Người dân đánh kẻ trộm chó nên xử lý thế nào cho đúng luật

Đã xảy ra nhiều vụ đánh bị thương hoặc thậm chí đánh chết kẻ trộm chó. Và có nhiều vụ án được đưa ra xét xử về các hành vi liên quan đến việc xâm hại tính mạng, sức khỏe người khác. Vậy trong trường hợp này người dân nên làm thế nào để không phạm tội?
Cặp đôi trộm chó ở Thanh Hóa bị đánh hội đồng, giao cho công an xử lý

Tuổi trẻ và Pháp luật đã đưa tin, người dân tại xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) phát hiện 2 đối tượng nam nữ đi xe máy rồi dùng thuốc đánh bả chó nên hò nhau truy đuổi.

Sau đó, hai đối tượng này bỏ chạy đến thôn Thuần Nhất thì bị người dân bắt giữ, đánh hội đồng và đưa về trụ sở UBND xã.

nguoi dan danh ke trom cho nen xu ly the nao de khong pham toi
Cặp đôi trộm chó tại trụ sở Công an xã bị đánh.

Trước thực trạng trên, nhiều người dân ở các vùng quê luôn cảm thấy bất an bởi ở nước ta từng xảy ra nhiều vụ việc người dân vì đánh trộm đến tử vong hoặc bị thương nặng mà rơi vào vòng lao lý một cách vô cùng đáng tiếc.

Trong những trường hợp này, người dân đã đặt ra câu hỏi rằng, chúng ta nên xử lý một cách nào để vừa trừng trị thích đáng kẻ trộm, lại vừa bảo vệ được chính mình?.

Trả lời về vấn đề trên, Luật sư Vi Văn Diện, giám đốc Công ty Luật Thiên Minh cho rằng: "Trong trường hợp người dân bắt được người phạm tội trộm cắp quả tang cần liên lạc ngay với công an địa phương yêu cầu công an tới giải nghi can đi hoặc người dân có thể trực tiếp dẫn giải nghi can tới trụ sở công an gần nhất".

"Nếu người dân chỉ nghi vấn người đó là trộm mà bắt trói, sau đó không chứng minh được hành vi phạm tội của nghi can này thì người bắt trói đã có hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Người dân được quyền bắt và giữ kẻ phạm tội trong một thời gian ngắn để chờ cơ quan có thẩm quyền đến giải quyết. Có thể hỏi nghi can để xác định sơ bộ nhưng phải trên tinh thần tôn trọng, không được có hành động xúc phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm họ".

Ngoài ra, Luật sư Diện cũng nhấn mạnh: "Phải xác định có ai làm chứng việc bắt quả tang hay không, người ta trộm cắp cái gì, tài sản đã bị lấy chưa, thu giữ tài sản có đang trong tay, trong người của người bị bắt không, tài sản đã bị dịch chuyển khỏi nơi người có tài sản quản lý chưa. Nhớ là tài sản xác định bị trộm cắp phải được bàn giao luôn cho công an. Nhiều trường hợp tài sản của mình, mình giữ nên không có vật chứng, chứng cứ xác định hành vi trộm. Công an sẽ lập biên bản thu giữ tài sản, xác định chủ sở hữu, đưa đi giám định để xác định giá trị, làm thủ tục giao trả tài sản… Có hành vi phạm tội thì sẽ bị xử theo luật".

Duy Tân
Phiên bản di động