Hôm nay Chỉ thị 25 của Thủ tướng bắt đầu có hiệu lực

Ngày 11/10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 25/CT-TTg về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ (Vùng KTTĐ Bắc Bộ).
Thủ tướng phê duyệt chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam Thủ tướng chốt 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 Miễn phí đào tạo 300 chỉ tiêu ngành hiếm, khó tuyển sinh trong lĩnh vực nghệ thuật

Vùng KTTĐ Bắc Bộ hiện tại gồm 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh; Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Bắc Ninh.

hom nay chi thi 25 cua thu tuong bat dau co hieu luc
Cầu Nhật Tân, một công trình giao thông quan trọng của Thủ đô Hà Nội được xây dựng trong thời gian qua.

Tuy nhiên, vùng KTTĐ Bắc Bộ đang phải đối mặt với một số khó khăn về thu ngân sách, thu hút vốn đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường...

Nhằm thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững Vùng KTTĐ Bắc Bộ, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch Đầu tư nghiên cứu mở rộng Vùng KTTĐ Bắc Bộ thêm một số địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, xã hội tương đồng với các địa phương trong Vùng. Đồng thời giao UBND các tỉnh có cơ chế khuyến khích một số doanh nghiệp tầm cỡ phát triển thành doanh nghiệp đầu tàu, có quy mô khu vực và quốc tế để tạo hiệu ứng lan tỏa và dẫn dắt các doanh nghiệp khác trong Vùng phát triển.

Với nhiệm vụ liên kết các ngành lĩnh vực, Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết, chuỗi giá trị trong những ngành, lĩnh vực có lợi thế tại Vùng. Trong lĩnh vực Giao thông Vận tải, Thủ tướng yêu cầu khởi công dự án đường ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An trong năm 2020.

Về giải pháp nguồn lực, yêu cầu Bộ Tài chính đề xuất cơ chế, chính sách tạo nguồn thu để lại và tỷ lệ điều tiết trong giai đoạn 2021-2025 cho các tỉnh, thành phố có tỷ lệ điều tiết về ngân sách trung ương thuộc Vùng KTTĐ Bắc Bộ để tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, kỹ thuật, ưu tiên pháp triển hạ tầng giao thông và xã hội.

Hoài An
Phiên bản di động