Kiểm điểm cán bộ "bằng mồm" tại phường Vĩnh Tuy vì để xảy ra sai phạm tại dự án Green Pearl 378 Minh Khai

Lãnh đạo UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã kiểm điểm một số cán bộ khi để xảy ra sai phạm tại dự án Green Pearl 378 Minh Khai do Công ty CP phát triển nhà Phong Phú - Daewoo - Thủ Đức làm chủ đầu tư.
Công trình sai phạm Green Pearl 378 Minh Khai vẫn ngang nhiên thi công bất chấp lệnh đình chỉ Xử phạt 40 triệu đồng đối với sai phạm của chủ đầu tư Dự án Green Pearl Dự án Green Pearl Minh Khai: 8 lô đất biệt thự biến đi đâu?

Theo giấy phép xây dựng số 151/GPXD của UBND quận Hai Bà Trưng cấp cho Công ty CP phát triển nhà Phong Phú - Daewoo - Thủ Đức ngày 29/3/2016 đối với công trình khu nhà ở thấp tầng tại khu đất số 3 thuộc dự án tại số 378 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội chỉ có hiệu lực trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp. Quá thời hạn trên thì phải đề nghị gia hạn giấy phép xây dựng.

kiem diem can bo bang mom tai phuong vinh tuy vi de xay ra sai pham tai du an green pearl 378 minh khai
Công trình sai phạm phóng viên ghi nhận có sự hoàn thiện công trình trong thời gian bị đình chỉ, nhưng lãnh đạo UBND phường Vĩnh Tuy lại nói đây không phải công trình sai phạm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, tại khu nhà ở thấp tầng của dự án vẫn còn có công trình chưa triển khai hoặc xây dựng dang dở. Đối chiếu theo giấy phép xây dựng nêu trên, liệu rằng các công trình chưa triển khai có quá hạn hay không?

Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy - ông Trần Nam Sơn cho hay: "Đến thời điểm này, một số ô đất vẫn chưa thi công và kéo dài khi bán cho khách hàng thì mới bàn giao phần thô, bàn giao mặt tiền, còn phần nội thất sẽ do người dân hoàn thiện. Hiện còn 6 lô đang dừng thi công."

Theo vị Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy, công trình đang thi công mà phóng viên phản ánh không phải là công trình sai phạm(?) Chủ đầu tư bàn giao cho người dân căn đó thì phải hoàn thiện cho đúng tiến độ.

"Như mới đây, anh có đọc bài báo của em (phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô - PV) phản ánh có căn đang sửa chữa, có giàn giáo lên, có chóp và nhiều người đang thi công thì căn đó không phải căn sai phạm và đúng theo thiết kế. Căn ghép như phóng viên phản ánh về công trình đó thì bản chất thiết kế của công trình là như hiện tại, hai căn phải sát nhau là biệt thự song lập và liền với nhau" - ông Sơn nói.

kiem diem can bo bang mom tai phuong vinh tuy vi de xay ra sai pham tai du an green pearl 378 minh khai
Ghi nhân của PV, công trình sai phạm đang xây dựng hoàn thiện trong khi bị đình chỉ, nhưng vị Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy - ông Trần Nam Sơn lại cho rằng công trình đang thi công có giàn giáo không hề sai phạm mà đúng theo thiết kế được cấp phép.

Nói về trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm đối với những công trình ghép, vị Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy cho biết: "Trước tiên là trách nhiệm của chủ đầu tư, khi Nhà nước giao cho dự án, đơn vị tư vấn giám sát... thì tất cả phải chấp hành theo giấy phép. Đối với UBND phường Vĩnh Tuy, sau khi phát hiện hành vi sai phạm, phường đã cùng cơ quan chức năng lập biên bản xử lý vi phạm, trình UBND quận Hai Bà Trưng và các cơ quan chức năng có thẩm quyền ra quyết định xử lý. Bản chất là chủ đầu tư phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý trong vòng 60 ngày, kể từ ngày ra quyết định xử phạt".

"Sau khi có quyết định xử phạt vi phạm hành chính dự án Green Pearl 378 Minh Khai thì UBND phường đã họp tổ chức kiểm điểm với các cán bộ có liên quan."

Khi PV có đề cập việc xử lý ra sao và với những ai thì vị Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy từ chối cung cấp.

Trên thực tế, không hề có công trình nào khác trong dự án đang triển khai thi công khi bị đình chỉ. Phải chăng, vị Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy cố tình bao che cho công trình sai phạm của chủ đầu tư?

Tại dự án Green Pearl 378 Minh Khai, công trình nhà ở thấp tầng hiện vẫn còn có ô chưa được xây dựng vì chưa có khách hàng, khác với các dự án khác là phải xây thô hết để bán cho người dân.

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô có phản ánh về việc Công trình sai phạm Green Pearl 378 Minh Khai vẫn ngang nhiên thi công bất chấp lệnh đình chỉ.

Theo đó, ngày 15/5/2020, tại hai công trình sai phạm nhà ở thấp tầng thuộc dự án Green Pearl địa chỉ tại 378 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, công nhân vẫn tiếp tục thi công lớp áo bên trong và bên ngoài của công trình sai phạm, những khung giàn giáo được xếp quanh ngôi nhà để tiện cho công nhân thi công.

Theo giấy phép xây dựng số 151/GPXD của UBND quận Hai Bà Trưng và bản vẽ thiết kế do UBND quận Hai Bà Trưng cấp ngày 29/3/2016 dự án Green Pearl 378 Minh Khai được cấp 69 căn nhà ở thấp tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại xây dựng hợp khối 4 lô đất thành 2 căn hộ tại khu nhà thấp tầng (ký hiệu NO1A) và tiếp tục hợp khối 6 lô đất thành 3 căn hộ tại khu nhà thấp tầng (ký hiệu NO2) sai hoàn toàn so với giấy phép xây dựng được cấp phép trước đó.
Phổ Ba - Đức Mậu
Phiên bản di động