Ngân hàng TMCP Tiên Phong và câu trả lời khiến khách hàng “sụp đổ”

Trong quá trình giao dịch mua căn hộ giữa người mua căn hộ với chủ đầu tư, người mua căn hộ cần đề nghị Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cấp bảo lãnh thực hiện hợp đồng và hoàn thiện bảo lãnh. TPBank chỉ chi trả cho bất cứ người mua nhà nào xuất trình được cam kết bảo lãnh.
Ngân hàng TMCP Tiên Phong dừng bảo lãnh dự án, khách hàng lo "vỡ trận"

Đó là câu trả lời của TPBank về những thắc mắc trong nghĩa vụ bảo lãnh cho khách hàng mua căn hộ tại dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

ngan hang tmcp tien phong va cau tra loi khien khach hang sup do
Nhiều khách hàng lo lắng khi đã bỏ cả tỷ đồng mua căn hộ tại dự án Eco Green Tower nhưng nhiều năm trôi qua, đến nay vẫn chưa có nhà để ở.

TPBank cho biết, dự án Eco Green Tower tọa lạc tại số 1.01 Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt do Tổng Công ty Cổ phần Sông Đà 1 làm chủ đầu tư và UDIC là đơn vị thi công chính của dự án. Dự án gồm 1 tòa nhà cao 28 tầng, 1 tầng hầm và khối đế 7 tầng trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng trên tổng diện tích sàn xây dựng 43.680 m2 được thi công từ tháng 12/2015, tuy nhiên đến tháng 1/2018, dự án đã dừng thi công.

Theo quy định, TPBank được phép có hợp đồng cấp hạn mức bảo lãnh cho chủ đầu tư, với bên nhận bảo lãnh được xác định theo từng lần cụ thể. Thực hiện đúng quy định, ngân hàng có ký thoả thuận cấp hạn mức bảo lãnh với chủ đầu tư để bảo lãnh cho người mua nhà, sau đó trên cơ sở đề nghị của chủ đầu tư và bên mua, ngân hàng sẽ phát hành cam kết bảo lãnh riêng cho từng bên mua và có trách nhiệm hoàn trả cho người mua nhà trên cơ sở văn bản cam kết bảo lãnh đã phát hành cho từng bên mua, tuỳ theo số tiền cụ thể được ghi trong cam kết bảo lãnh với từng người mua, trong trường hợp chủ đầu tư không giao nhà theo đúng thoả thuận.

ngan hang tmcp tien phong va cau tra loi khien khach hang sup do
Văn bản của Ngân hàng TMCP Tiên Phong gửi Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01.

Khi cấp hạn mức bảo lãnh, ngân hàng luôn yêu cầu chủ đầu tư phải chỉ dẫn cho bên mua nộp tiền hoặc chuyển khoản vào tài khoản tại ngân hàng, để ngân hàng quản lý, đảm bảo đủ nguồn vốn cho việc hoàn thành dự án và ngân hàng thường chỉ bảo lãnh cho người mua trên cơ sở số tiền họ nộp hoặc chuyển vào ngân hàng. Bên mua nhà, thường do tin tưởng hoặc coi nhẹ vấn đề pháp lý, hoặc do muốn tiết kiệm chi phí bảo lãnh phát sinh, nên đã không yêu cầu chủ đầu tư phải có thư cam kết bảo lãnh cho mình.

Do vậy, nếu bên mua, vì lý do nào đó mà không có được văn bản cam kết bảo lãnh bản gốc của ngân hàng phát hành cho riêng mình, thì không thể đòi ngân hàng trả tiền bảo lãnh.

Ngân hàng TPBank có hợp đồng cấp hạn mức bảo lãnh cho chủ đầu tư là CTCP Sông Đà 1.01, trong quá trình giao dịch mua căn hộ giữa người mua căn hộ với chủ đầu tư, người mua căn hộ cần đề nghị TPBank cấp bảo lãnh thực hiện hợp đồng và hoàn thiện bảo lãnh.

TPBank cho biết, sẵn sàng chi trả cho bất cứ người mua nhà nào xuất trình được cam kết bảo lãnh mà TPBank đã phát hành cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Đứng trước câu trả lời của TPBank, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Eco Green Tower đang vô cùng hoang mang và “sụp đổ” khi đến nay mặc dù đã thanh toán từ 70-90% giá trị hợp đồng thông qua ngân hàng này nhưng chưa hề có trong tay chứng thư bảo lãnh.

Nhiều khách hàng cho rằng, việc Ngân hàng xác nhận và hướng dẫn thanh toán tại hợp đồng mua bán căn hộ là một trong những hình thức tiếp tay cho chủ đầu tư “đánh lừa” khách hàng nhẹ dạ cả tin.

“Thời điểm chúng tôi mua nhà, nhân viên ngân hàng cũng nói là dự án đã được bảo lãnh nên chúng tôi rất yên tâm. Tuy nhiên bây giờ, khi chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng tiến độ và có dấu hiệu bỏ trốn thì ngân hàng lại không có câu trả lời rõ ràng cho chúng tôi, chúng tôi đang băn khoăn là ngân hàng có trách nhiệm gì trong dự án này”. - Một khách hàng mua nhà tại dự án Eco Green Tower nói.

ngan hang tmcp tien phong va cau tra loi khien khach hang sup do
Có những người để mua nhà phải đi vay tiền ngân hàng, lãi ngân hàng vẫn tính, nhà thì khách hàng vẫn phải chờ đợi.

Khách hàng mua nhà tại dự án Eco Green Tower cũng cho rằng, việc phát hành chứng thư bảo lãnh cho các cá nhân phải do chủ đầu tư và ngân hàng chủ động hướng dẫn, thực hiện: “Chúng tôi không nhận được bất cứ hướng dẫn nào về việc chứng thư bảo lãnh, chỉ có hướng dẫn nộp tiền vào tài khoản ngân hàng của chủ đầu tư tại TP bank. Cùng với đó, có nhiều người mua căn hộ tại đây phải vay tiền ngân hàng này, sao ngân hàng vẫn cho vay trong khi không có gì bảo lãnh? Chúng tôi cho rằng TPBank đang cố tình “lách luật” dựa vào việc không phát hành chứng thư”. Nhiều khách hàng cùng quan điểm.

Trước đó, Tòa soạn Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được đơn cầu cứu của hàng chục khách hàng mua căn hộ tại dự án Eco Green Tower. Bạn đọc cho rằng, TP Bank đang “thờ ơ” trước nghĩa vụ bảo lãnh đối với người mua nhà tại dự án nói trên.

Nhiều khách hàng đã đóng tiền để mua căn hộ chung cư tại dự án Eco Green Tower, số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai (Hà Nội) do Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 (Sông Đà 1.01) làm chủ đầu tư. Khi ký kết hợp đồng mua căn hộ, Sông Đà 1.01 có thông tin cho khách hàng về việc TPBank tài trợ vốn trên cơ sở Hợp đồng cấp tín dụng hạn mức số 75-04.16/HMBL/TBBANK/TTKD.HO ngày 21/11/2016 và thông báo phát hành báo lãnh cho Sông Đà 1.01 tại văn bản số 68/2016/CV/TPB-TTKDHO ngày 22/11/2016.

Tuy nhiên, thời gian dự kiến bàn giao nhà đã trôi qua cả năm trời nhưng đến nay khách hàng vẫn chưa được nhận căn hộ. Dự án thì ngừng thi công trong quá trình hoàn thiện, khách hàng không thể gặp mặt được chủ đầu tư để làm rõ thông tin.

ngan hang tmcp tien phong va cau tra loi khien khach hang sup do
Cực chẳng đã, nhiều khách hàng đã cùng nhau tụ tập trước Hội sở ngân hàng này tại địa chỉ 57, Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm để căng băng rôn đề nghị ngân hàng thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh của mình.

Những khách hàng mua nhà tại dự án Eco Green Tower cũng cho biết, mặc dù đã có nhiều lần đề nghị TPBank trả lời rõ về trách nhiệm của ngân hàng cũng như quyền lợi của khách hàng bằng văn bản nhưng phía ngân hàng không trả lời.

Sau khi Tòa soạn Tuổi trẻ và Pháp luật có bài viết phản ánh theo đơn cầu cứu của hàng chục khách hàng, TPBank đã có câu trả lời như thông tin ở trên. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho rằng trong chuyện này, Chủ đầu tư và ngân hàng đã cố tình làm việc một cách mập mờ để “đánh lừa” khách hàng khi đã thanh toán từ 70-90% giá trị hợp đồng nhưng đến nay “tiền mất, tật mang” và chưa biết khi nào mới có nhà để ở.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Quang Chương
Phiên bản di động