Lào Cai: Nguồn gốc đất 50ha bị thu hồi sai quy định tại huyện Bát Xát là do khai hoang

TTPL - Theo bản Luận chứng kinh tế kỹ thuật trồng rừng trang trại ngày 15/4/1995 khẳng định gia đình ông Trần Cao Quyền trồng được 50ha rừng bồ đề và có dấu hiệu khả quan” tại thôn Châu Giàng, xã Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
lao cai nguon goc dat 50ha bi thu hoi sai quy dinh tai huyen bat xat la do khai hoang

Ông Trần Cao Quyền (trú tại Na Pắc Ngam, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) phản ánh về việc những cán bộ, công chức của UBND huyện Bát Xát ban hành sai quy định của pháp luật nhưng không hề bị xử lý.

Theo nội dung đơn, ông Quyền khẳng định, phần diện tích mà ông khai hoang theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước là 50ha nằm tại thôn Châu Giàng, xã Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai trước năm 1995. Tuy nhiên, UBND huyện Bát Xát lại không công nhận phần diện tích khai hoang trên là không đúng quy định.

Diện tích 50ha đất tại thôn Châu Giàng, xã Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai của ông Trần Cao Quyền là khai hoang và tự bỏ vốn để trồng rừng bồ đề.

Diện tích 50ha đất tại thôn Châu Giàng, xã Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai của ông Trần Cao Quyền là khai hoang và tự bỏ vốn để trồng rừng bồ đề.

Việc xác định nguồn gốc đất của ông Trần Cao Quyền với hơn 50ha trên, ông Quyền đưa ra hàng loạt giấy tờ để chứng minh. Cụ thể, trong bản Luận chứng kinh tế kỹ thuật trồng rừng trang trại ngày 15/4/1995 khẳng định: “Hiện nay, chúng tôi đã sử dụng vốn tự có của gia đình trồng được 50ha rừng bồ đề và có dấu hiệu khả quan”.

Theo đó, ông Quyền cho rằng, trước khi xin UBND huyện Bát Xát giao đất là ông đã khai hoang và trồng được 50ha diện tích đất rừng, thì hiển nhiên, diện tích khai hoang đó và toàn bộ cây cối hoa màu ông trồng là của gia đình ông.

Không những vậy, việc UBND huyện Bát Xát ra quyết định giao đất cho gia đình ông Quyền, nhưng lại không bàn giao trên thực địa, rồi sau đó lại ra quyết định thu hồi đất của ông Trần Cao Khánh đã cấp GCNQSD đất là không đúng với quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Quyền, khi ông vào khai hoang, ông đã làm đơn đề nghị và có xác nhận của ông Phạm Duy Hanh – nguyên Giám đốc Sở Nội Vụ và ông Lương Đức Hòa – nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Bát Xát (đây là những người trực tiếp hướng dẫn, giới thiệu khu vực cho gia đình tôi khai hoang 50ha đất trên).

Ghi nhận của PV tại khu vực 50ha rừng trồng mà ông Quyền đã khai hoang, tại đây, có một số bà con đã xác nhận có việc ông Quyền đã vào khai hoang từ những năm 1994 cùng bà con, như ông Tẩn A Tón, Phàn A Măng, Tẩn Thị Chinh (bà Vàng), bà Nùng Thị Quy (bà Mây), bà Vũ Thị Mai, ông Đặng Văn Bình… cũng khẳng định việc ông Quyền khai hoang đất đai và sinh sống tại thôn Châu Giàng, xã Bản Qua, huyện Bát Xát là đúng sự thật.

Theo ông Quyền, diện tích 50ha tại thôn Châu Giàng, xã Bản Qua, huyện Bát Xát, Lào Cai là do ông khai hoang trước khi được giao đất.

Theo ông Quyền, diện tích 50ha tại thôn Châu Giàng, xã Bản Qua, huyện Bát Xát, Lào Cai là do ông khai hoang trước khi được giao đất.

Tuy nhiên, theo bản kết luận của Thanh tra huyện Bát Xát ngày 20/12/2016 qua thanh tra đột xuất của phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Bát Xát, UBND xã Bản Qua trong việc giao đất, cấp GCNQSD đất lại cho rằng: “Tại thôn Châu Giàng, xã Bản Qua, từ sau khi chiến sự năm 1979 đến trước khi bộ đội rà soát, tháo gỡ bom mìn thì khu vực này nhiễm bom mìn, vật cản hầu hết chưa được nhân dân canh tác, sử dụng (nhỏ lẻ có một số hộ dân vào làm ruộng, nương với diện tích nhỏ, có ông Hoàng Mộc Lan đắp hồ thả cá). Giai đoạn năm 1996 -1998, khu vực này được Huyện đội Bát Xát tiến hành rà phá bom mìn, vật cản xong rồi bàn giao lại cho UBND xã Bản Qua quản lý, sau đó nhân dân mới ra khu vực thôn Châu Giàng canh tác và sử dụng đất đai…”

Do đó, Thanh tra huyện kiến nghị phòng TN&MT tham mưu cho UBND huyện Bát Xát thu hồi diện tích đất lâm nghiệp đã giao và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Trần Cao Khánh (UBND huyện Bát Xát đã cấp đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2017, sau khi giao đất cho ông Quyền năm 1995). Về việc này, tại bản án số 11/2017/HC-ST của Toàn án nhân dân tỉnh Lào Cai khẳng định: “UBND huyện Bát Xát giao đất cho ông Trần Cao Khánh tại Quyết định số 43/2007 chồng lấn vào diện tích 50ha của ông Trần Cao Quyền đã được UBND huyện Bát Xát giao và đang trực tiếp sử dụng toàn bộ diện tích đó; theo đó, diện tích đất thu hồi quyết định và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông ông Khánh vẫn là của ông Quyền”.

Ngoài ra, bản án số 11/2017/HC-ST của Toàn án nhân dân tỉnh Lào Cai (ngày 25/9/2017) khẳng định thêm: “Chấp thuận hủy Quyết định số 269/QĐ-UBND ngày 12/1/2017 của UBND huyện Bát Xát về việc thu hồi đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với hộ ông Trần Cao Khánh là có căn cứ”.

Để làm rõ về nguồn gốc đất và tài sản trên đất là rừng bồ đề 50ha của ông Trần Cao Quyền, PV đã nhiều lần đặt lịch và liên hệ làm việc với UBND huyện Bát Xát, tuy nhiên chưa có câu trả lời chính thức từ cơ quan này.

Đức Mậu
Phiên bản di động