Ký ức về vị Bí thư Thành ủy Hà Nội mẫu mực, giản dị

Trong ký ức của những cán bộ cấp cao từng công tác tại Thành ủy Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (khi còn làm Bí thư Thành ủy Hà Nội) là nhà lãnh đạo tài năng, kiên trung, mẫu mực, tấm gương sáng về nhân cách vĩ đại, trí tuệ mẫn tiệp, tính cách nhân văn, tấm lòng bao dung, yêu thương con người, suốt đời phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng và hạnh phúc của Nhân dân...
Cộng đồng mạng tiếc thương, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Người dân có thể chia sẻ ký ức về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên VNeID Hà Nội cấm nhiều tuyến đường phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhà lãnh đạo giản dị, liêm chính, đậm tình người

Những ngày qua, người dân cả nước Việt Nam và cả bạn bè quốc tế không khỏi đau buồn khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo tài năng, kiên trung, mẫu mực, suốt đời phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng và hạnh phúc của Nhân dân... đã ra đi để lại muôn vàn tiếc thương nơi trần thế.

Nhớ về những ngày được cùng làm việc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (khi đó là Bí thư Thành ủy Hà Nội), đồng chí Nguyễn Công Soái, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết, đó là những ký ức khắc sâu trong suốt cuộc đời mà ông sẽ mãi mãi chẳng bao giờ quên.

Đồng chí Nguyễn Công Soái cho biết, khi ông nhận nhiệm vụ Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội thì đồng chí Nguyễn Phú Trọng là Bí thư Thành ủy.

Ký ức về vị Bí thư Thành ủy Hà Nội mẫu mực, giản dị
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đồng chí lãnh đạo, cán bộ thành phố Hà Nội (Ảnh tư liệu).

Trong lần gặp mặt đầu tiên, Bí thư căn dặn: "Chú dành thời gian 3 tháng để nghiên cứu kỹ các văn bản, quy định của Thành ủy, thấy gì bất cập, vướng mắc thì hãy điều chỉnh. Đừng có tân quan, tân chính sách".

Theo đồng chí Nguyễn Công Soái, điều mà ông học được ở đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tinh thần làm việc khách quan, công tâm; phân công đúng người, đúng việc, để cán bộ phát huy được sở trường của mình.

Đồng chí Nguyễn Công Soái cho biết thêm, trong suốt thời gian tại Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn nhắc nhở về cách ứng xử với mọi người khi làm việc.

"Đồng chí luôn nhắc nhở tôi, anh em mình là người Hà Nội, "chẳng thơm cũng thể hoa nhài, dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An". Do đó, làm bất cứ việc gì cũng phải ứng xử sao cho văn hóa, văn minh", đồng chí Nguyễn Công Soái nhớ lại.

Nói về cấp trên của mình sau thời gian công tác tại Thành ủy Hà Nội, đồng chí Nguyễn Công Soái cho biết, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một tấm gương sáng về đức tính giản dị.

Ký ức về vị Bí thư Thành ủy Hà Nội mẫu mực, giản dị
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân Thủ đô trong một dịp về thăm, chúc Tết Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô Hà Nội (Ảnh: Viết Thành).

Đồng chí Nguyễn Công Soái kể lại, thời điểm đó, nhà ăn của Thành ủy Hà Nội chật chội nên Bí thư Thành ủy Nguyễn Phú Trọng thường nhường mọi người ăn trước còn mình ăn sau.

"Một lần, có 4 người gồm tôi, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban Tài chính quản trị và đồng chí Nguyễn Phú Trọng cùng tới nhà ăn. Mọi người ăn suất cơm như thế nào thì chúng tôi ăn như vậy. Khi ăn xong, đồng chí Nguyễn Phú Trọng thường đọc thơ và kể những câu chuyện vui để mọi người giảm áp lực công việc", đồng chí Nguyễn Công Soái Soái kể.

Đồng chí Nguyễn Công Soái cũng cho biết, trong những năm làm Bí thư Thành ủy, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã đi thăm gần hết các xã của Hà Nội và dành sự quan tâm đặc biệt cho những xã khó khăn.

Mặc dù bận "trăm công nghìn việc" nhưng mỗi khi cán bộ, nhân viên của Cơ quan Thành ủy có việc hiếu, việc hỷ, đồng chí Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều đến thăm hỏi và động viên.

Đồng chí Nguyễn Công Soái cho biết, ông học được ở đồng chí Nguyễn Phú Trọng phong cách giản dị, liêm chính, đậm tình người.

"Trong phòng làm việc của đồng chí Nguyễn Phú Trọng bày biện rất đơn giản, chỉ hơn 10m2 với một bộ bàn ghế và giá sách phía sau. Vào dịp Tết, đến thăm nhà đồng chí Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ thấy bày một cây đào, một cây quất nhỏ", đồng chí Nguyễn Công Soái nhớ lại.

Một lòng vì Đảng, vì dân

Nói về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Phạm Quang Nghị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, cán bộ, đảng viên, Nhân dân đều khẳng định, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương đạo đức trong sáng, dĩ công vi thượng, nhà lãnh đạo hết sức tiêu biểu về cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư và một lòng vì Đảng, vì dân.

Ký ức về vị Bí thư Thành ủy Hà Nội mẫu mực, giản dị
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chúc Tết bà con Nhân dân Thủ đô tại đền Ngọc Sơn dịp Xuân Đinh Dậu 2017 (Ảnh: Duy Linh).

"Cũng không khó khăn hay phải phân tích, giải thích, chứng minh gì nhiều, mà chỉ cần nhìn phong cách, sinh hoạt, ăn ở, đi lại, tiếp xúc với Nhân dân, từ cái áo, cái cặp, cái kính đeo hằng ngày là thấy rất rõ", đồng chí Phạm Quang Nghị chia sẻ.

Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị lấy dẫn chứng, chiếc kính của đồng chí Nguyễn Phú Trọng dùng có lẽ đã mấy chục năm rồi, cái cặp làm việc của Tổng Bí thư cũng vậy, đều hết sức bình dị, sử dụng qua mấy chục năm.

"Tất cả đều thể hiện một ý thức, tác phong giản dị, quần chúng, rất dễ gần. Khi tiếp xúc cũng vậy, không phải vì có sự quen biết, gần gũi trong công việc nhiều năm, mà mọi người gặp đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều cảm nhận sự gần gũi, thân mật, chân tình", nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị chia sẻ thêm.

Đồng chí Phạm Quang Nghị cho biết, đồng chí Nguyễn Phú Trọng sinh ra, lớn lên và phần lớn quá trình công tác ở Hà Nội. Trong giai đoạn đất nước và Thủ đô tiến hành công cuộc đổi mới, mở cửa hội nhập, đồng chí Nguyễn Phú Trọng với vai trò Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, sau đó là Bí thư Thành ủy đã đóng góp dấu ấn quan trọng giúp cho Hà Nội luôn làm tròn vị trí, vai trò là trái tim của cả nước, trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, kinh tế, khoa học, giáo dục và giao lưu quốc tế.

"Có lẽ ít ai hiểu về Hà Nội hơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Vì hiểu rõ nên những chỉ đạo, định hướng của đồng chí với Thủ đô cũng rất sâu sát, đặc biệt là đối với phát triển văn hóa, xây dựng con người Hà Nội là rất sâu sắc, toàn diện, thể hiện rõ tư duy đổi mới, trí tuệ và tầm nhìn", đồng chí Phạm Quang Nghị cho biết.

Không chỉ với những người đã từng làm việc cùng mà trong suy nghĩ của nhiều người dân nước Việt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo liêm chính, trí tuệ, mẫu mực, được Nhân dân yêu mến và kính trọng. Ở Tổng Bí thư hội tụ một cách dung dị và sinh động hình ảnh, nhân cách của người Việt Nam tự tin mà khiêm nhường, cứng cỏi mà hiền hòa, quyết liệt mà bao dung.

Trên cương vị là người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện rõ vai trò là hạt nhân lãnh đạo, cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xây dựng sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng, qua đó đã tạo được sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị với tinh thần "tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt".

Hậu Lộc
Phiên bản di động