Nhận thức rõ sai phạm, Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam "xin" tỉnh Bắc Giang 7 tháng khắc phục

Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam, một doanh nghiệp Trung Quốc, hiện đang đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào tỉnh Bắc Giang, sau hàng loạt vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng cơ bản và lưu trú, bị xử phạt liên tục, cuối cùng đã "hiểu" rằng muốn phát triển bền vững, phải thượng tôn pháp luật. 
Bị xử phạt quá nhiều lần, doanh nghiệp Trung Quốc: Luxshare – ICT Việt Nam kêu “oan” Liên tục vi phạm pháp luật, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang đình chỉ một phần dự án của Luxshare - ICT Việt Nam Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang sẽ xử lý nghiêm những sai phạm vụ Luxshare – ICT Việt Nam Bắc Giang: Hơn 1500 lao động "lưu trú" bất hợp pháp tại Công ty Luxshare - ICT Việt Nam

Ngày 12/5/2020, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang có Thông báo kết luận số 170/TB-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái về một số nội dung liên quan đến việc khắc phục vi phạm tại các dự án của Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam.

nhan thuc ro sai pham cong ty tnhh luxshare ict viet nam xin tinh bac giang 7 thang khac phuc
Luxshare đang đầu tư nhà máy lớn tại hai Khu công nghiệp Quang Châu và Vân Trung (Bắc Giang).

Theo đó, trong thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp xử lý đối với vi phạm tại các dự án của Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam, thực hiện tại khu công nghiệp Quang Châu và khu công nghiệp Vân Trung.

nhan thuc ro sai pham cong ty tnhh luxshare ict viet nam xin tinh bac giang 7 thang khac phuc
nhan thuc ro sai pham cong ty tnhh luxshare ict viet nam xin tinh bac giang 7 thang khac phuc
Văn bản của UBND tỉnh Bắc Giang.

Quá trình làm việc, Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam đã nhận thức rõ sai phạm và có sự chuyển biến rõ nét cả về nhận thức và hành động trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, cũng như tự giác thực hiện biện pháp khắc phục. Đến nay, Công ty đã xây dựng xong kế hoạch khắc phục và đang tập trung xử lý, khắc phục các vi phạm.

Cụ thể, đã di dời trên 400 lao động không tiếp tục lưu trú tại Trung tâm nghiên cứu phát triển số 1 và số 2; tháo dỡ xong 100% phần công trình xây dựng sai phạm (533 phòng) tại lô T, khu công nghiệp Quang Châu; dừng thi công và đang tập trung hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục về xây dựng, môi trường tại lô HCDVSG2 khu công nghiệp Vân Trung theo quy định.

nhan thuc ro sai pham cong ty tnhh luxshare ict viet nam xin tinh bac giang 7 thang khac phuc
Dự án của Công ty Luxshare - ICT Việt Nam tại Khu công nghiệp Quang Châu (huyện Việt Yên, Bắc Giang).

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận kế hoạch khắc phục các sai phạm của Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam. Cụ thể, hoàn thành di dời toàn bộ số lao động đang lưu trú tại công trình Trung tâm nghiên cứu phát triển số 1 và số 2 tại lô E, khu công nghiệp Quang Châu xong trước ngày 31/8/2020, trong đó số lao động người nước ngoài phải di dời xong trước ngày 31/7/2020.

Tháo dỡ vách ngăn, hoàn trả lại công năng, mục đích sử dụng công trình Trung tâm nghiên cứu phát triển số 1 và số 2 tại lô E, khu công nghiệp Quang Châu theo đúng nội dung giấy phép xây dựng đã cấp, thời gian thực hiện từ ngày 23/7/2020 đến ngày 27/11/2020.

Hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục về xây dựng, môi trường đối với các công trình xây dựng tại lô HCDVSG2 khu công nghiệp Vân Trung, xong trước ngày 31/5/2020 (chỉ được thi công tiếp khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo đúng quy định pháp luật).

nhan thuc ro sai pham cong ty tnhh luxshare ict viet nam xin tinh bac giang 7 thang khac phuc
Một số công trình của Công ty Luxshare - ICT Việt Nam tại Khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên, Bắc Giang).

Ông Dương Văn Thái yêu cầu Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm túc việc khắc phục các vi phạm đảm bảo hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Giao Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc xử lý, khắc phục các vi phạm của Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam theo đúng nội dung, tiến độ và kế hoạch; kịp thời báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh các nội dung liên quan.

nhan thuc ro sai pham cong ty tnhh luxshare ict viet nam xin tinh bac giang 7 thang khac phuc
Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang (Việt Yên - Bắc Giang).

Giao Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Tổ công tác hỗ trợ Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam trong việc giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Tổ công tác có trách nhiệm giữ mối liên hệ thường xuyên với doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc phát sinh để hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết ngay; hằng ngày Tổ trưởng Tổ công tác trực tiếp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh các nội dung liên quan; hằng tuần Tổ công tác tổ chức làm việc với doanh nghiệp và tổng hợp tình hình báo cáo Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp giao ban.

Các Sở, ngành, Ban Quản lý các KCN tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động, tập trung ưu tiên giải quyết sớm các nội dung kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp; hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật đã có loạt bài viết liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng của Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam. Cụ thể, các bài viết có nhan đề: "Hơn 1500 lao động "lưu trú" bất hợp pháp tại Công ty Luxshare - ICT Việt Nam"; "Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang sẽ xử lý nghiêm những sai phạm vụ Luxshare – ICT Việt Nam"; "Liên tục vi phạm pháp luật, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang đình chỉ một phần dự án của Luxshare - ICT Việt Nam" "Bị xử phạt quá nhiều lần, doanh nghiệp Trung Quốc: Luxshare - ICT Việt Nam kêu "oan". Những bài viết trên đã được nhiều cơ quan chức năng vào cuộc, độc giả quan tâm, theo dõi.

Video phản ánh trước đó của Tuổi trẻ và Pháp luật.

Nội dung của các bài viết thể hiện thông tin, chỉ tính trong 4 tháng đầu năm 2020, tỉnh Bắc Giang đã ra hàng loạt quyết định, xử phạt hàng trăm triệu đồng đối với Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam nhưng có vẻ việc này như "muỗi đốt inox" khi phạt thì cứ phạt, doanh nghiệp nộp phạt xong lại làm sai tiếp và chưa thấy ai phải chịu trách nhiệm, nhất là vai trò của Trưởng ban BQL các KCN tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Anh Quyền khi để xảy ra hàng loạt các vi phạm pháp luật nghiêm trọng tại các khu công nghiệp từ nhiều năm nay.

Gần nhất, ngày 22/4/2020 vừa qua, ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã phải ký thêm một quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 340 triệu đồng đối với Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) do không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Thành lập Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) theo qui định, đã thực hiện xây dựng bổ xung công trình, hạng mục chính là 3 tòa nhà tại lô HCDV2, thuộc Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên.

Buộc Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) phải tạm dừng hoạt động triển khai dự án Thành lập Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) đối với phần mở rộng tăng quy mô, công suất của Công ty TNHH Luxshare - ICT (Vân Trung) tại lô HCDV2 trong thời hạn 3 tháng để khắc phục hành vi vi phạm nêu trên theo qui định. Báo cáo bằng văn bản kết quả khắc phục vi phạm gửi về Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang, BQL các KCN tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Việt Yên xong trước ngày 15/5/2020 để kiểm tra giám sát theo qui định.

Cũng sau loạt bài viết trên, đại diện Công ty Luxshare - ICT Việt Nam là ông Lý Chính Tài, Giám đốc Bộ phận Nhân sự và Hành chính đã khẳng định với phóng viên Báo Tuổi trẻ thủ đô, chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật rằng "chúng tôi bị tư vấn sai(?). Đồng thời khẳng định doanh nghiệp luôn tôn trọng pháp luật và mong muốn được làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Đặc biệt sau một số phản ánh của các cơ quan báo chí, công ty Luxshare - ICT Việt Nam đã nhìn nhận ra các thiếu sót trong công tác quản lý cũng như do chưa nắm bắt đầy đủ quy định của pháp luật Việt Nam. Do đó, đã để xảy ra các sai phạm đáng tiếc. Công ty quyết tâm khắc phục các sai phạm, chấp nhận chịu thiệt hại về kinh tế lên đến trên dưới 500 tỷ đồng khi phải đóng cửa tạm thời 1-2 dây chuyền sản xuất sau khi phải di chuyển toàn bộ công nhân hết hạn Visa về nước theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Với sự cầu tiến và hành động quyết liệt như trên, Công ty muốn khẳng định với chính phủ Việt Nam nói chung và chính quyền tỉnh Bắc Giang nói riêng về quyết tâm đầu tư gắn bó lâu dài tại Việt Nam. Trong thời gian qua, công ty đã ngày càng mở rộng quy mô sản xuất tại Việt Nam. Năm 2020, Công ty dự kiến đạt doanh thu 1 tỷ đô la Mỹ, sẽ tạo ra việc làm cho khoảng 30.000 người và đóng góp cho sự phát triển và ổn định của nền kinh tế địa phương. Theo dự kiến năm 2021 tổng sản phẩm tại Việt Nam đạt 30% doanh thu của cả Tập đoàn.

Trao đổi riêng với Báo Tuổi trẻ thủ đô. Ông Dương Văn Thái – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định: Dù có phải trả bất cứ giá nào cũng kiên quyết xử lý triệt để các sai phạm của Công ty Luxshare – ICT Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

"Trong vụ việc này, tôi sẽ yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền truy trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức không hoàn thành nhiệm vụ đã được Đảng, Chính quyền và Nhân dân giao phó. Đặc biệt là vai trò của lãnh đạo BQL các KCN chắc chắn được xem xét nghiêm túc, sai tới đâu xử lý tới đó, nếu có dấu hiệu hình sự, chuyển cơ quan điều tra làm rõ. Quan điểm của tôi là không bao che, không có vùng cấm. Cần thiết, tôi sẽ xin ý kiến thường trực, giao bộ phận tham mưu nghiên cứu, tổ chức thành lập một đơn vị tinh nhuệ có trách nhiệm tư vấn, giám sát để phát hiện và cảnh báo sớm sai phạm (nếu có) về quy trình thẩm định, cấp phép của BQL các KCN cũng như quá trình triển khai dự án của doanh nghiệp trong các KCN của tỉnh Bắc Giang."

Doãn Hưng - Quang Chương
Phiên bản di động