Nếu đưa thông tin sai sự thật về hoạt động ngân hàng có thể chịu án tù

Theo Luật sư - Tiến sĩ Đặng Văn Cường, tuỳ tính chất, mức độ ảnh hưởng của thông tin sai sự thật trên mạng xã hội mà đối tượng vi phạm có thể bị phạt tiền hoặc cao hơn là chịu trách nhiệm hình sự.
Hà Nam: Đăng tải thông tin thất thiệt về hoạt động ngân hàng, một cá nhân bị công an triệu tập Xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng mạng xã hội đăng tải thông tin thất thiệt Xử lý một KOL đưa hàng trăm thông tin thất thiệt về Covid-19 trên mạng xã hội

Nhanh chóng phát hiện đối tượng tung tin thất thiệt

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đưa tin, Cục An ninh chính trị nội bộ, Cục An ninh kinh tế - Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam vừa làm việc với Nguyễn Kiên Quyết (sinh năm 1982, trú tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) để làm rõ hành vi thông tin thất thiệt sai sự thật về hoạt động ngân hàng trên mạng xã hội.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, ngày 8/10, Công an tỉnh Hà Nam đã phát hiện tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Facebook của Nguyễn Kiên Quyết đăng tải, bình luận thông tin thất thiệt sai sự thật về hoạt động của ngành ngân hàng, đã gây hoang mang cho dư luận, tạo tâm lý bất an đối với người dân và các nhà đầu tư gửi tiền tại các ngân hàng để đồng loạt rút tiền.

Qua làm việc, Nguyễn Kiên Quyết đã thừa nhận hành vi tự ý soạn thảo, đăng tải, bình luận thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, tác động xấu đến hoạt động bình thường của các ngân hàng và tình hình an ninh, trật tự xã hội.

Nhận định của ngành chức năng, hành vi của Nguyễn Kiên Quyết là vi phạm pháp luật. Công an tỉnh Hà Nam đang củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Từ vụ việc trên, Bộ Công an khuyến cáo tất cả tổ chức, cá nhân không đăng tải, chia sẻ, phát tán hoặc bình luận đồng thuận với tin giả, tin sai sự thật, tin gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự. Tất cả các hành vi nhằm mục đích trên đều sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Kiên Quyết bị triệu tập sau khi có những thông tin thất thiệt trên mạng xã hộii
Nguyễn Kiên Quyết bị triệu tập sau khi có những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội

Thực tế, trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, hoạt động trên mạng xã hội của các cá nhân, tập thể trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Bên cạnh những mặt tích cực của mạng xã hội cũng không ít hậu quả ảnh hưởng đến đời sống của người dân từ những thông tin thiếu kiểm chứng, sai sự thật.

Nhiều người hẳn vẫn chưa quên giai đoạn cả nước gồng mình chống dịch COVID-19 thì đâu đó vẫn có những thông tin thất thiệt về dịch bệnh gây hoang mang dư luận; Nhiều đối tượng cũng tung tin thất thiệt người phát tán clip sex của một nữ diễn viên; Rồi có cả những đối tượng tung tin không đúng sự thật về việc bắt cóc gây lo lắng cho các bậc phụ huynh…

Để ngăn chặn, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật này, lực lượng chức năng đã tích cực phối hợp làm rõ, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Gần đây nhất, việc tung tin thất thiệt về hoạt động của ngân hàng như trường hợp của Nguyễn Kiên Quyết cũng được dư luận quan tâm. Bởi đây là hành vi không chỉ gây hoang mang cho một bộ phận khách hàng mà còn làm rúng động thị trường ngành ngân hàng. Bộ Công an cũng khẳng định sẽ nghiêm trị việc tung tin thất thiệt về tài chính, chứng khoán.

Sai một ly…

Liên quan đến vụ việc đối tượng Nguyễn Kiên Quyết thông tin thất thiệt trên mạng xã hội Facebook về hoạt động ngân hàng những ngày gần đây, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đôcó cuộc trao đổi với Luật sư - Tiến sĩ Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp

Theo Luật sư Cường: Đưa tin sai sự thật là hành vi vi phạm điều cấm quy định tại Điều 8 của Luật An ninh mạng. Bởi vậy tùy thuộc vào nội dung thông tin sai sự thật, phụ thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong vụ việc này, người đưa thông tin sai sự thật lên không gian mạng đã thừa nhận hành vi của mình, nội dung thông tin đã được xác minh, kiểm chứng là sai sự thật và hậu quả tác động tiêu cực đến tâm lý khách hàng dẫn đến việc nhiều khách hàng đến ngân hàng để rút tiền đã xảy ra. Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ xem xét, đánh giá hậu quả để áp dụng chế tài hành chính hoặc chế tài hình sự.

Trong trường hợp hành vi gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín và đến tài sản của ngân hàng này, gây hoang mang trong dư luận thì cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự về tội đưa thông tin trái phép trên mạng internet theo Điều 288, Bộ Luật hình sự hoặc tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 331, Bộ luật hình sự.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy hậu quả chưa đến mức được xác định là nguy hiểm cho xã hội thì người đưa tin sai sự thật lên mạng xã hội sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 15 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện với mức xử phạt là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng

Đây là một vụ việc cho thấy hiệu ứng tiêu cực từ những thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, với những thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật mà đăng tải lên mạng xã hội có thể tác động không tốt đến tâm lý của nhiều người, hơn cả là đạt đến khủng hoảng niềm tin, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, gây mất ổn định an ninh trật tự. Bởi vậy, tùy thuộc vào hậu quả đến đâu mà người đưa thông tin sai sự thật có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý đến đó, trong đó không loại trừ việc có thể áp dụng chế tài hình sự.

Luật sư Cường cho rằng, vụ việc này sẽ là bài học cho những ai coi thường pháp luật, có những hành động thiếu suy nghĩ trên không gian mạng gây ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân; Đồng thời cũng là bài học cho người dân khi tiếp cận những thông tin chưa được kiểm chứng.

Hoa Thành
Phiên bản di động