Nhật Bản sẽ loại bỏ ô tô chạy xăng mới trong vòng 15 năm tới

Theo nguồn tin từ đài NHK, Chính phủ Nhật Bản đã lên kế hoạch loại bỏ hoàn toàn các loại ô tô chạy xăng mới kể từ giữa thập niên 2030.
Chú thích ảnh
Dự kiến từ giữa những năm 2030, xe ô tô chạy xăng mới sẽ không còn xuất hiện tại Nhật Bản (Ảnh: carnews)

Bloomberg dẫn nguồn đài NHK cho biết, toàn bộ các loại ô tô mới được bán tại Nhật từ giữa thập niên 2030 sẽ chỉ là ô tô điện hoặc lai điện (hybrid). Đây là kế hoạch của chính phủ Nhật nhằm thực hiện những bước đi cụ thể hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia trung hòa khí carbon vào năm 2050.

Theo nguồn tin giấu tên được NHK dẫn, Bộ Kinh tế Nhật Bản đang đặt mục tiêu “điện khí hóa 100%” trong khoảng 15 năm tới, một động thái sẽ dần loại xe ô tô động cơ chạy xăng ra khỏi thị trường ô tô mới. Tuy nhiên, hiện tại người phát ngôn của Bộ này chưa xác nhận ngay thông tin.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA), một thị trường ô tô mới, bao gồm xe lai điện và xe điện, sẽ đánh dấu bước chuyển quan trọng, vì hiện tại những loại xe này chỉ chiếm khoảng 29% trong số 5,2 triệu đăng ký ô tô có động cơ mới tại Nhật Bản.

Chú thích ảnh
Một dây chuyền lắp ráp ô tô lai điện của Toyota tại tỉnh Aichi, Nhật Bản (Ảnh: Nikkei)

Mặc dù tập đoàn Toyota đã đẩy mạnh ra thị trường dòng xe lai điện với thương hiệu Prius và các nhà sản xuất ô tô Nhật nằm trong số những nhà sản xuất hàng đầu thế giới ở mảng xe điện, thị trường nội địa Nhật Bản cho ô tô điện lại đang giảm trong những năm gần đây. Năm ngoái, số lượng đăng ký xe lai và xe điện đều giảm so với cùng kỳ năm trước – theo số liệu của JAMA.

Cùng với các quốc gia khác, theo kế hoạch mới nhất, Nhật Bản tìm cách giảm phát thải carbon bằng cách loại dần xe chạy xăng trong những thập kỷ tới. Chính phủ Anh tháng trước cho biết họ sẽ chấm dứt bán ô tô mới chạy nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030. Pháp cũng cam kết loại bỏ xe chạy xăng và dầu diesel mới khỏi thị trường vào năm 2040.

Trong bài diễn văn về chính sách đầu tiên trước Quốc hội vào tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã công bố mục tiêu đầy tham vọng là trung hòa carbon. Tuy nhiên từ đó đến nay có rất ít thông tin chi tiết được công bố về cách thức nước này đạt được mục tiêu. Theo một phân tích từ công ty New Energy Finance của Bloomberg, lượng phát thải carbon của Nhật Bản đang có xu hướng giảm, nhưng con số này cần giảm nhanh hơn để đạt dược mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

NHK cho biết, Bộ Kinh tế Nhật Bản có kế hoạch chính thức đặt ra các mục tiêu cụ thể vào cuối năm nay.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu trước Quốc hội ngày 26/10 (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu trước Quốc hội sau khi lên nắm quyền, Thủ tướng Suga tuyên bố: "Chúng ta sẽ giảm phát thải khí nhà kính xuống 0 vào năm 2050" để "hướng tới một xã hội trung hòa carbon".

Thông báo này cụ thể hóa đáng kể các cam kết của Nhật Bản trong việc chống biến đổi khí hậu. Trước đó, Tokyo chỉ nói hy vọng đạt được trung hòa carbon trong nửa sau của thế kỷ 21.

Thủ tướng Suga không đưa ra thời gian biểu chính xác để đạt được sự cân bằng giữa phát thải khí nhà kính và hấp thụ chúng, nhưng ông đề cập đến tầm quan trọng của công nghệ. Ông nói: “Chìa khóa là sự đổi mới, đặc biệt là pin năng lượng mặt trời thế hệ mới”.

Ông nói thêm, Nhật Bản cũng sẽ thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân, nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề an toàn ở một quốc gia từng xảy ra thảm họa Fukushima năm 2011.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, đã ký Thỏa thuận Paris vào năm 2015, là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn thứ sáu trên thế giới vào năm 2018.

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc tăng đột biến Việt Nam nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc tăng đột biến

Trong tháng 10/2020, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc tăng 601% về lượng và tăng 592,2% về kim ngạch, đạt 43.915 tấn, ...

Nguồn: TTXVN
baotintuc.vn
Phiên bản di động