Niềm tin làm nên sức mạnh tuổi trẻ

Với đặc tính trẻ trung, sôi nổi, năng động, sáng tạo, sục sôi nhiệt huyết, thanh niên Việt Nam đã và đang chứng tỏ vai trò là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.
Báo Tuổi Trẻ Thủ đô trao tặng 100 triệu đồng, hỗ trợ xây nhà nhân ái tại Yên Bái Góp ý cho Đoàn nâng cao hiệu quả phong trào Tuổi trẻ sáng tạo Báo Tuổi trẻ Thủ đô chắp cánh ước mơ cho học trò Tân Hương

Thành quả ấy có được là nhờ những quan điểm, chủ trương đã được Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định từ ngay những ngày đầu của sự nghiệp cách mạng và giải phóng dân tộc.

Gửi gắm lòng tin vào thế hệ trẻ

Đảng ta đã xác định, thanh niên là lực lượng nòng cốt của dân tộc, là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước.

Quan điểm này xuất phát từ quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, tương lai của đất nước, của dân tộc nằm ngay trong tay các thế hệ thanh niên. Người khẳng định, thanh niên là lực lượng cách mạng hùng hậu, bộ phận quan trọng của dân tộc, là lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng của cha anh. Khi đất nước còn chìm trong nô lệ, thì năm 1925 trong thư Gửi thanh niên Việt Nam, Nguyễn Ái Quốc đã chỉ rõ, đất nước không còn nếu thanh niên không "sớm hồi sinh".

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám, Người đã chỉ thị thành lập Bộ Thanh niên, rồi đến Nha Thanh niên trong Chính phủ để chăm lo công tác thanh niên. Bác luôn nhắc nhở các bộ, các ngành ban hành những chính sách nhằm giải quyết những vấn đề thuộc lợi ích, nguyện vọng chính đáng của thanh niên. Cũng tại thời kỳ này, trong Thư gửi các bạn thanh niên, Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc chuẩn bị cái tương lai đó”.

Niềm tin làm nên sức mạnh tuổi trẻ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với đoàn viên, thanh niên tỉnh Hưng Yên - Ảnh tư liệu

Trước lúc đi xa, trong di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, Bác cũng căn dặn: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Thực hiện lời Bác dặn, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chú trọng và không ngừng bồi dưỡng, rèn luyện lý tưởng, đạo đức cách mạng cho đoàn viên thanh niên.

Đảng đã nhiều lần ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác thanh niên, điển hình như:Nghị quyết số 25/NQ-TW ngày 13/3/1991 về "Đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên"; Nghị quyết số 04-NQ/HNTW ngày 14/1/1993, về công tác thanh niên trong thời kỳ mới; Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa…

Đại hội lần thứ XIII của Đảng đặt thanh niên ở vị trí trung tâm trong rất nhiều vấn đề lớn của đất nước, đặc biệt là ở 3 khâu đột phá. Đại hội đã chỉ rõ: "Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; Nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội; Xây dựng môi trường, điều kiện học tập, lao động, giải trí, rèn luyện để phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hoà cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thảm mỹ. Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động, sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; Làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại, phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Những chủ trương của Đảng về công tác thanh niên chính là điều kiện, là môi trường thuận lợi để thanh niên thể hiện tài năng, sáng tạo, sức trẻ, cống hiến cho sự phát triển của đất nước. Sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, một trong những thành tựu của công cuộc đổi mới do Ðảng ta khởi xướng và lãnh đạo là đã xây dựng được một thế hệ thanh niên thời kỳ mới vừa có đạo đức, nhân cách, vừa có tri thức, sức khỏe, tư duy năng động và hành động sáng tạo

Phát huy sứ mệnh thanh niên

Những năm gần đây, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã có nhiều tiến bộ trong đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã đạt được kết quả toàn diện, ngày càng phù hợp và đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh thiếu nhi. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ được tăng cường. Nội dung, phương thức giáo dục không ngừng được đổi mới.

Các phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" và "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp" tạo được dấu ấn tốt trong đời sống xã hội, vừa tạo môi trường thực tiễn rộng lớn, phong phú, thiết thực để giáo dục, rèn luyện thanh niên; Vừa góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước.

Đoàn đã có nhiều cố gắng trong định hướng tư tưởng cho thanh niên trước những vấn đề mới, phức tạp; Tích cực tham gia giải quyết những khó khăn đột xuất nảy sinh như khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ, hạn hán, xâm nhập mặn; Hỗ trợ và tạo điều kiện tốt cho thanh niên học tập, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên.

Tổ chức Đoàn ngày càng được củng cố và phát triển. Mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được mở rộng. Công tác phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng được quan tâm. Ý thức chính trị của đoàn viên từng bước được nâng lên; Đội ngũ cán bộ đoàn được chuẩn hóa, trở thành nguồn cán bộ kế cận tin cậy của Đảng, chính quyền và đoàn thể ở các cấp.

Niềm tin làm nên sức mạnh tuổi trẻ
Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cùng các tình nguyện viên tiếp nhận nông sản Tuổi trẻ Bắc Giang gửi tặng bà con Thủ đô trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách, căng mình chống dịch COVID-19.

Từ thực tiễn hoạt động phong phú và sôi nổi của tuổi trẻ, trên khắp các lĩnh vực đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, thanh niên đi đầu và thành công trong học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh và hội nhập, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Việt Nam thời kỳ mới, khẳng định vai trò của tổ chức đoàn trong hệ thống chính trị, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Đặc biệt trong đại dịch COVID-19,thế hệ trẻ đã để lại dấu ấn về tinh thần xung kích, tình nguyện, xả thân, sáng tạo vì cộng đồng.Khi đất nước cần, bằng sức trẻ, trí tuệ, với phương châm "biến tình yêu thành hành động," những đội thanh niên, đội phản ứng nhanh phòng, chống COVID-19 được hình thành. Hàng trăm y, bác sĩ trẻ lao mình vào tâm dịch với mục tiêu góp phần chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Tổ chức đoàn các cấp đã phối hợp với chính quyền địa phương và ngành y tế các cấp trong triển khai công tác phòng, chống dịch bằng các hoạt động như: Tăng cường tuyên truyền, khoanh vùng dập dịch tại các điểm, vùng có dịch; Hỗ trợ truy vết F0, F1 và kiểm soát phương tiện lưu thông trên các tuyến quốc lộ…

Đặc biệt, trong bối cảnh khan hiếm nguồn máu phục vụ công tác cứu chữa người bệnh tại các bệnh viện, cơ sở y tế, tổ chức Đoàn Thanh niên đã tích cực vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện phục vụ cấp cứu và bổ sung nguồn máu dự trữ…

Trong lúc “nước sôi lửa bỏng”, màu áo xanh thanh niên tình nguyện cùng những hành động, nghĩa cử đẹp của những thủ lĩnh Đoàn Thủ đô đã lan toả, tiếp sức thêm sức mạnh tinh thần cho người dân Thủ đô để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Đó là hình ảnh Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh ngồi xuồng máy, lặn lội nâng niu từng chiếc máy tính bảng, trao tặng, dặn dò các em cùng bố mẹ khắc phục hoàn cảnh, cố gắng học tập; Hình ảnh Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Đức Tiến với làn da ngăm đen rắn rỏi thoăn thoắt quán xuyến, kiểm tra, chuyền từng hộp cơm đến người dân lao động nghèo, bệnh nhân… đã tiếp thêm niềm tin, khát vọng cho mỗi thanh niên Thủ đô thấy mình cần phải làm thêm nhiều điều nữa để lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội.

Trong những năm tới, tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Không ít khó khăn, thách thức đang đặt ra, nhất là tác động của suy thoái kinh tế, tài chính, những tiêu cực và tệ nạn xã hội, vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo..., làm ảnh hưởng nhất định đến tư tưởng và đời sống Nhân dân, trong đó có thanh niên.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước, cần phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của thanh niên với tư cách là lực lượng xã hội đông đảo, trẻ tuổi, giàu tiềm năng. Điều đó đòi hỏi Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phải tiếp tục đổi mới hơn nữa, nâng cao hơn nữa chất lượng, nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả phong trào hành động cách mạng, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên…cống hiến ngày càng nhiều cho đất nước.

Hạnh Nguyên
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động