Lục Ngạn - Bắc Giang: Không để dịch bệnh ảnh hưởng đến việc tiêu thụ vải thiều

Phó Bí thư Huyện ủy huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cho biết, nếu tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện sẵn sàng mời các thương nhân sang trước 14 ngày để cách ly theo đúng quy trình nhằm đảm bảo an toàn.
Bắc Giang hướng tới vụ vải thiều 2020 thắng lợi: Tất cả đã sẵn sàng Bắc Giang chuẩn bị hàng loạt phương án hỗ trợ nông dân "đại thắng" vụ vải thiều năm 2020 Vải u hồng Tây Nguyên giảm giá một nửa

Theo báo cáo, năm 2020 tỉnh Bắc Giang có khoảng 28 nghìn ha vải thiều, sản lượng dự kiến đạt hơn 100 nghìn tấn. Trong đó vải sớm khoảng 6 nghìn ha, dự kiến cho thu hoạch từ ngày 20/5 với sản lượng trên dưới 40 nghìn tấn. Vải chính vụ, vải muộn khoảng 22 nghìn ha, dự kiến cho thu hoạch từ ngày 10/6 -15/7 với sản lượng khoảng 100 nghìn tấn.

luc ngan bac giang khong de dich benh anh huong den viec tieu thu vai thieu
Đồi trồng vải thiều tại huyện Lục Ngạn.

Trong đó, huyện Lục Ngạn có gần 15,3 nghìn ha vải thiều, trong đó 218 ha vải được cấp mã vùng trồng để xuất khẩu sang thị trường Mỹ, riêng thị trường Nhật Bản là 50 ha. Vừa qua, huyện phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật cấp 15 mã số vùng trồng cho 84 hộ dân, với diện tích 77 ha tại các xã: Hồng Giang, Quý Sơn, Giáp Sơn, Tân Sơn và Hộ Đáp.

luc ngan bac giang khong de dich benh anh huong den viec tieu thu vai thieu
Năm nay do thời tiết thuận lợi nên tỉ lệ đạt quả của cây vải thiều cao.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, ông Cao Văn Hoàn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lục Ngạn cho biết, huyện đã xây dựng các phương án tiêu thụ vải thiều với 3 tình huống xảy ra: thứ nhất là tiêu thụ vải thiều trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; thứ 2 là tiêu thụ vải thiều trong tình huống dịch có giảm và thứ 3 là tiêu thụ vải trong tình huống hết dịch.

“Huyện xác định việc tiêu thụ quả vải tươi là điều cần tập trung vì chỉ có tiêu thụ vải tươi thì mới mang lại lợi ích kinh tế cao và đáp ứng được thời gian thu hoạch. Để thực hiện được việc tiêu thụ quả vải tươi, chúng tôi đã kiến nghị với Trung ương và UBND tỉnh có những đàm phán với phía Trung Quốc để tiếp tục thông quan, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu vải thiều” ông Hoàn nói.

Huyện Lục Ngạn cũng có chủ trương đối với các thương nhân Trung Quốc thường xuyên mua hàng tại Việt Nam, nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp thì sẽ mời các thương nhân sang trước để thực hiện cách ly 14 ngày sau đó mới đi thăm hàng và ký kết hợp đồng mua hàng.

luc ngan bac giang khong de dich benh anh huong den viec tieu thu vai thieu
Dự kiến khoảng hơn 1 tháng nữa vải thiều chính vụ sẽ được thu hoạch.

Bên cạnh đó, huyện Lục Ngạn sẽ dành ra một khoản kinh phí để hỗ trợ cho các thương nhân và bố trí các địa điểm khách sạn, nơi ăn chốn nghỉ cho các thương nhân. Nâng cao công tác quản lý, thực hiện theo đúng chỉ đạo phòng chống và không để dịch bệnh làm ảnh hưởng tới việc tiêu thụ vải thiều.

Đối với thị trường trong nước, tiếp tục khai thác các thị trường mạnh đặc biệt là Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Đông Nam Bộ thông qua các chợ đầu mối và các thương nhân.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tập trung chỉ đạo áp dụng các biện pháp kỹ thuật để kéo dài thời gian thu hoạch, nâng cao chất lượng vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP để bảo đảm đáp ứng yêu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

luc ngan bac giang khong de dich benh anh huong den viec tieu thu vai thieu

Để chủ động trong công tác tiêu thụ quả vải thiều, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với Sở Công thương Bắc Giang xây dựng kế hoạch, phương án để xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều với nhiều kịch bản. Bên cạnh các thị trường truyền thống là Trung Quốc, tỉnh đã xây dựng kế hoạch mở rộng thị trường xuất khẩu sang Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Ngoài thị trường nước ngoài, tỉnh Bắc Giang đã mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa thông qua hệ thống siêu thị, hệ thống bán lẻ, các thương nhân phân phối, chợ đầu mối tại các thành phố lớn, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam. Phấn đấu tiêu thụ tại thị trường nội địa đạt khoảng 60% tổng sản lượng. Ngoài ra, tiến hành mời gọi doanh nghiệp tham gia vào liên kết sản xuất và tiêu thụ quả vải.

Trong tình huống nếu tình tình dịch bệnh Covid -19 có diễn biến thuận lợi, xuất khẩu vải ổn định thì Sở Công thương sẽ tổ chức các hội nghị, diễn đàn xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh Bắc Giang. Đồng thời, tổ chức chương trình xuất hành đoàn xe vải thiều đầu tiên xuất sang Nhật Bản, Trung Quốc và đi Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

Nếu xuất khẩu bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid - 19 thì Sở Công thương sẽ phối hợp và đề nghị với các cơ quan đơn vị của Bộ Công Thương như: Cục Xúc tiến thương mại; Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ ; Vụ thị trường châu Á - châu Phi tổ chức Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá với các kênh phân phối thông qua hạ tầng Internet như tạo lập kênh, nhóm là thành viên đại diện các tập đoàn phân phối, các chợ đầu mối, qua báo chí, mạng xã hội để giúp người dân nắm được thông tin sản lượng, thời gian thu hoạch quả vải thiều.

Quang Chương
Phiên bản di động