Hưng Yên: Xe quá tải lộng hành, tuyến đê Thụy Lôi ngày càng nguy cấp
Thời gian qua, Tuổi trẻ và Pháp luật đã có loạt bài thông tin phản ánh việc hàng trăm người dân các xã Minh Phượng, Cương Chính, Thụy Lôi, Hải Triều thuộc huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên bức xúc về tình trạng xe tải trọng lớn, xe tải chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải đang ngày đêm tàn phá tuyến đê Thụy Lôi. Sự việc trên càng trở nên nguy cấp khi tuyến đường đê ngày càng xuống cấp khiến người dân vô cùng lo lắng.
Theo người dân, hàng ngày có hàng chục chiếc xe tải chở đất vượt quá thành thùng, không được che chắn kỹ khiến bụi bay mù mịt, người đi đường rất bức xúc. Đặc biệt, xe tải trọng lớn ngày nào cũng đi qua tàn phá tuyến đường đê khiến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng nhưng không bị kiểm tra, xử lý.
Đáng nói, dù tuyến đường đê có rất nhiều điểm đã đặt biển cấm xe có tải trọng trên 10 tấn đi vào nhưng nhiều xe tải chở đất có tải trọng lên tới trên dưới 20 tấn vẫn vô tư đi vào mà không gặp cản trở nào.
Xe quá tải lộng hàng ngày đêm đe dọa đời sống của người dân.
Ghi nhận thông tin của người dân, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã đến địa điểm quan sát và thực tế những phản ánh của người dân về tình trạng xe quá tải đang ngày ngày tán phá tuyến đường đê Thụy Lôi, đoạn qua huyện Tiên Lữ là hoàn toàn có cơ sở.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện hàng ngày vẫn có rất nhiều xe tải chở đất chạy ầm ầm trên tuyến đê Thụy Lôi. Các xe này vẫn ngang nhiên chạy qua các xã Minh Phượng, Cương Chính, Thụy Lôi, Hải Triều thuộc huyện Tiên Lữ và xã Tống Trân thuộc huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.
Điều đáng nói, mặc dù có rất nhiều biển báo cấm xe tải trên 10 tấn lưu thông trên tuyến đường đê nhưng vẫn có rất nhiều xe tải có tải trọng trên 10 tấn chở đất không được che chắn kỹ, khiến bụi mù mịt, phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm cho người đi đường.
Mặc dù có biển cấm xe 10 tấn nhưng xe có tải trọng trên 10 tấn vẫn vô tư đi vào.
Theo quan sát của phóng viên, tại nhiều đoạn trên tuyến đê Thụy Lôi có lẽ do ảnh hưởng từ việc xe tải chạy nhiều nên đã xuất hiện ổ gà, ổ voi, nhiều đoạn đường bị sụt lún nghiêm trọng. Nhiều ngày sau đó, phóng viên tiếp tục ghi nhận tình trạng trên xảy ra.
Liên quan đến việc này, ngày 19/12/2018, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Minh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão Hưng Yên cho biết đơn vị vẫn kiểm tra, nhưng không phát hiện xe chạy.
"Tuyến đường đê đó là đường giao thông, hiện Chi cục được giao quản lý trong quá trình nâng cấp tuyến đường. Chúng tôi có đi kiểm tra thường xuyên nhưng không phát hiện, không gặp được'' - ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão Hưng Yên nói.
Sau đó, khi phóng viên đặt vấn đề về việc sau khi báo chí ghi nhận thực tế và thông tin về tình trạng xe quá tải trên đường đê thì Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão Hưng Yên có phương án xử lý thế nào; bất ngờ ông Minh nói: "Báo chí phản ánh xe quá tải nhưng anh em kiểm tra không gặp thì biết làm thế nào".
Xe chở đất không được che chắn, bụi bay mù mịt ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tham gia giao thông.
Đáng nói, sau khi chúng tôi đăng tải thông tin phản ánh về sự việc thì tình trạng xe quá tải chạy trên tuyến đê Thụy Lôi không những không chấm dứt mà còn hoạt động ngang nhiên và bất chấp hơn. Như vậy, dư luận đặt ra câu hỏi liệu lực lượng chức năng tỉnh Hưng Yên có làm ngơ, bảo kê cho tình trạng xe quá tải và liệu Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên có biết sự việc để chỉ đạo kiểm tra, xử lý (?!).
Để làm rõ thông tin và trách nhiệm của các đơn vị liên quan, PV Tuổi trẻ và Pháp luật cũng đã nhiều lần đến liên hệ với Công an huyện Tiên Lữ để hẹn gặp lãnh đạo đơn vị nhưng đến nay vẫn chưa có cuộc làm việc chính thức nào. Thậm chí, phóng viên nhiều lần gọi điện cho ông Hải - Phó trưởng Công an huyện Tiên Lữ để đặt lịch làm việc nhưng cũng không thành; ông Hải cũng cho biết sẽ cử một đồng chí liên hệ lại để trao đổi thông tin, đến nay vẫn chưa có hồi âm.
Được biết, liên quan đến tình trạng xe quá khổ, quá tải, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Hưng Yên và các sở, ngành liên quan đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm.
Mới đây nhất, tháng 12/2018, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã ký Công điện số 1793/CĐ-TTg truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân 2019.
Tại văn bản, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, các Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng chở quá khổ, quá tải trọng; rà soát, khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông; hoàn thành công tác nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và các tuyến giao thông trọng điểm trước ngày 31/1/2019.
Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; trong đó có việc kiểm tra, xử lý xe chở quá tải trọng.
Trước chỉ đạo của Chính phủ, dư luận đang chờ xem chính quyền tỉnh Hưng Yên và các đơn vị chức năng sẽ xử lý vụ việc như thế nào (?!).