Nhiều tài xế Việt tự ý thay đổi biển kiểm soát xe

Những chiếc xe được che con số trên biển kiểm soát bằng nhiều vật dụng khác nhau xuất hiện ngày càng nhiều trên các con phố.
Bộ Công an đề xuất phương án trả phí để được chọn biển số xe Hà Nội ra quân xử lý xe máy che biển kiểm soát Tài xế ôtô tráo đổi biển số bị phạt 5 triệu đồng

Trong những ngày gần đây, nhiều người khá bất ngờ khi thấy có khá nhiều phương tiện che hoặc dán hình trên biển kiểm soát (biển số) khi tham gia giao thông.

Từ những chiếc xe “ôm” công nghệ che biển số bằng khẩu trang hoặc một mảnh giấy, vật dụng nào đó cho đến những chiếc xế hộp được dán một hình “mặt cười” che đi 1 hoặc 2 con số. Thậm chí, một số chủ phương tiện còn dùng băng keo màu đen dán vào hoặc làm mòn vẹt một hoặc hai chữ số…

nhieu tai xe viet tu y thay doi con so in tren bien so xe
Chủ nhân chiếc xe đã tự ý làm biến đổi số trên biển số xe.

Theo quan sát của phóng viên, khi làm thay đổi các con số trên biển số, chủ nhân những chiếc xe này sẽ gây khó khăn cho các lực lượng chức năng khi xác minh những trường hợp vi phạm pháp luật; các camera sẽ không quét "rõ" được biển số để tiến hành xử phạt nguội.

Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với việc kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông và trật tự an toàn xã hội.

Biển số xe là công cụ quản lý nhà nước

Biển số xe hay còn gọi là biển kiểm soát xe cơ giới là một tấm biển, trên đó in cả chữ và con số được gắn trên mỗi phương tiện do cơ quan công an cấp khi xe được mua mới hoặc chuyển nhượng xe.

Điểm đặc biệt biển số xe là có hình quốc huy Việt Nam. Việc cấp biển số xe giúp cho cơ quan có thẩm quyền quản lý được phương tiện tại địa phương mình và nắm được danh tính của cá nhân hay tổ chức đã mua nó. Hiện tại biển số xe chỉ là công cụ để Nhà nước quản lý phương tiện giao thông, không được coi là tài sản.

Mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ

Căn cứ theo Quy định tại điểm c khoản 3 Điều 16 của Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/05/2016 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đối với xe ô tô (bao gồm cả rơ móoc hoặc sơ mi rơ móoc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô, người điều khiển xe ô tô sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; biển số không rõ chữ số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng.

Đối với xe máy trong trường hợp không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; biển số không rõ chữ; biển số bị bẻ cong, che lấp, bị hỏng, căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 17 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị xử phạt từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

Hoàng Duy
Phiên bản di động