Khởi tố 2 đối tượng xưng “nhà báo” cưỡng đoạt tiền các chủ lò than ở Gia Lai

Lợi dụng danh nghĩa nhà báo, Dũng và Hoài đã đến hàng chục lò than trên địa bàn tỉnh Gia Lai uy hiếp lấy tiền của các chủ lò.
Đối tượng tống tiền bị bắt ở Gia Lai trình thẻ phóng viên Tạp chí Môi Trường & Xã Hội Bắt giữ hai đối tượng tự xưng phóng viên cưỡng đoạn tài sản của các chủ lò Khởi tố vụ án vợ dùng búa đánh chồng tử vong Cách chức hiệu trưởng trường mầm non vì dùng bằng cấp 3 không hợp pháp Công an vào cuộc điều tra vụ đường tránh Chư Sê ở Gia Lai bị sụt lún, nứt toác
khoi to 2 doi tuong xung nha bao cuong doat tien cac chu lo than o gia lai
2 đối tượng tự xưng "nhà báo" cưỡng đoạt tài sản của nhiều lò than trên địa bàn Gia Lai (Ảnh: CA Gia Lai)

Ngày 16/12, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, hai người xưng nhà báo là Nhâm Tiến Dũng (SN:1970, trú tỉnh Thái Nguyên) và Trịnh Thị Hoài (SN 1991, trú tỉnh Nghệ An), cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 3 tháng đối với hai đối tượng trên.

Được biết, hai đối tượng Dũng và Hoài khi bị cơ quan chức năng bắt giữ đã trình thẻ phóng viên và cộng tác viên của Tạp chí Môi trường và Xã hội.

Quá trình điều tra ban đầu, Công an xác định, ngày 23/11/2019, Dũng cùng Hoài đến cơ sở sản xuất than tại huyện Chư Pah. Do không gặp được chủ lò than là chị T, Dũng đã dùng điện thoại di động liên hệ với chị T xưng là phóng viên Báo Môi trường nói rằng, lò than của chị này gây ô nhiễm môi trường, uy hiếp phải đưa tiền, nếu không sẽ viết bài phản ánh lên báo để cho các cơ quan chức năng biết.

Chị T lo sợ người này viết bài gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của mình, nên đồng ý đưa cho Dũng số tiền 1 triệu đồng.

khoi to 2 doi tuong xung nha bao cuong doat tien cac chu lo than o gia lai
Thẻ phóng viên của đối tượng Dũng

Khoảng 14 giờ cùng ngày, Dũng và Hoài tiếp tục đến lò sản xuất than củi tại xã Ia Yok, huyện Ia Grai của anh NTT (SN 1985, trú tại thôn Chư Hậu 5, xã Ia Yok), Dũng cũng liên lạc điện thoại cho anh T và dùng thủ đoạn như trên khiến anh T lo sợ và đồng ý đưa tiền bồi dưỡng cho Dũng.

Đến ngày 24/11/2019, tại quán cà phê Muồng, khi Dũng và Hoài đang nhận số tiền 5 triệu đồng của anh T thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ quả tang.

Trước đó, 2 đối tượng cũng đã chiếm đoạt của ông NVM (SN 1969, trú tại làng Dê Lung 2, xã Ia Tô) 1 triệu đồng; ông PVP (SN 1959, trú tại làng Dê Lung 2, xã Ia Tô) 1,1 triệu đồng.

khoi to 2 doi tuong xung nha bao cuong doat tien cac chu lo than o gia lai
Thẻ Cộng tác viên của đối tượng Hoài

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia lai xác định, bằng thủ đoạn như trên, Dũng và Hoài đã cưỡng đoạt tài sản của 6 chủ lò than khác tại huyện Chư Sê và huyện Chư Prông với tổng số tiền là 18,3 triệu đồng.

Hải Phạm
Phiên bản di động