Lấn chiếm đất công tại Ba Vì: Cả năm trời, vi phạm vẫn chưa được xử lý triệt để

4 công trình xây dựng tại khu Đồng Chợ, thôn Tri Lai, xã Đồng Thái, huyện Ba Vì (TP Hà Nội) dù đã được xác đinh có dấu hiệu vi phạm liên quan đến đất đai, hành lang giao thông nhưng trong suốt một năm trời vẫn không được xử lý triệt để.
Xây dựng lấn chiếm đất công tại Ba Vì: Ì ạch xử lý vi phạm do... thời tiết Quận Hà Đông: Thấy gì từ việc xã hội hóa đất công tại phường Phú Lãm? Hà Nội đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công

Xử lý quyết liệt “trên giấy”

Như Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, người dân tại thôn Tri Lai phản ánh chính quyền xã Đồng Thái đã buông lỏng quản lý đất đai để các hộ gia đình ông bà Thu Cảnh, hộ ông bà Long Dung, đặc biệt là hộ ông Hoàng Trung Kiên ngang nhiên chiếm đất công, tự ý xây dựng công trình, đổ bê tông lên phần diện tích đất nông nghiệp chưa được cấp phép, đất hành lang, đất cây xanh tại khu đấu giá quyền sử dụng đất Đồng Chợ thuộc thôn Tri Lai. Điều này làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, mất an ninh trật tự, cản trở giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường; người dân không có chỗ đi bộ, tập thể dục.

Theo kết quả kiểm tra cụ thể của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì, hộ ông Hoàng Trung Kiên có 2 công trình vi phạm. Công trình thứ nhất đã đổ bê tông, dựng hàng rào trên phần đất hàng lang đường bộ, diện tích 127m2. Công trình thứ 2 là nhà cấp 4 xây bằng gạch chỉ tường 110, dài 16.3m, rộng 9m, diện tích 147m, lợp mái tôn, hiện hộ ông Kiên đang sử dụng để chứa đồ nội thất bằng gỗ. Kết cấu công trình nằm trên cả hai loại đất là đất lúa và đất công, xây dựng năm 2021.

Lấn chiếm đất công tại Ba Vì: Cả năm trời, vi phạm vẫn chưa được xử lý triệt để
Công trình xây dựng của hộ gia đính ông Hoàng Trung Kiên được xác định có nhiều vi phạm

Hộ ông Phùng Quang Tài có công trình xây dựng bằng gạch chỉ, tường 110, lợp mái tôn, diện tích công trình là 143,7m. Toàn bộ kết cấu của công trình nằm trên cả hai loại đất (đất lúa và đất công).

Hộ ông Dương Văn Long có công trình dựng cột thép, lợp mái tôn, diện tích công trình là 96,2m. Toàn bộ kết cấu của công trình nằm trên cả hai loại đất (đất lúa và đất công).

Còn hộ bà Lê Thị Thu có công trình dựng cột thép, lợp tôn, làm nhà kho trên đất công với diện tích 59,6m, xây dựng năm 2021.

Các vi phạm trên đều được người dân phản ánh và được UBND xã Đồng Thái kiểm tra, thiết lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính từ năm 2021 và ra quyết định cưỡng chế xử phạt, thậm chí lên phương án tháo dỡ các công trình vi phạm trong năm 2022.

Ông Phùng Trần Ngọ - Chủ tịch UBND xã Đồng Thái xác nhận, có việc người dân xã phản ánh việc gia đình ông Hoàng Trung Kiên và một số hộ dân khác thuộc khu đấu giá đất Đồng Chợ xây dựng công trình vi phạm đất đai, xây dựng lấn chiếm đất công, đất khu vực cây xanh, xây dựng trên đất nông nghiệp chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Căn cứ công tác quản lý địa phương về lĩnh vực đất đai, từ phản ánh của người dân, UBND xã đã vào cuộc kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt hành chính, cưỡng chế đối với vi phạm của hộ ông Hoàng Trung Kiên theo thẩm quyền, quy trình.

Tuy nhiên, những động thái xử lý của UBND xã Đồng Thái từ tháng 10/2021 chỉ nằm trên giấy. Mới đây, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì cho biết, UBND xã Đông Thái lập biên bản xử phạt hành chính và ban hành các quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả nhưng xác định sai hành vi vi phạm. Do đó các văn bản này không có hiệu lực và buộc phải thu hồi, ban hành văn bản thay thế. Hệ quả là, dù kiểm tra phát hiện, lên kế hoạch xử lý vi phạm trong suốt 1 năm trời nhưng tất cả lại phải bắt đầu lại từ “con số 0”

Cứ như thế, vi phạm vẫn tồn tại trong thời gian dài khiến những người dân nơi đây không khỏi bức xúc. Thậm chí người dân còn phản ánh, phần đất vi phạm chưa bị xử lý của hộ ông Hoàng Trung Kiên mới đây còn được đưa vào sử dụng để kinh doanh, buôn bán.

Vị phạm bị “ngâm tôm” đến bao giờ

Ngày 1/8/2022, UBND huyện Ba Vì đã có văn bản đôn đốc xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại xã Đồng Thái. Theo đó, đối với trường hợp vi phạm của hộ ông Hoàng Trung Kiên. UBND huyện yêu cầu UBND xã Đồng Thái rà soát hồ sơ tài liệu, thực hiện xác định rõ nguồn gốc đất, loại đất, vị trí, chủ sử dụng đất theo quy định đối với thửa đất ông Kiên đang sử dụng tại khu Đồng Chợ, thônTri Lai; xác định phần diện tích xây dựng sân bê tông dài 12m, rộng 9m, diện tích 108m của hộ ông Kiên có nằm trong chỉ giới thu hồi đất thực hiện dự án đấu giá khu nhà ở Đồng Chợ, thôn Tri Lai hay không. Xã khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Lấn chiếm đất công tại Ba Vì: Cả năm trời, vi phạm vẫn chưa được xử lý triệt để
Vi phạm liên quan đến đất đai, hành lang giao thông tại khu Đồng Chợ, thôn Tri Lai, xã Đồng Thái, huyện Ba Vì chưa biết bao giờ được xử lý

Đối với trường hợp vi phạm của hộ ông bà Thu Cảnh và hộ ông bà Long Dung, huyện yêu cầu tích cực vận động, tuyên truyền các hộ gia đình tự tháo dỡ công trình vi phạm; khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm, tiến hành cưỡng chế theo quy định nếu các hộ gia đình không tự tháo dỡ công trình vi phạm.

UBND huyện Ba Vì yêu cầu UBND xã Đồng Thái báo cáo bằng văn bản kết quả giải quyết vụ việc kèm theo hồ sơ về UBND huyện qua phòng Tài nguyên và Môi trường trước ngày 5/8/2022.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện được giao theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn UBND xã Đồng Thái thực hiện giải quyết vụ việc và Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện được yêu cầu phối hợp, giám sát UBND xã Đồng Thái xử lý dứt điểm vi phạm.

Ngày 23/8/2022, UBND huyện Ba Vì lại tiếp tục có văn bản đôn đốc lần thứ 2 về việc xử lý vi phạm tại đây. Ở lần ra văn bản này, có thêm Trung tâm phát triển quỹ đất huyện được giao cung cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan đến vị trí khu đất đấu giá tại Đồng Chợ, thôn Tri Lai để UBND xã Đồng Thái có cơ sở xác định hành vi vi phạm.

Đến tháng 10/2022, UBND huyện Ba Vì lại có văn bản đôn đốc lần thứ 3. Lần này UBND huyện đã có chỉ đạo cụ thể UBND xã Đồng Thái xác định rõ kết cấu công trình của các hộ dân trên nằm trên những loại đất nào, làm rõ quy mô diện tích, thời điểm xây dựng, người xây dựng công trình để từ đó thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định đối với các hộ dân trên và đề nghị UBND xã Đồng Thái khẩn trương thực hiện

Chỉ đạo là thế nhưng đến thời điểm hiện tại, đại diện UBND huyện Ba Vì thông tin đến báo Tuổi trẻ Thủ đô rằng, chưa nhận được báo cáo phản hồi từ UBND xã Đồng Thái cũng như Trung tâm phát triển quỹ đất huyện.

Sự việc một số hộ dân xây dựng công trình lấn chiếm đất công, vi phạm quản lý đất đai nhưng chỉ bị phạt hành chính cho tồn tại đang gây bức xúc trong người dân và đặt dấu hỏi về quyết tâm của huyện Ba Vì, UBND xã Đồng Thái trong xử lý vi phạm đất đai.

Việc UBND xã Đồng Thái ra các văn bản nhưng không có hiệu lực vì đã xác định sai hành vi làm tiêu tốn thời gian, nguồn lực. Việc này cũng khiến chính những hộ dân vi phạm không đồng thuận và những người dân tại thôn Tri Lai đặt dấu hỏi về năng lực lãnh đạo quản lý của chính quyền xã.

Sự “nhầm lẫn” này của UBND xã Đồng Thái vô tình hay hữu ý đã tạo điều kiện cho các vi phạm liên quan đến đất đai, hành lang giao thông tồn tại trong một thời gian dài, gây nên bức xúc cho người dân.

Thời gian tới, cùng với việc tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát thực hiện xử lý vi phạm sử dụng đất đai dụng đất, UBND huyện Ba Vì, UBND xã Đồng Thái và cơ quan chức năng liên quan cần phân loại chính xác các hình thức vi phạm để đề xuất xử lý đúng; đồng thời có giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn trong xử lý, kiên quyết tháo dỡ, cưỡng chế những công trình vi phạm pháp luật đất đai, nhằm hạn chế bức xúc trong nhân dân.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin về việc xử lý các vi phạm về lấn chiếm đất công tại đây.

Hà Nội: Tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về quản lý đô thị và trật tự xây dựng Hà Nội: Tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về quản lý đô thị và trật tự xây dựng
Cưỡng chế phá dỡ phần vi phạm trật tự xây dựng công trình ngõ 88 Trung Kính Cưỡng chế phá dỡ phần vi phạm trật tự xây dựng công trình ngõ 88 Trung Kính
Quận Cầu Giấy xử lý quyết liệt hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng Quận Cầu Giấy xử lý quyết liệt hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng
Hưng Khánh - Bảo An
Phiên bản di động