Người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi phải cai nghiện bắt buộc

Ngày 30/3/2021, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống ma túy 2021, trong đó quy định về cai nghiện ma túy cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi.
Xử lý nghiêm đối tượng đua xe trái phép, sử dụng ma túy, nồng độ cồn Bộ Y tế vào cuộc vụ bệnh nhân mua bán ma túy trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 Truy tìm chủ nhân lô ma túy “khủng” bỏ quên trên xe khách

Theo Điều 33, Luật Phòng, chống ma túy 2021 thì người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi thuộc một trong các trường hợp: Không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt cai nghiện ma túy tự nguyện; Trong thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy; Người nghiện ma túy các chất dạng thuốc phiện không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế hoặc bị chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế do vi phạm quy định về điều trị nghiện.

Trong quá trình cai nghiện tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi có trách nhiệm: Tuân thủ các quy định về cai nghiện ma túy bắt buộc, nội quy, quy chế và chịu sự quản lý, giáo dục, điều trị của cơ sở cai nghiện bắt buộc; Tham gia các hoạt động điều trị, chữa bệnh, giáo dục, tư vấn, học văn hóa, học nghề, lao động trị liệu và các hoạt động phục hồi hành vi, nhân cách.

Người nghiện từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi phải cai nghiện bắt buộc trong từ đủ 6 tháng đến 12 tháng.

Học viên tại trung tâm cai nghiện bắt buộc được đào tạo nghề để từng bước tránh xa ma túy, sớm hòa nhập cộng đồng (ảnh minh họa, nguồn IT)
Học viên tại trung tâm cai nghiện bắt buộc được đào tạo nghề để từng bước tránh xa ma túy, sớm hòa nhập cộng đồng (ảnh minh họa, nguồn IT)

Việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc do Tòa án nhân dân cấp huyện quyết định và không phải là biện pháp xử lý hành chính.

Việc áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi là phù hợp với nhu cầu thực tiễn bởi, theo con số thống kê chưa đầy đủ của lực lượng chức năng, có 70% người sử dụng ma túy lần đầu tiên dưới 30 tuổi (hơn 60% trong số đó là trẻ vị thành niên). Sự xuất hiện của ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới như “ma túy đá”, “cần sa tổng hợp”, “thuốc lắc”… hướng đến các đối tượng trẻ đang khiến người sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa.

Số người sử dụng ma túy có xu hướng gia tăng kéo theo hậu quả do tệ nạn ma túy gây ra cho xã hội rất lớn, trực tiếp và gián tiếp gây ra những bất ổn định về chính trị - xã hội.

Thời gian vừa qua, chắc hẳn dư luận, nhất là những gia đình có con trong độ tuổi 12 - 18 hoang mang, lo lắng vì tình trạng sử dụng ma túy ở giới trẻ. Thực tế, nhiều trẻ vị thành niên bị sốc thuốc hoặc ngáo đá leo cột điện, ngáo đá quậy phá sân bay… tới cả ngáo đá chém người, sát hại cả người thân.

Đáng lo ngại tỷ lệ tội phạm liên quan đến ma túy cũng ngày càng trẻ hóa. Các đối tượng xấu thường lôi kéo những đối tượng là trẻ vị thành niên. Đau đớn hơn, các em trở thành tội phạm khi trên mình vẫn đang khoác màu áo trắng đồng phục. Bởi các em là những đối tượng dễ dụ, dễ kích động, thích có tiền tiêu xài, hoặc thiếu hiểu biết về pháp luật...

Để ngăn ngừa trẻ hóa tội phạm ma túy, cần có những chế tài đủ mạnh tạo sức răn đe. Việc bắt những người nghiện từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi phải cai nghiện bắt buộc là một trong những biện pháp “mạnh” nhằm từng bước giảm tỷ lệ tái sử dụng ma túy và ngăn ngừa có hiệu quả số người nghiện mới.

Hoa Thành
Phiên bản di động