Nga khen Thổ Nhĩ Kỳ cứng rắn trong việc mua tên lửa S-400

Trước áp lực Mỹ nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không từ bỏ thỏa thuận mua tổ hợp tên lửa S-400. Điều này được Nga đánh giá cao và cho rằng là ''cứng rắn''.
Putin muốn chấm dứt chế độ nghĩa vụ quân sự ở Nga Nga sắp hoàn tất việc phát triển tên lửa phòng không S-500 thế hệ mới

Tờ Sputnik (Nga) tối 14/4 đưa tin, ông Dmitry Peskov - Phát ngôn viên Tổng thống Nga Putin đã lên tiếng về thái độ của Thổ Nhĩ Kỳ trong thương vụ mua hệ thống tên lửa S-400 được sản xuất từ nước này.

''Điện Kremlin hoan nghênh quan điểm không nhượng bộ của Ankara đối với vấn đề S-400, bất chấp áp lực từ Washington'', phát ngôn viên Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói.

nga khen tho nhi ky cung ran trong viec mua ten lua s 400
Hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik.

"Về nguyên tắc, những quốc gia có khả năng hành xử một cách độc lập, có chủ quyền, chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều thuộc về số quốc gia như vậy. Áp lực thực sự chưa từng có. Chúng tôi hoan nghênh lập trường đó, quan điểm cứng rắn và quyết đoán của Tổng thống Erdogan", ông Dmitry Peskov nói thêm.

Ông Peskov cũng cho rằng chỉ có đường lối ứng xử như vậy mới cho phép xây dựng đối thoại tự do và khẳng định tính tự quyết.

Trước đó, thỏa thuận mua hệ thống tên lửa S-400 được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký vào tháng 12/2017. Sau đó, Washington chỉ trích Ankara vì mua công nghệ quân sự của Moskva, cho rằng nó có thể không tương thích với vũ khí trang bị của khối NATO, đồng thời đe dọa ngừng chuyển giao tiêm kích tàng hình F-35 nếu Thổ Nhĩ Kỳ theo đuổi thương vụ.

Trước đó, vào giữa tuần trước, ông Erdogan cho biết, hệ thống phòng không Nga có thể sẽ được chuyển giao cho Ankara trước tháng 7 tới. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng những quốc gia khác không có quyền can thiệp vào vấn đề này.

L.P (theo Sputnik)
Phiên bản di động