Ngân sách Nhà nước dù chỉ một đồng cũng phải có trách nhiệm

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, liên quan đến ngân sách Nhà nước thì cho dù một đồng cũng phải cực kỳ chặt chẽ và phải ứng xử có trách nhiệm...
Quốc hội thông qua Nghị quyết dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024

Tiếp tục kỳ họp bất thường lần thứ 5, ngày 16/1, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Phát biểu ý kiến, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, dự thảo trình Quốc hội lần này là một cơ chế mạnh mẽ chưa từng có.

"Nếu như Quốc hội bấm nút thông qua thì cho dù lựa chọn phương án nào chúng tôi cũng cho là thành công", Phó Thủ tướng nói.

Trên thực tiễn triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia và cụ thể hóa nhiệm vụ Quốc hội giao, Chính phủ đề xuất 8 cơ chế đặc thù để tháo gỡ triệt để khó khăn, vướng mắc.

Ngân sách Nhà nước dù chỉ một đồng cũng phải có trách nhiệm
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang.

Theo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, 8 cơ chế đặc thù, gỡ vướng chương trình mục tiêu quốc gia được đề xuất đều khác luật, vượt lên trên luật. Bởi 3 chương trình mục tiêu quốc gia còn rất nhiều chính sách, quy định phức tạp, đan xen xung đột, nếu không tháo gỡ sẽ không tiếp tục thực hiện được.

"Nếu thông qua nghị quyết cơ bản chỉ còn nợ một chuyện của chương trình phát triển kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vì phải thay đổi chủ trương đầu tư nhưng làm chưa kịp... ", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ nguyên tắc lớn nhất của 8 cơ chế Chính phủ kiến nghị Quốc hội là phân cấp mạnh, tăng cường năng lực của cơ sở và đòi hỏi tăng cường kiểm tra, giám sát, trong đó, có trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, có thể bổ sung thêm Mặt trận Tổ quốc.

Mặc dù vậy, Phó Thủ tướng cũng đặt ra vấn đề khi phân cấp cho huyện, xã có kham nổi hay không?

"Nếu không khéo chúng ta sẽ mất cán bộ, điện thoại của tôi nhận được rất nhiều tin nhắn của các cán bộ ở huyện, xã về việc xin Phó Thủ tướng đừng giao cho em, là em đứt. Nên đâu đó cũng có sự phân vân về phân cấp tới đâu. Nhưng nguyên tắc phải có tính khả thi và anh em dưới phải làm được. Cho nên có thể có những điều mong muốn của đại biểu mà chúng tôi cân nhắc rất kỹ cũng chưa dám phân cấp", Phó Thủ tướng nêu.

Liên quan đến ý kiến đại biểu đề xuất có cơ chế mạnh mẽ để bố trí vốn ngay những dự án chưa đủ thủ tục đầu tư, Phó Thủ tướng nêu rõ số vốn còn lại 30.568,013 tỷ đồng dự kiến bố trí cho danh mục dự án chưa đáp ứng thủ tục đầu tư không phải là khoản tiền nhỏ.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, liên quan đến ngân sách Nhà nước cho dù chỉ là một đồng cũng phải ứng xử hết sức có trách nhiệm và tuyệt đối không để thất thoát. Do đó, đòi hỏi các dự án phải bảo đảm đủ hồ sơ, thủ tục, đáp ứng các yêu cầu điều kiện thì trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Hậu Lộc
Phiên bản di động