Người dân “đứng ngồi không yên” vì quyết định cưỡng chế ở Bắc Giang

Quyết định cưỡng chế, kê biên quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) khiến ông Đặng Thanh Tùng như ngồi trên đống lửa, nguy cơ đối diện với cảnh “màn trời chiếu đất” không còn xa.
Bắc Giang: Đưa con đi học, gặp ngay đạo chích Bắc Giang: Công ty Duo Vina liên tục vi phạm pháp luật Bắc Giang: Trang trại lợn “bức tử” hàng ngàn người dân

Vừa qua, Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được đơn thư của ông Đặng Thanh Tùng (SN 1982, hiện đang trú tại thôn Nhất Thành, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) phản ánh những lo lắng về việc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lục Ngạn tiến hành cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với thửa đất của ông.

Theo đó, ông Đặng Thanh Tùng là người phải thi hành án theo Quyết định thi hành án số 03/QĐ-CCTHADS ngày 17/10/2014 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lục Ngạn theo Bản án số 08/2014/HNGĐ ngày 8/4/2014 của Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn và Bản án số 40/2014/DSPT ngày 18/8/2014 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang giải quyết việc ly hôn giữa ông Tùng và vợ là Phạm Thị Hoa.

nguoi dan dung ngoi khong yen vi quyet dinh cuong che giao tai san o bac giang
Quyết định cưỡng chế giao tài sản của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Theo Quyết định số 40/2014/DSPT ngày 18/8/2014 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang xét xử tranh chấp hôn nhân gia đình giữa ông Đặng Thanh Tùng và bà Phạm Thị Hoa thì ông Tùng phải thi hành án phí chia tài sản là 39.807.250 đồng và tiền trích chia tài sản là 200.000.000 đồng cho bà Phạm Thị Hoa.

Trong khi đó, theo quyết định thi hành án, tài sản của ông Đặng Thanh Tùng bị cưỡng chế kê biên là quyền sử dụng diện tích 248m2 đất (trong đó có 44m2 đất hành lang giao thông, 120m2 đất ở, còn lại là đất vườn), địa chỉ thửa đất tại thôn Nhất Thành, xã Qúy Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Đáng nói, thửa đất này đã được UBND huyện Lục Ngạn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H04371 ngày 28/11/2008 mang tên ông Đặng Thanh Tùng và bà Phạm Thị Hoa.

nguoi dan dung ngoi khong yen vi quyet dinh cuong che giao tai san o bac giang
Khu đất và căn nhà bị cưỡng chế theo quyết định của Chi cục Thi hành án huyện Lục Ngạn.

Hiện tại, quyền sử dụng thửa đất này đã được đấu giá với giá 715.500.000 đồng và người mua được tài sản bán đấu giá là ông Nguyễn Quang Huy (thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang).

Do ông Nguyễn Quang Huy có đơn xin nhận tài sản bán đấu giá nên Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Lục Ngạn đã ra thông báo yêu cầu ông Đặng Thanh Tùng phải dịch chuyển toàn bộ tài sản của mình ra khỏi diện tích đất đồng thời phải giao toàn bộ tài sản cưỡng chế kê biên, bán đấu giá cho người mua được tài sản bán đấu giá.

Việc này khiến ông Tùng vô cùng lo lắng do tài sản ông bị cưỡng chế kê biên hiện là nơi ở duy nhất của gia đình. Bên cạnh đó, số tiền thực tế phải thi hành án nhỏ hơn nhiều so với giá trị của toàn bộ thửa đất, mặt khác giá trị tài sản cũng bị bán đấu giá thấp hơn giá trị thực rất nhiều.

Ông Tùng cho biết, ông đã xây dựng gia đình mới với chị Lục Thị Lân, hai người đã có con chung là cháu Đặng Minh Đức, hiện cháu Đức mới được 9 tháng tuổi và hiện đang cư trú tại địa chỉ trên.

“Từ khi Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lục Ngạn ra thông báo cưỡng chế kê biên quyền sử dụng mảnh đất của tôi tại thôn Nhất Thành, hai vợ chồng tôi luôn sống trong tâm lý bất an. Tôi luôn lo sợ rằng chỗ ở duy nhất của vợ chồng tôi và cháu Đức bất cứ lúc nào cũng có thể bị cưỡng chế, chúng tôi sẽ không còn nơi sinh sống, nên không thể tập trung làm ăn, cải thiện kinh tế gia đình.”

Ngoài ra, ông Tùng cũng cho rằng việc bán đấu giá tài sản của ông cũng không minh bạch khi giá bán thấp hơn giá trị thực của tài sản. Bởi, căn cứ theo điều 95, Luật Thi hành án Dân sự 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định về Kê biên nhà ở: “Việc kê biên nhà ở là nơi ở duy nhất của người phải thi hành án và gia đình chỉ được thực hiện sau khi xác định người đó không có các tài sản khác hoặc có nhưng không đủ để thi hành án, trừ trường hợp người phải thi hành án đồng ý kê biên nhà ở để thi hành án”.

Liên quan đến việc này, thiết nghĩ, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lục Ngạn cần có phương hướng giải quyết phù hợp, thấu tình đạt lý, tránh thiệt hại cho người dân.

Văn Huy
Phiên bản di động