Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái được tuyên vô tội

Sau 3 ngày nghị án, đến 14h ngày 7/11, TAND tỉnh Yên Bái đã tuyên án đối với các bị cáo trong 2 vụ án "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên" và "Sử dụng trái phép vật liệu nổ" xảy ra tại huyện Yên Bình trong giai đoạn 2020-2021. Trong phiên tòa, ông Đinh Tiến Hùng - nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái đã được tuyên vô tội.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng và khánh thành nhà nhân ái tại tỉnh Yên Bái Yên Bái: Phát huy 124 di sản văn hóa phi vật thể gắn với phát triển du lịch Yên Bái: Mưa lũ gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng

Theo quyết định của Hội đồng xét xử sơ thẩm, các cáo buộc đối với ông Đinh Tiến Hùng về vai trò "người khởi xướng" trong vụ án "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên" bị bác bỏ. Chủ toạ phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Trung Dũng tuyên ông Đinh Tiến Hùng không có tội. Việc giải quyết các quyền và lợi ích hợp pháp của ông Đinh Tiến Hùng sẽ được tiến hành theo quy định của pháp luật.

Người thân chung vui với ông Đinh Tiến Hùng (áo trắng) sau khi kết thúc phiên toà. Ảnh: Trọng Lộc
Người thân chung vui với ông Đinh Tiến Hùng (áo trắng) sau khi kết thúc phiên toà. Ảnh: Trọng Lộc

Các bị cáo khác trong vụ án đã nhận các mức án tù khác nhau:

Lăng Đức Hân, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Ngọc Tâm, bị kết án 19 năm tù; Nguyễn Văn Hậu, Giám đốc Công ty TNHH Tuyên Huy, bị kết án 18 năm tù; Bùi Minh Đức, công nhân Công ty TNHH thương mại Ngọc Tâm, bị kết án 17 năm 6 tháng tù; Nguyễn Trọng Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Tuyên Huy, bị kết án 14 năm tù; Bùi Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Tuyên Huy, bị kết án 17 năm tù; Nguyễn Văn Báu, bảo vệ Công ty TNHH thương mại Ngọc Tâm, bị kết án 15 năm tù; Trần Đắc Việt, thủ kho vật liệu nổ Công ty TNHH thương mại Ngọc Tâm, bị kết án 10 năm tù.

Các bị cáo Lưu Bằng Đoàn và Nguyễn Mạnh Hùng, cả hai là lao động tự do, đã bị tuyên án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Ngoài ra, một số bị cáo còn bị áp dụng hình phạt tiền từ 50 đến 100 triệu đồng.

Đáng chú ý, theo Hội đồng xét xử, quá trình điều tra đã không tìm thấy dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái được tuyên vô tội
Luật sư Quách Thành Lực

Trao đổi về góc độ pháp lý, Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật Pháp trị (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Tại điều 13 Bộ luật tố tụng hình sự về suy đoán vô tội khẳng định: “Khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị buộc tội không có tội”.

Việc Tòa án tỉnh Yên Bái tuyên ông Đinh Tiến Hùng vô tội là sự cụ thể hóa của nguyên tắc suy đoán vô tội trong thực tiến xét xử. Đây cũng là môt sự việc vô cùng hiếm hoi một bị cáo được tòa án tuyên bố vô tội khi ở giai đoạn xét xử sơ thẩm.

Điều này thể hiện rằng trong hệ thống tư pháp của Việt Nam mối quan hệ giữa Cơ quan điều tra, Viện Kiểm Sát, Tòa án thực sự có sự độc lập, vô tư, khách quan trong việc kết tội bị can, bị cáo. Sự kiện này cũng có thể coi là cột mốc lịch sử trong hoạt động xét xử, gầy dựng thêm niềm tin của nhân dân vào vai trò trung tâm của nền tư pháp do Tòa án hiện đang gánh vác.

Minh Tường
Phiên bản di động