Ngăn chặn tình trạng phá rừng tại Bắc Giang

Tình trạng phá rừng tự nhiên, lấn chiếm đất rừng để trồng rừng kinh tế còn xảy ra ở Bắc Giang, một số nơi trở thành điểm nóng, nổi cộm, gây dư luận không tốt trong nhân dân.
Tăng cường thanh, kiểm tra các công trình xây dựng tại Bắc Giang Công an tỉnh Bắc Giang và Cục thuế phối hợp phòng ngừa tội phạm trong lĩnh vực thuế Bắc Giang: Doanh nghiệp còn “lơ là” trong phòng cháy chữa cháy

Ngày 27/4, Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang tổ chức Hội nghị bàn biện pháp thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm, trong 4 tháng đầu năm 2022, lực lượng kiểm lâm đã tích cực tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, thường trực 24/24 giờ; thường xuyên bám rừng, tuần tra kiểm tra rừng, tổ chức thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ rừng.

Qua đó, các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp đã được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Ngăn chặn tình trạng phá rừng tại Bắc Giang
Tình trạng phá rừng tự nhiên, lấn chiếm đất rừng để trồng rừng kinh tế còn xảy ra ở Bắc Giang gây dư luận không tốt trong nhân dân. Ảnh: CTTĐTBG

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng phá rừng tự nhiên, lấn chiếm đất rừng để trồng rừng kinh tế còn xảy ra, một số nơi trở thành điểm nóng, nổi cộm, gây dư luận không tốt trong nhân dân như: Xã Phong Minh, xã Sa Lý, huyện Lục Ngạn và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Mai Sơn ở huyện Lục Nam.

Theo đó, hiện nay, tại mộ số địa phương tình trạng trồng chéo quyền sử dụng đất rừng giữa người dân với các chủ rừng, diện tích đất rừng tự nhiên nằm đan xen với diện tích rừng nên khó khăn trong quản lý, nhiều hộ dân chấp nhận nộp phạt để lấy đất trồng rừng kinh tế; lực lượng bảo vệ rừng của các chủ rừng mỏng.

Bên cạnh đó, nhiều chủ rừng còn thiếu trách nhiệm, năng lực bảo vệ rừng còn yếu, trong khi đó lực lượng kiểm lâm trên địa bàn chưa chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương biện pháp ngăn chặn; công tác tuyên truyền hạn chế về nội dung, hình thức; một số vụ việc không được xử lý kịp thời, không đủ tính răn đe...dẫn đến tình trạng chặt phá rừng.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị cũng kiến nghị đề xuất các giải pháp để giải quyết tình trạng chặt phá rừng. Trong đó, nêu cao trách nhiệm của cấp ủy chính quyền trong quản lý bảo vệ rừng; tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn cho lực lượng kiểm lâm cơ sở để kịp thời xử lý ngay tại cơ sở.

Ngăn chặn tình trạng phá rừng tại Bắc Giang
xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng phát, phá rừng trên địa bàn quản lý theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang

Kết luận hội nghị, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang Hà Minh Quý đề nghị các địa phương, Chi cục Kiểm lâm và các chủ rừng bảo vệ và phát triển rừng.

Ngoài ra, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng phát, phá rừng trên địa bàn quản lý theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bên cạnhđó, tập trung công tác tuyên truyền đến người dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”.

Chi cục Kiểm lâm tiếp tục tăng cường lực lượng cho cơ sở đến khi ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng phá rừng, nhất là các điểm nóng hiện nay; lực lượng kiểm lâm làm tốt công tác nắm bắt thông tin, nhận định tình hình để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo địa phương các biện pháp bảo vệ rừng.

Xem xét xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc diện quản lý để xảy ra tình trạng phát, phá rừng tự nhiên trên diện tích được giao, nhất là trường hợp thiếu trách nhiệm, có biểu hiện bao che; chuyển đổi vị trí công tác đối với trường hợp buông lỏng quản lý, không báo cáo kịp thời; chủ động các giải pháp để ngăn chặn phát, phá rừng mới, đặc biệt dịp nghỉ lễ sắp tới; tham mưu UBND tỉnh có Chỉ thị về công tác quản lý, bảo vệ rừng để huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.
Vi Hải
Phiên bản di động