Ngắm nhìn Sa pa trong mây mù từ trên cao

Thác Bạc, Cầu mây, núi Hàm Rồng, nhà thờ, hơn 200 biệt thự kiểu Pháp, rặng Samu, đồ nướng... đã khiến Sa Pa (Lào Cai) trở thành nơi du lịch hấp dẫn trong cả bốn mùa với du khách. Đặc biệt là những ngày Sa Pa chìm trong màn sương mù dày đặc.
ngam nhin sa pa trong may mu tu tren cao

"Anh chỉ nghe em hát vang lên trong biển mây

Anh chỉ nghe tiếng cười vang lên giữa rừng cây

Mà người đâu chẳng thấy

Một người thương chẳng thấy

Ôi sa pa mù sương

Ôi sa pa mù sương..."

Những câu hát trong bài "Sa Pa thành phố trong sương" của nhạc sĩ Vĩnh Cát sao mà đúng đến vậy.

Tuy nằm ở miền Bắc Việt Nam, lẽ ra phải mang khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, nhưng do nằm ở địa hình cao và gần chí tuyến nên Sa Pa có khí hậu cận nhiệt đới ẩm, ôn đới, không khí mát mẻ quanh năm.

Thời điểm này Sa Pa đang tắm mình trong những màn sương kỳ ảo. Sa Pa trong sương được ví như một viên ngọc ẩn mình trong lớp vải mỏng manh, chờ tỏa sáng. Sương bao trùm lên mọi cảnh vật, từng con phố, hàng cây và mỗi ngôi nhà. Sương sà xuống thấp, xua tan những ồn ào của cuộc sống thường ngày khiến cho mọi vật trở nên mờ ảo, lặng lẽ, bình yên.

Đã một lần đến Sa Pa, hẳn du khách không thể nào quên được cái cảm giác khi chỉ đứng cách nhau vài bước chân mà không nhìn rõ mặt nhau. Di chuyển trên con đường nhỏ mà sương giăng bao phủ, du khách như chạm tay vào màn sương đó.

Cái ấn tượng nữa là người ta thường nói là Sa Pa là mảnh đất gần với trời, rất cao. Ban ngày hay ban đêm, con người hòa quện trong sương mù. Ban ngày đi cách nhau chỉ 2-3 m là không nhìn thấy nhau. Còn ban đêm dưới ánh đèn vàng nhìn mọi người đi dưới ánh đèn đó mờ ảo, đó là những hình ảnh đẹp của Sapa.

Đi dạo trong màn sương phủ khiến du khách co ro, xuýt xoa vì lạnh nhưng lại thích thú khi cảm nhận được từng giọt sương bay chạm khẽ vào mặt lạnh buốt. Với những người yêu thiên nhiên, phong cảnh thì mây mù là thời gian tuyệt vời nhất để lưu giữ nét riêng có của Sa Pa.

Rồi khi đứng trước nhà thờ đá, hình ảnh Sa Pa hiện ra thật quyến rũ với những cây sa mu thẳng hàng qua làn sương mù.

Cái thú khi lên Sa Pa khi mây mù, đó là phong cảnh đẹp có thể làm hài lòng những thợ săn ảnh khó tính nhất.

Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Hà đã có những bức ảnh "khai máy" đầu xuân Kỷ Hợi 2019 về Sa Pa trong sương mù. Theo anh, khi ngắm nhìn những bức ảnh này, bạn sẽ thấy cảnh vật như thực, như mơ, nhưng chắc chắn một điều, nếu bạn có mặt ở Sa Pa những ngày đầu xuân, chắc hẳn bạn sẽ có những ấn tượng không thể nào quên về mảnh đất trong sương.

HOÀI AN - LÊ HỒNG HÀ
Phiên bản di động