Những người thầm lặng giữ bình yên cho Thủ đô

Triệt phá nhiều đường dây ma túy lớn; điều tra, làm rõ nhiều vụ án; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, các sự kiện chính trị, văn hóa diễn ra trên địa bàn… là những chiến công tiêu biểu của lực lượng Công an TP Hà Nội trong năm 2018.
nhung nguoi tham lang giu binh yen cho thu do

Chủ động phòng ngừa, đấu tranh

Trong năm 2018, các đơn vị thuộc Công an Hà Nội đã chủ động trong công tác nắm tình hình, triển khai nhiều giải pháp mới, đồng bộ, đạt hiệu quả trong công tác phòng ngừa, nhận diện tội phạm; đánh trúng, đánh đúng các ổ nhóm tội phạm; công tác phòng ngừa tội phạm được chú trọng và chỉ đạo quyết liệt, sát sao. Các đơn vị của Công an Hà Nội đã bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các địa bàn, mục tiêu trọng điểm, các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn Thủ đô.

Đặc biệt, Giám đốc Công an thành phố ban hành Mệnh lệnh 01 về tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hành chính ban đêm; Mệnh lệnh 02 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, từ đó đem lại hiệu quả thiết thực, được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Hai Mệnh lệnh này đã góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội (TTATXH), kiềm chế, kéo giảm phạm pháp hình sự (PPHS) so với cùng kỳ năm 2017 (giảm 493 vụ, tương đương 11%); kết quả điều tra khám phá chung, khám phá trọng án đạt cao, vượt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết 37 của Quốc hội (khám phá PPHS đạt 81,4%, trọng án đạt 98,8%).

Lực lượng CSGT Hà Nội ra quân thực hiện tháng cao điểm bảo đảm ANTT dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Lực lượng CSGT Hà Nội ra quân thực hiện tháng cao điểm bảo đảm ANTT dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Một số vụ trọng án đã được cán bộ, chiến sỹ Công an Hà Nội nhanh chóng điều tra khám phá, bắt giữ đối tượng, đem lại sự an tâm, tin tưởng cho người dân. Điển hình như vụ nổ súng gây chết người (thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm) xảy ra chiều 11/1/2018. Sau hai ngày điều tra, Công an huyện Gia Lâm cùng với Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội bắt giữ hung thủ và các đối tượng có liên quan. Tiếp đến là vụ nữ sinh viên bị sát hại dã man tại phố Nguyễn Phúc Lai (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) chiều ngày 4/6/2018. Sau khi nhận tin báo, chỉ trong vòng 3 giờ đồng hồ tích cực điều tra, Phòng CSHS phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an quận Đống Đa đã bắt được nghi phạm gây ra vụ án mạng.

Bên cạnh việc khám phá nhanh các vụ trọng án, Công an TP Hà Nội cũng đẩy mạnh đấu tranh với các loại tội phạm khác hoạt động tinh vi, có tổ chức. Cụ thể, trong tháng 9 và 10/2018, Phòng CSHS Công an TP Hà Nội và Công an quận Long Biên đã điều tra, triệt phá đường dây mua bán thận được tổ chức hoạt động tinh vi. Cầm đầu đường dây này là Trần Văn Phương (29 tuổi, trú tại xã Dương Đức, Lạng Giang, Bắc Giang); Dương Văn Lộc (sinh năm 1987, trú tại Tân Liên, Vĩnh Bảo, Hải Phòng).

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an Hà Nội, cuối tháng 7/2018, Công an quận Hoàn Kiếm đã tổ chức “giăng lưới” bắt gọn đối tượng Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1978, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) - con trai của nữ giang hồ khét tiếng một thời Phúc “Bồ” (hay Nguyễn Thị Phúc) đang vận chuyển trái phép ma túy. Cùng bị bắt với Tuấn Anh là Trần Tuấn Hùng (sinh năm 1963, trú tại phường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội), một đàn em thân tín của Phúc “Bồ”.

Một chỉ huy Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, khoảng 22h ngày 27/7/2018, khi chiếc xe ô tô hiệu Kia màu trắng đi từ Nghệ An ra, dừng lại trước trạm soát vé Pháp Vân - Cầu Giẽ thì hàng chục trinh sát đồng loạt ập tới bao vây. Dù biết không còn đường thoát nhưng với bản tính manh động, Hùng rút trong người khẩu súng K59 với ý định chống trả. Tuy nhiên, các trinh sát đã chặn đứng ý định này của đối tượng. Ngoài khẩu súng với 11 viên đạn, lực lượng phá án còn thu giữ trên xe ô tô của hai đối tượng 8kg ma túy đá, hàng nghìn viên ma túy tổng hợp…

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Trong năm 2018, nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao đã diễn ra tại Hà Nội. Cán bộ, chiến sỹ Công an Hà Nội đã “căng mình” trong nắng mưa, gió rét, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đảm bảo tuyệt đối an toàn các đoàn nguyên thủ, khách quốc tế đến Hà Nội dự các hội nghị, sự kiện. Từ những nỗ lực cố gắng của cán bộ, chiến sỹ Công an Hà Nội nên tai nạn giao thông trên địa bàn đã được kiềm chế, giảm cả ba tiêu chí; không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng; trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị có nhiều chuyển biến tích cực…

Trong năm 2018, Đội tuyển U23 và Đội tuyển Quốc gia gặt hái được nhiều thành tích, đặc biệt Đội tuyển Quốc gia giành chức Vô địch giải bóng đá AFF Suzuki Cup trên sân Mỹ Đình. Kết thúc trận đấu, hàng vạn người hâm mộ ở Hà Nội và các tỉnh thành đổ về những tuyến phố chính của Thủ đô ăn mừng chiến thắng. Để đảm bảo cho người dân được hưởng niềm vui trọn vẹn, hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ Công an Thủ đô nhiều đêm thức trắng, chốt trực ngoài đường trong mưa rét nhằn bảo đảm an ninh trật tự; phòng chống những đối tượng quá khích, lợi dụng phóng xe lạng lách, gây mất an ninh trật tự, gây tai nạn cho người khác.

15 tổ công tác liên ngành 141 - “đặc sản” của Công an Hà Nội thời gian qua đã phát huy hiệu quả trong việc kiểm tra vi phạm giao thông; phòng ngừa, trấn áp tội phạm trên đường phố. Chỉ trong quý III/2018, các tổ công tác 141 đã kiểm tra xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông hơn 4.200 trường hợp; tạm giữ trên 2.300 phương tiện; bắt gần 300 đối tượng có dấu hiệu phạm tội...

Nhân rộng mô hình này, tháng 10/2018, Công an thành phố thành lập thêm 15 tổ công tác đặc biệt 141 nhằm nâng cao hiệu quả, sức mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm. Đây cũng là lực lượng tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và các lễ hội đầu Xuân.

Tổ công tác kiểm tra hướng dẫn cổ động viên vào sân vận động Mỹ Đình

Tổ công tác kiểm tra hướng dẫn cổ động viên vào sân vận động Mỹ Đình

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng ngừa, trấn áp tội phạm, điều tra phá án; bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhiều cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng Công an Thủ đô đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm tính mạng, tích cực cứu giúp người gặp hoạn nạn; tham gia làm nhiều việc có ý nghĩa với cộng đồng.

Nhiều tấm gương sáng đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tặng thưởng bằng khen như Đại úy Nguyễn Ngọc Tiến và trung úy Phan Đức Hùng (Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã kịp thời ngăn cản hai người trẻ tuổi (một trường hợp đang mang thai 4 tháng, một người dân tộc Mông) do mâu thuẫn tình cảm, buồn chán nên đã trèo qua lan can cầu Chương Dương định nhảy xuống sông Hồng tự tử.

Trung úy Lê Văn Ba, cán bộ Ban hậu cần, Bí thư Đoàn thanh niên, Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Công an TP Hà Nội đã tích cực phối hợp với nhóm “Chia sẻ yêu thương”. Hằng tuần, Đoàn Thanh niên Trung đoàn CSCĐ cắt cử 5 đoàn viên của đơn vị tham gia phát 250 suất cháo, xôi, sữa cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện K1 (phố Quán Sứ). Tính đến hết tháng 9/2018, trung úy Ba cùng cán bộ, đoàn viên trong đơn vị kêu gọi ủng hộ được 55 triệu đồng mua các phần quà ủng hộ bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện K.

Thượng úy Nguyễn Hữu Thanh (Đội 2, Phòng Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp) đã phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. Từ năm 2009 đến nay, trung úy Thanh đã 15 lần tham gia hiến máu tình nguyện (riêng trong năm 2018 là 3 lần). Hành động cao đẹp này được báo Tiền phong và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tặng kỷ niệm chương tri ân sự đồng hành Chương trình hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ năm 2018.

Đặc biệt, thượng úy Nguyễn Văn Tiến, sinh năm 1990, cán bộ Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mà còn tích cực tham gia cứu giúp người bị tai nạn giao thông; giúp đỡ người dân bị lũ lụt tại huyện Chương Mỹ. Đồng chí cũng nhiều lần tham gia bắt giữ các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn. Đáng nhớ, trong số các vụ án thượng úy Tiến tham gia đấu tranh triệt phó, có vụ anh cùng đồng đội âm thầm phối hợp với các lực lượng khác theo bám đối tượng vận chuyển 26 bánh heroin bằng xe khách từ quốc lộ 6. Khi xe về bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), tổ công tác mới áp sát bắt giữ đối tượng nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân đi xe cũng như lực lượng phá án.

Không chỉ có vậy, rạng sáng ngày 25/9/2017, trong quá trình tuần tra, thượng úy Tiến cùng đồng đội phát hiện vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng đang xảy ra tại nhà số 50 tổ 2, khu Xuân Hà (thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ). Không một chút đắn đo nguy hiểm đến tính mạng bản thân, thượng úy Tiến đã lao vào đám cháy, phối hợp với đồng đội cứu được 5 người thoát nạn. Với những thành tích xuất sắc, hành động quả cảm của người chiến sỹ Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ, ngày 9/10 vừa qua thượng úy Nguyễn Văn Tiến được thành phố vinh danh một trong 10 “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2018.

Một mùa Xuân mới đang tới gần, những cán bộ, chiến sỹ Công an Hà Nội lại bước vào những đợt cao điểm mới. Họ luôn “căng mình, vượt khó” để người dân Thủ đô vui đón năm mới và các lễ hội đầu xuân an lành, đầm ấm.

THÀNH LONG
Phiên bản di động