Ma tuý “Sô cô la bay” vừa xuất hiện đã nhắm tới trẻ nhỏ

Công an thành phố Hà Nội vừa xác nhận, đơn vị này qua phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương đang vào cuộc điều tra làm rõ nguồn gốc xuất xứ của loại ma tuý mới mang tên “Sô cô la bay”.
Nửa đêm triệt phá tụ điểm bán lẻ ma tuý ở Thường Tín Bé trai 5 tuổi ngộ độc ma túy sau khi ăn bánh của hàng xóm Hà Nội: Truy nã đối tượng vận chuyển hơn 7kg ma túy

Cụ thể, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa cấp cứu thành công 3 trẻ nhỏ ở một xóm trọ khu vực nội thành Hà Nội cùng ăn một loại bánh sô cô la được hàng xóm cho có biểu hiện ngộ độc. Qua phân tích, trong bánh có chứa chất gây nghiện, Bệnh viện Nhi Trung ương đã mời Công an thành phố vào cuộc làm rõ.

Qua điều tra ban đầu, vụ việc xảy ra khi 1 trong 3 cháu bé được một người hàng xóm cho bánh sô cô la nói là mang ở công ty sau khi liên hoan về. Cháu bé này đã chia cho hai bạn khác cùng xóm trọ dẫn đến sự vụ trên.

Hiện cơ quan công an đã vào cuộc lấy mẫu bánh đi xét nghiệm cho kết quả trong bánh cho 3 trẻ nhỏ ăn có chứa loại ma túy mới, còn gọi là "sô cô la bay". Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Ma tuý “Sô cô la bay” vừa xuất hiện đã nhắm tới trẻ nhỏ
Ma tuý mới "sô cô la bay"

Trước mắt qua vụ việc trên, cơ quan công an và Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo, gần đây thị trường các chất nghiện trở nên đa dạng, đặc biệt, nghiện chất núp bóng thực phẩm như kẹo viên, kẹo sô cô la, kẹo xoài, kẹo mút tẩm cần sa, bánh quy.

Để phòng tránh, phụ huynh, nhà trường cần lưu ý, trên các mạng xã hội facebook, website, nền tảng TikTok… rao bán công khai loại ma túy sô cô la. Thông qua hình thức này “ma túy sô cô la” đang được tuần ra thị trường.

Cụ thể, thời gian qua, xuất hiện nhiều trang, hội nhóm trên facebook đang rao bán công khai loại “ma túy sô cô la” này, như: “Hội đồng bay lắc” (hơn 6.000 thành viên), “Monkey Chill - Socola Chill” (hơn 1.000 thành viên), “Socola Monkey Chill - Chuyên sỉ lẻ toàn quốc” (hơn 6.000 thành viên), “Socola bay Luxury - Đồ chơi giới trẻ” hay “Pod chill - Socola chill - chocolate bay - monkey - king chill - chill max” với khoảng 300 thành viên…

Cơ quan chức năng khuyến cáo, ADB-Buticana và các dẫn xuất của nó có trong “sô cô la bay” thuộc nhóm cần sa tổng hợp và bị xem là chất ma túy, có số thứ tự từ 179 đến 184 trong danh mục II C, Nghị định 73/2018/NĐ-CP của Thủ tướng chính phủ quy định các chất ma túy và tiền chất. Các chất này bị cấm tại hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Để phòng chống, phụ huynh và nhà trường, các ban ngành đoàn thể cần không ngừng tuyên truyền để con em tránh xa những thông tin độc hại trên mạng xã hội rủ rê sử dụng thực phẩm lạ, thuốc lá điện tử…

Hoa Thành
Phiên bản di động