Luật sư phân tích vụ nữ tài xế bị chặn xe, đâm tử vong ở Phú Thọ

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, hành vi của đối tượng Hiệp trong vụ án sát hại nữ tài xế cần thiết phải xử lý bằng pháp luật hình sự…
luat su phan tich vu nu tai xe bi chan xe dam tu vong o phu tho

Liên quan tới vụ nữ tài xế bị chặn xe, đâm tử vong ở xã Tam Cường, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ ngày 23/2, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) nhận định, hành vi phạm tội của nghi phạm đã tước đoạt quyền được sống của chị T., gây tang thương mất mát cho gia đình bị hại và gây mất an ninh trật tự tại địa phương nên cần thiết phải xử lý bằng pháp luật hình sự.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích: "Xuất phát từ mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm, giữa đối tượng và chị T. đã nhiều lần xảy ra to tiếng do người phụ nữ muốn chấm dứt mối tình sai trái. Tuy nhiên, Hiệp không chấp nhận và tìm cách sát hại chị T. sau đó chấm dứt cuộc đời của mình".

Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Đối tượng đã chuẩn bị hung khí, điều khiển xe môtô chặn xe ôtô của chị T. đang đi trên đường, bắt dừng lại sau đó dùng dao sát hại chị T. Hậu qủa chị T. tử vong, đối tượng Hiệp sau đó uống thuốc sâu tự tử nhưng bất thành.

Xét hành vi phạm tội của đối tượng đã xâm phạm đến quyền được sống và quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi phạm tội của đối tượng đã cấu thành tội giết người, tội danh và hình phạt được quy định tại điểm n, Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Đối với hành vi đập phá cửa kính ôtô, nếu kết quả định giá tài sản của cơ quan chuyên môn xác định trị giá tài sản hư hỏng từ 2 triệu đồng trở lên thì đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý làm hư hỏng tài sản người khác. Tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 178 BLHS .

Qua vụ việc có thể thấy, quan hệ tình cảm với người khác khi đã có vợ hoặc chồng rất dễ phát sinh những mâu thuẫn và hậu quả khó lường bởi sự không ràng buộc một quan hệ hợp pháp được pháp luật bảo vệ.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

n) Có tính chất côn đồ;

Điều 178. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

đ) Tài sản là di vật, cổ vật.

N.Hinh
Phiên bản di động