Những gương mặt tiêu biểu của Đại hội Đoàn lần thứ XII

Với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Việt Nam Khát vọng – Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo” Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII có sự tham dự của 980 đại biểu. Đây là những gương mặt ưu tú đại diện cho hơn 22 triệu đoàn viên, thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước với khát vọng cống hiến xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường.
Phát động cuộc thi ảnh Khoảnh khắc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII Đại hội của “Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo” Phố phường Hà Nội tưng bừng chào đón Đại hội Đoàn

Truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học

PGS.TS.BS Đào Việt Hằng, giảng viên Bộ môn Nội tổng hợp, trường Đại học Y Hà Nội; Phó Giám đốc Trung tâm Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là một trong những gương mặt thuộc đoàn đại biểu thành phố Hà Nội tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Mới 35 tuổi nhưng PGS Đào Việt Hằng đã sở hữu nhiều thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học. Chị cũng là người có nhiều đóng góp trong việc kết nối, phát huy tinh thần, sứ mệnh của Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu.

Các đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII
Các đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Với niềm đam mê khoa học, chị đã cùng đồng nghiệp tại Trung tâm Nội soi Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa gan mật cùng nhiều đơn vị y tế khác chung sức phát triển ứng dụng điện thoại thông minh nâng cao chất lượng nội soi cho người bệnh, ứng dụng kỹ thuật mới để thăm dò chức năng co bóp của đường tiêu hóa...

Đặc biệt, PGS. TS. BS Đào Việt Hằng có hướng nghiên cứu chính là xây dựng các thuật toán ứng dụng trí tuệ nhân tạo để sử dụng cho quá trình nội soi tiêu hóa. Khi lựa chọn hướng nghiên cứu này, chị cùng cộng sự đã trăn trở rất nhiều về giải pháp làm sao để giảm tỷ lệ tổn thương trong quá trình nội soi cho bệnh nhân. Trong khi, các nước trên thế giới đã được trang bị hệ thống trí tuệ nhân tạo, máy móc hiện đại để bác sĩ được hỗ trợ, phát hiện nhanh các tổn thương trong quá trình nội soi.

Những gương mặt tiêu biểu của Đại hội Đoàn lần thứ XII
PGS. TS. BS Đào Việt Hằng

Ngoài công tác chuyên môn, bác sĩ Đào Việt Hằng cũng đã và đang truyền lửa tới nhiều trí thức, tài năng trẻ khác thông qua Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu. Chị thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề để kết nối các trí thức trẻ trong và ngoài nước với từng lĩnh vực khác nhau tham gia làm diễn giả, giải đáp thắc mắc về kiến thức nghiên cứu cho nhiều bạn sinh viên, thanh niên khác có nhu cầu tìm hiểu.

Bác sĩ Đào Việt Hằng cho biết: “Mỗi nhà khoa học sẽ có thế mạnh riêng và rất chuyên sâu trong khi muốn được vươn ra thế giới hoặc công trình đi được đến thực tiễn lại là con đường dài và cần sự ủng hộ, chung tay không chỉ của cộng đồng mà còn các nhà hoạch định chính sách. Sản phẩm khoa học có được phép sử dụng hay không, cơ chế, pháp lý, kinh phí để thực hiện đề tài nghiên cứu của mình hay làm sao để bảo vệ tính toàn vẹn, chất xám khi xây dựng bằng sáng chế… là những trăn trở chung của các nhà khoa học. Vì vậy, sự kết nối đó là rất cần thiết để tạo nên hệ sinh thái, môi trường nghiên cứu khoa học bền vững”.

Bản lĩnh thủ lĩnh Đoàn ở Ô Quý Hồ

Thuộc đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc, anh Thào A Dê (sinh năm 1992), Bí thư Đoàn phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa, lại viết lên câu chuyện đẹp về bản lĩnh và hành trình vượt khó vươn lên.

Bí thư Đoàn phường Ô Quý Hồ Thào A Dê tặng khẩu trang cho các em học sinh
Bí thư Đoàn phường Ô Quý Hồ Thào A Dê tặng khẩu trang cho các em học sinh

A Dê chính là cậu bé người Mông bỏ học về nhà đi rừng trong bộ phim “Thung lũng hoang vắng” của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang. Năm 2001, khi đoàn làm phim đến xã Tả Giàng Phình (nay là xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa), nơi ở của A Dê, lấy bối cảnh quay bộ phim, anh được chọn một vai diễn phụ.

“Là đóng phim nhưng cũng là cuộc đời thực của mình. Vì nhà có đến 13 anh em nên bố mẹ không có điều kiện cho mình học chữ, bảo ở nhà đi rừng, làm nương để có cái ăn”, A Dê nhớ lại.

Từ khi còn là cậu bé 6 tuổi, A Dê đã phải tự lên rừng kiếm sống, có khi đi cả tuần mới trở về nhà. Ước mơ được đến trường quá xa vời đối với A Dê nhưng khi tiếp xúc với đoàn làm phim, được khích lệ anh khao khát đi học. Sau nhiều ngày thuyết phục gia đình, A Dê được đến trường và bắt đầu hành trình một mình chiến đấu với “số phận”, để trở thành người đầu tiên ở Tả Giàng Phình thi đỗ đại học.

Những “Gương mặt tiêu biểu” của Đại hội Đoàn XII
Đại biểu tại Đại hội lần thứ XII

Tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội, A Dê không ở lại thành phố để tìm cơ hội “đổi đời” mà nung nấu ý định về quê nghèo để thay đổi cách nghĩ, cách làm của lớp trẻ nơi đây, giúp bà con có cuộc sống tốt hơn. Anh nộp hồ sơ và trúng tuyển vào Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Sa Pa.

Vừa làm tốt chuyên môn vừa tích cực tham gia hoạt động tình nguyện nên sau hơn một năm, anh được điều chuyển làm Bí thư Ðoàn phường Ô Quý Hồ, trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân thị xã Sa Pa. Từ đó, anh có nhiều cơ hội để thực hiện khát vọng đổi mới quê hương.

A Dê tích cực kêu gọi từ cộng đồng thực hiện các dự án thiện nguyện để chăm lo cái ăn, cái mặc cho bà con vùng cao. Anh nhờ bạn bè, thầy cô và đồng hương học tập, sinh sống ở Hà Nội đi xin quần áo cũ gửi về Sa Pa và xây dựng tủ quần áo miễn phí trên địa bàn phường Ô Quý Hồ.

Từ khát khao xây dựng bản làng ngày một phát triển, A Dê còn tiên phong trong phát triển kinh tế và hỗ trợ thanh niên lập nghiệp trên quê hương. Mô hình De Chu homestay của anh là không gian vui chơi ngoài trời và hỗ trợ các đoàn từ thiện, phục vụ khách có nhu cầu leo núi Ngũ Chỉ Sơn.

Năm 2020, mô hình này đã đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi "Sáng tạo khởi nghiệp của tỉnh Lào Cai". Sau đó, anh phát triển mô hình nuôi cá nước lạnh để tăng thu nhập và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm có lãi khoảng 200 triệu đồng.

Cùng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Trần Phương Lê Vy (sinh năm 2005), Bí thư Chi đoàn 12 Văn, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh là đại biểu trẻ tuổi nhất đoàn đại biểu tỉnh Hà Tĩnh tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Là dân chuyên Văn nhưng Lê Vy lại có sản phẩm đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc và đã được ứng dụng thực tiễn.

Những gương mặt tiêu biểu của Đại hội Đoàn lần thứ XII
Bạn Trần Phương Lê Vy

Với niềm đam mê văn học từ bé, Vy sở hữu bảng thành tích ấn tượng trong các cuộc thi về môn Văn, như: Thủ khoa kì thi học sinh giỏi huyện Nghi Xuân môn Ngữ văn năm 2018 và 2019; Giải Nhì kì thi học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh môn Ngữ văn năm 2020 và 2021. Với thành tích học tập xuất sắc, Vy là 1 trong 10 cá nhân nhận học bổng NUS SCALE cấp bởi University of Singapore (Trường Đại học Quốc gia Singapore).

Điều thú vị, dù là dân chuyên Văn nhưng Vy từng đoạt Huy chương Đồng cuộc thi Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu nhi đồng toàn quốc lần thứ 15, với sản phẩm giải pháp “Dụng cụ thay thế bóng đèn Compact, đèn Led trên cao”.

Vy chia sẻ: “Khi chứng kiến bác trưởng thôn nơi em ở cứ trèo lắp bóng đèn ở đầu đường, bản thân cứ băn khoăn sao không có một sản phẩm chỉ cần đứng ở dưới có thể lắp được, tránh nguy hiểm và bất tiện”.

Đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII
Đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Vy đã ngỏ lời với thầy giáo, rủ thêm một bạn nam nữa bắt tay vào thực hiện sản phẩm. Sau gần một năm “Dụng cụ thay thế bóng đèn Compact, đèn Led trên cao” ra đời. Nguyên vật liệu của sản phẩm được tận dụng từ phế liệu như ống nhựa, dây điện thoại bàn, hộp nhựa đựng thuốc tây… Sản phẩm không chỉ để tháo lắp bóng đèn mà còn dùng để quét mạng nhện trên trần nhà. Đặc biệt, sản phẩm này đã được Vy sản xuất thử và tựng cho nhiều người dân địa phương.

Là một đại biểu trẻ đại diện cho thế hệ gen Z, Vy kỳ vọng, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII sẽ bàn thảo để có nhiều giải pháp phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên trong giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Bên cạnh đó, Đoàn cũng có nhiều giải pháp hấp dẫn hơn trong giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước và thúc đẩy tinh thần xung kích, sáng tạo kết hợp ứng dụng các hình thức chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu của thời đại mới.

Phát động cuộc thi ảnh Khoảnh khắc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII Phát động cuộc thi ảnh Khoảnh khắc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII
Đại hội của “Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo” Đại hội của “Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Bản lĩnh - Sáng tạo”
Phố phường Hà Nội tưng bừng chào đón Đại hội Đoàn Phố phường Hà Nội tưng bừng chào đón Đại hội Đoàn
Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động