Mua bán nhà đất nhưng chưa công chứng

Bố mẹ tôi trước đây có làm hợp đồng mua bán đất đai với tôi nhưng chưa công chứng, chứng thực. Hiện nay, bố mẹ tôi đều đã mất, vậy việc mua bán như thế có hợp pháp không?
Ai đã bán đất "trái quy định" cho vợ nguyên Bí thư Quảng Nam? Thanh Hóa: Chủ tịch huyện liên quan đến sai phạm đất đai được điều động lên tỉnh Vụ tranh chấp đất đai ở huyện Bảo Thắng cần được xét xử thấu tình đạt lí Quảng Nam: Chậm giải quyết 4.584 hồ sơ trong lĩnh vực đất đai UBKTTW xem xét, kỷ luật hàng loạt lãnh đạo huyện Ba Vì

Tóm tắt câu hỏi:

Năm 2006, tôi có mua của bố mẹ tôi 1 thửa đất có diện tích 500 m2 với giá 50 cây vàng. Việc mua bán trên có lập thành hợp đồng mua bán đất đai nhưng chưa công chứng, chứng thực. Hiện nay, bố mẹ tôi đều đã mất, vậy việc mua bán đất đai trên của tôi có hợp pháp không?

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Hợp đồng mua bán đất đai giữa bạn và bố mẹ bạn là vô hiệu, tức là không có giá trị pháp luật.

Bởi vì, theo quy định tại Điều 689 Bộ luật Dân sự năm 2005 thì Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản và có công chứng, chứng thực.

“Điều 689. Hình thức chuyển quyền sử dụng đất

1. Việc chuyển quyền sử dụng đất được thực hiện thông qua hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.

2. Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

3. Việc thừa kế quyền sử dụng đất được thực hiện theo quy định tại các điều từ Điều 733 đến Điều 735 của Bộ luật này”.

Do đó, hợp đồng mua bán đất giữa bố mẹ bạn và bạn là vô hiệu. Hai bên sẽ phải hoàn trả lại cho nhau những gì đã nhận khi giao kết hợp đồng.

Trong trường hợp này, vì bố mẹ đã mất nên những người thừa kế di sản mà bố mẹ bạn để lại sẽ phải thực hiện nghĩa vụ về tài sản do người người chết để lại. Như vậy, bạn có thể yêu cầu những người thừa kế đó phải hoàn trả lại số tài sản mà bạn trả cho bố mẹ bạn khi giao kết hợp đồng mua bán đất.

An Khê
Phiên bản di động