Khởi tố cô giáo chủ nhiệm vụ trẻ lớp 1 trường Gateway tử vong trên xe buýt đưa đón

Sáng nay 15/10, Cơ quan CSĐT CAQ Cầu Giấy đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với cô giáo chủ nhiệm của cháu L.H.L là Nguyễn Thị Thủy (SN 1990, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Vụ học sinh Trường Gateway tử vong: Bộ Công an nói gì? Vụ học sinh lớp 1 Trường Gateway tử vong: Khởi tố vụ án hình sự

Còn những ai liên quan?

Liên quan đến vụ án cháu bé L.H.L học sinh lớp 1 trường Tiểu học Gateway tử vong, sáng nay 15/10, Cơ quan CSĐT CAQ Cầu Giấy cho biết: Đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với cô giáo chủ nhiệm của cháu L. là Nguyễn Thị Thủy (SN 1990, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Việc khởi tố bị can đối với cô giáo chủ nhiệm lớp cháu L. học là một trong những diễn biến mới, đúng quy định, trình tự, thủ tục trong quá trình điều tra của Cơ quan CSĐT CAQ Cầu Giấy. Bị can Nguyễn Thu Thủy được tại ngoại vì có những khai báo thành khẩn, hợp tác tốt với cơ quan CSĐT.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, sáng 6/8 gia đình học sinh L.H.L (6 tuổi) đưa L tới điểm đón xe buýt của Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway, có cơ sở tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Đến 16h45, gia đình cháu L bất ngờ nhận được cuộc gọi của cô giáo phụ trách đón cháu bé thông báo cháu bé đã tử vong.

Theo cán bộ trường Gateway, khoảng 16h30, cháu bé được phát hiện trên xe buýt trong tình trạng tím tái nên được đưa vào bệnh viện.

vu hoc sinh truong gateway tu vong tren xe buyt dua don tiep tuc lat mo nhieu an so
Hình ảnh học sinh trường Gateway được bế từ xe vào trường

21h cùng ngày, Công an cho cách ly Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Gateway và gia đình nạn nhân. 22h20, Công an quận Cầu Giấy và đại diện Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp làm việc với gia đình nạn nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường.

Chiều 7/8, một ngày sau khi xảy ra vụ việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc khiến cháu bé tử vong và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cùng ngày, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án Vô ý làm chết người theo điều 128 Bộ luật hình sự.

Ngày 27/8, Công an quận Cầu Giấy đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy, Hà Nội thi hành lệnh bắt tạm giam bà Nguyễn Bích Quy (người đưa đón học sinh ở trường Gateway) về tội Vô ý làm chết người.

vu hoc sinh truong gateway tu vong tren xe buyt dua don tiep tuc lat mo nhieu an so
Ông Doãn Quý Phiến thực nghiệm hiện trường

Chiều 30/8, cơ quan chức năng quận Cầu Giấy, Hà Nội thực nghiệm điều tra vụ bé trai trường Gateway được phát hiện tử vong trên xe đưa đón học sinh. Cảnh sát đã mời tài xế Doãn Quý Phiến đến thực nghiệm.

Ngày 3/9, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đã khởi tố bị can đối với ông Doãn Quý Phiến (53 tuổi) để điều tra hành vi Vô ý làm chết người, theo khoản 1, Điều 128 Bộ luật Hình sự.

Quyết định khởi tố tài xế lái xe đưa đón học sinh trường Gateway đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn. Ông Phiến được tại ngoại.

Công an Hà Nội kết luận bé trai chết ngạt do suy hô hấp, tuần hoàn sốc nhiệt trong không gian giới hạn. Thời gian tử vong từ 9-12h tính từ thời điểm khám nghiệm tử thi lúc 0h30 ngày 7/8.

Tính từ khi sự việc xảy ra, đã hơn 2 tháng trôi qua, nhưng cơ quan Cảnh sát điều tra vẫn chưa thông tin thêm.

Nhiều ẩn số

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy cho biết, liên quan chi tiết quả bóng bay và rèm ôtô đóng kín bất thường như lời bà Nguyễn Bích Quy nói, cơ quan điều tra đã khám nghiệm, điều tra tất cả các tình tiết nêu trên.

Tuy nhiên, theo kết quả giám định pháp y chính thức, cháu L chết do suy hô hấp, tuần hoàn sốc nhiệt trong không gian giới hạn. Kết quả giám định cũng loại trừ nguyên nhân bé trai tử vong do tác động ngoại lực.

vu hoc sinh truong gateway tu vong tren xe buyt dua don tiep tuc lat mo nhieu an so
Ông Đinh Minh Tảo - Viện trưởng Viện KSND quận Cầu Giấy

Còn chi tiết chiếc rèm, Viện trưởng Đinh Minh Tảo cho rằng cũng đang trong quá trình điều tra, làm rõ. Nhưng, có thể hiểu rằng bé L.H.L khi trong trạng thái hoảng loạn đã kéo rèm để tìm kiếm sự cầu cứu của mọi người. Do vậy, rèm cửa xộc xệch là bình thường.

Theo Viện trưởng, trước hết xác định có hay không có hành vi phạm tội. Sau đó, xác định ai là người có hành vi phạm tội; có lỗi hay không có lỗi; các hậu quả xảy ra đối với vụ án như thế nào; nguyên nhân, điều kiện xảy ra, để xem xét xử lý toàn diện.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu giấy cũng cho biết cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ những yếu tố liên quan khác như ADN, các thương tích hay thậm chí xét nghiệm cả mẫu thức ăn.

Việc mở rộng điều tra sẽ làm rõ, giải quyết tất cả các vấn đề khiến dư luận thắc mắc như: Ai đã thay áo cho nạn nhân? Nguồn gốc quả bóng bay trong ôtô?

Về kết quả khám nghiệm hiện trường và pháp y tử thi, ông Tảo cho hay cơ quan giám định chuyên môn sẽ tiếp tục làm rõ để có kết quả chính xác nhất.

Kể cả hình ảnh camera của trường bà Quy cho rằng có thể bị cắt ghép, điều đó cũng cần được cơ quan kỹ thuật chuyên môn làm rõ.

Kết quả điều tra cho thấy trong balô của nạn nhân có chiếc áo ướt đẫm mồ hôi, đã được vo tròn lại. Như vậy, cần giám định để xác định mồ hôi là của ai, ai đã thay áo cho cháu? - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy phân tích.

Ngày 9/9, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng - Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra đang áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ, trong đó có biện pháp giám định gen chiếc áo của cháu L đã mặc để xác định nguyên nhân.

Không chỉ gia đình cháu bé, nhiều người vẫn đang dõi theo, mong đợi kết luận cuối cùng từ Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Chính Thuần
Phiên bản di động