LHQ kéo dài miễn trừ trừng phạt với viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên

Theo Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, quyết định kéo dài lệnh miễn trừ này là “một sự thay đổi có căn cứ, ví dụ như vận chuyển chậm trễ do đại dịch (COVID-19).”
Ông Biden sẵn sàng gặp Chủ tịch Triều Tiên nếu đắc cử tổng thống Mỹ Triều Tiên tuyên bố kiểm soát dịch COVID "an toàn và ổn định" Hai miền Triều Tiên sắp nối lại hoạt động du lịch tại làng đình chiến
LHQ kéo dài miễn trừ trừng phạt với viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên
Toàn cảnh một cuộc họp Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 1/12, trang web của một ban thuộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho biết đã thông qua đề xuất kéo dài lệnh miễn trừ trừng phạt đối với hoạt động viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên, đồng thời cải cách các quy trình cho phép chuyển hàng viện trợ dễ dàng hơn tới nước này.

Đề xuất này do Mỹ khởi xướng và đã được 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chấp thuận.

Trước đó ngày 30/11 (giờ Mỹ), Ủy ban phụ trách vấn đề trừng phạt Triều Tiên đã sửa đổi “Thông cáo số 7 về thực hiện hỗ trợ” liên quan đến việc trừng phạt Bình Nhưỡng, theo đó quyết định kéo dài thời hạn miễn trừ trừng phạt đối với hoạt động viện trợ cho Triều Tiên đến 9 tháng, thay vì 6 tháng như trước đây.

Theo ủy ban này, quyết định kéo dài lệnh miễn trừ này là “một sự thay đổi có căn cứ, ví dụ như vận chuyển chậm trễ do đại dịch (COVID-19)”.

Các tổ chức cũng được phép viện trợ 3 chuyến hàng hóa trong thời gian kéo dài lệnh miễn trừ, trong đó ưu tiên vận chuyển những loại hàng hóa khẩn cấp.

“Thông cáo số 7 về thực hiện hỗ trợ” được ban hành tháng 8/2018 cung cấp các hướng dẫn về việc miễn trừ trừng phạt đối với các nhóm tiến hành viện trợ nhân đạo tại Triều Tiên trong vòng 6 tháng và mỗi tổ chức chỉ được gửi 1 chuyến hàng viện trợ.

Liên hợp quốc cho biết việc kéo dài miễn trừ trừng phạt đối với viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên nhằm đặc biệt ứng phó với những đại dịch toàn cầu, trong đó có dịch COVID-19.

Nguồn: VietnamPlus
Phiên bản di động