Hơn 4000m2 đất trồng cây bị Công ty CP Adoland rao bán, Chính quyền cơ sở ở đâu?

Theo chỉ đạo của UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội), chỉ diện tích đất dưới 120m2 mới được chuyển đổi mục đích sử dụng. Vậy với trên 4000 m2 đất trồng cây mà Công ty CP Adoland phân lô, rao bán trên địa bàn liệu có đúng luật?
Thái Nguyên: Nghi vấn “dàn xếp” cho doanh nghiệp trúng thầu dự án đất trồng cây xanh hàng chục tỷ đồng

Phân lô, bán nền đất trồng cây 50 năm

Thời gian gần đây, trên thị trường bất động sản xuất hiện dự án mang tên Khu dân cư Adoland Capital 8 (có vị trí tại địa chỉ thôn 6 xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội), đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Tập đoàn Adoland.

Theo tìm hiểu, dự án Khu dân cư Adoland Capital 8 được hình thành tại thửa đất số 8, tờ bản đồ số 17 mà UBND huyện Quốc Oai cấp cho bà Nguyễn Tường Vy có địa chỉ thường trú tại quận Tây Hồ, TP Hà Nội ngày 6/1/2017.

hon 4000m2 dat trong cay bi cong ty cp adoland rao ban chinh quyen co so o dau
Công ty CP Adoland thông báo về dự án mang tên Khu dân cư Adoland Capital 8

Khu đất được cho là thuộc dự án Khu dân cư Adoland Capital 8 có tổng diện tích là 4.564 m2, trong đó chỉ có 400 m2 là đất ở, phần đất còn lại là đất trồng câu lâu năm. Thời gian sử dụng đất đến năm 1/7/2064.

Với dự án này, Công ty Cổ phần Tập đoàn Adoland đã đưa ra các chính sách bán hàng cũng như những mẫu văn bản giao tiền đặt cọc và văn bản thỏa thuận. Thực tế trên các kênh thông tin, mỗi m2 đất của dự án được rao bán với giá trên 12 triệu đồng/m2.

Đáng nói, theo Thông báo số 206/TB-UBND ngày 17/5/2019 của UBND huyện Quốc Oai về Kết luận của ông Đỗ Huy Chiến - Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai tại cuộc họp giải quyết những vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công tác cấp phép xây dựng trên địa bàn huyện nêu rõ: Đối với chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chỉ cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất các loại đất quy định theo Điều 17, Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND ngày 31/3/2017 của UBND TP Hà Nội. Hạn mức chuyển đổi trước mắt trong thời gian tới chỉ được chuyển đổi không quá 120m2 trong khi chờ xin ý kiến của thành phố. Đối với đất chè, đất kinh tế mới và các loại đất khác, tạm thời không cho chuyển đổi mục đích.

Như vậy theo thông báo trên, với diện tích 4.564 m2, không thể chuyển đổi từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở, giao cho dự án Khu dân cư Adoland Capital 8 phân lô, bán nền được.

hon 4000m2 dat trong cay bi cong ty cp adoland rao ban chinh quyen co so o dau
Thông báo số 206/TB-UBND ngày 17/5/2019 của UBND huyện Quốc Oai cho thấy không được phép chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở với diện tích lớn như dự án Adoland

Chủ tịch UBND xã nói gì?

Tại buổi làm việc với PV Tuổi trẻ và Pháp luật, ông Nguyễn Văn Cửu - Chủ tịch UBND xã Phú Cát cho biết: Diện tích mà dự án Khu dân cư Adoland Capital 8 đang phân lô, giao bán có nguồn gốc là đất xây dựng kinh tế mới, thuộc dự án 507 của UBND huyện Quốc Oai.

Theo đó, từ năm 1988-1993, mỗi người dân được phân 4-5ha đất với 400 m2 đất ở, còn lại là đất trồng cây 50 năm để trồng cây công nghiệp.

Trước kia UBND huyện vẫn cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng hiện tại thì không, chỉ diện tích dưới 120m2 mới được chuyển đổi.

hon 4000m2 dat trong cay bi cong ty cp adoland rao ban chinh quyen co so o dau
Ông Nguyễn Văn Cửu - Chủ tịch UBND xã Phú Cát trong buổi làm việc về dự án Khu dân cư Adoland Capital 8

Về 4.564 m2 tại thửa số 8, tờ bản đồ số 17 tại thôn 6 xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, UBND xã thừa nhận khu đất này thuộc quản lý của xã. Tuy nhiên việc người dân có bán, chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Adoland hay không, UBND xã không nắm được.

Lý do vị lãnh đạo đưa ra là: Chưa thấy ai mang tiền đến hỏi mua, cũng không có đơn từ. Việc mua bán qua phòng công chứng chứ không qua xã.

Về việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Adoland rao bán đất nền tại dự án Khu dân cư Adoland Capital 8, Chủ tịch UBND xã Phú Cát cho rằng họ mới rao bán, chưa làm gì cả, chưa xây dựng cơ sở hạ tầng.

Như vậy, UBND xã Phú Cát biết rõ nguồn gốc đất đang bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Adoland mang ra phân lô, bán nền, cũng nắm được việc đất nông nghiệp tại đây không thể chuyển đổi mục đích sử dụng cho phù hợp với dự án.

Tại sao Lãnh đạo UBND xã Phú Cát không có động thái kiểm tra, xử lý, báo cáo lên cấp trêb sai phạm (nếu có) của Công ty Cổ phần Tập đoàn Adoland đối với diện tích đất do UBND xã quản lý?

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Chính Thuần - Văn Khê
Phiên bản di động