Khởi tố đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua Facebook

Đối tượng lừa đảo lợi dụng nhu cầu chuyển tiền của người lao động Việt Nam tại nước ngoài để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.
Đối tượng lừa đảo bị bắt khi đang rút 500 triệu đồng tại ngân hàng

Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, ngày 7/7, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối tượng Trần Văn Luật (SN 1993, trú tại Bắc Giang) để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra, bị can Trần Văn Luật từng có 3 năm làm lao động thời vụ tại Nhật Bản. Bị can biết nhu cầu chuyển tiền qua lại rất lớn của người làm việc tại hai nước mà không muốn làm thủ tục tại ngân hàng. Những người này thường lên Facebook tìm người chuyển tiền giúp.

Bởi vậy, năm 2017, khi hết hợp đồng lao động về nước, bị can Trần Văn Luật đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác để kiếm tiền chi tiêu cá nhân.

Tháng 3/2019, Luật lập một tài khoản Facebook bằng các thông tin giả mang tên “Bé Bự” rồi tham gia các nhóm của những người Việt Nam lao động tại Nhật Bản trên mạng xã hội Facebook để tìm kiếm người có nhu cầu chuyển tiền từ Việt Nam sang Nhật Bản.

khoi to doi tuong lua dao chiem doat tai san qua facebook
Đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua Facebook. Ảnh ANTĐ

Luật tìm thấy tài khoản Facebook mang tên “Hoàn Thuế Giảm Thuế” của anh Trần Đức D đang làm việc tại Nhật Bản đăng tin cần người chuyển tiền từ Việt Nam sang Nhật Bản. Anh D có một người bạn là chị Nguyễn Thị C trú tại xã Ngọc Liên, Cẩm Giàng, Hải Dương.

Để làm quen với anh D, Luật dùng tài khoản Facebook “Bé Bự” tự giới thiệu là con gái đang sinh sống tại Okinawa, Nhật Bản có anh trai tên Luật đang ở Việt Nam. Sau thời gian nói chuyện, hai bên có thỏa thuận, tại Việt Nam, chị C sẽ chuyển tiền cho Luật rồi tài khoản Facebook “Bé Bự” sẽ chuyển tiền cho Dương ở Nhật Bản. Sau đó, Dương đã lập một nhóm nói chuyện kín trên Facebook gồm anh D, tài khoản Facebook "Bé Bự" và tài khoản Facebook chị C để chị C biết việc thỏa thuận chuyển tiền như trên.

Ngày 14/3, Luật gặp chị C tại khu vực đường Mễ Trì, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và chị C chuyển khoản cho Luật số tiền gần 200 triệu đồng.

Sau khi nhận được tiền do chị C chuyển khoản thành công, lập tức Luật chuyển toàn bộ số tiền này đến tài khoản ngân hàng của một người bạn và bảo người này rút tiền giúp vì bận.

Sau đó, Luật sử dụng điện thoại để C tin là Luật đang liên lạc với tài khoản Facebook “Bé Bự” nhưng không liên lạc được và Luật nói rằng không liên lạc được là do sóng yếu. Thực tế Luật liên lạc với tài khoản Facebook đang đăng nhập ngay trên điện thoại Luật đang sử dụng nên không liên lạc được.

Sau khi nhận tiền, Luật để lại chỗ ngồi một chiếc túi xách trống, lấy lý do ra ngoài hút thuốc, đi vệ sinh và bỏ đi. Sau đó, vứt bỏ sim điện thoại đã liên lạc với chị C đồng thời chặn liên lạc qua mạng xã hội Facebook với chị C, anh D.

Sau khi chuyển tiền cho Luật thành công và không thấy Luật quay lại, không liên lạc được với Luật nên chị C đã đến cơ quan công an trình báo và tự đến gia đình Luật để tìm.

Sau đó, gia đình Luật đã chuyển trả toàn bộ số tiền Luật chiếm đoạt đưa lại cho chị C.

Tại cơ quan điều tra. Luật đã khai nhận hành vi phạm tội như trên, phù hợp lời khai của bị hại và tài liệu khác do cơ quan điều tra thu thập được.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận Nam Từ Liêm phát thông báo còn ai là bị hại của Trần Văn Luật đề nghị liên hệ Đội Điều tra tổng hợp Công an quận để được giải quyết.

Văn Khê
Phiên bản di động