Hội Chữ thập đỏ quận Tây Hồ lên tiếng về việc Công ty Quốc Bảo “từ thiện” 50.000 chiếc khẩu trang

Bà Tống Thị Điệp - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Tây Hồ (Hà Nội) khẳng định, không có chuyện nhận 50.000 chiếc khẩu trang "thông thường" từ Công ty Quốc Bảo. Nhóm từ thiện Từ Tâm và đại diện Công ty tự mang đi phát cho các Trung tâm y tế và một số nơi khác.
Ít nhất 125.000 chiếc khẩu trang “lởm” đã bị Công ty Quốc Bảo bán ra thị trường Mang 50.000 chiếc khẩu trang "thông thường" tặng Hội Chữ Thập Đỏ quận Tây Hồ, Công ty Quốc Bảo "cao tay ấn!" Đang bị thanh tra hành vi sản xuất khẩu trang giả, Công ty Quốc Bảo mang 50.000 chiếc đi từ thiện

Liên quan đến việc đại diện Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiết bị Quốc Bảo (Công ty Quốc Bảo) - ông Dương Minh Nam cùng nhóm từ thiện Từ Tâm Hà Nội đã trao tặng 50.000 chiếc khẩu trang 4 lớp cho các y, bác sĩ Hà Nội và lực lượng chống dịch nơi tuyến đầu tại UBND quận Tây Hồ, Hà Nội. Ngày 15/4, phóng viên đã có buổi làm việc với bà Tống Thị Điệp - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Tây Hồ.

hoi chu thap do quan tay ho len tieng ve viec cong ty quoc bao tu thien 50000 chiec khau trang
Những chiếc khẩu trang đã được trao cho các Trung tâm y tế, bệnh viện trên địa bàn Hà Nội.

Trước thông tin Hội Chữ thập đỏ quận Tây Hồ đứng ra nhận 50.000 chiếc khẩu trang “y tế” từ Công ty Quốc Bảo, sau đó phân phối cho các đơn vị khác, bà Điệp cho biết: “Không có chuyện chúng tôi nhận 50.000 chiếc khẩu trang từ công ty Quốc Bảo, Hội Chữ thập đỏ của quận chỉ nhận được 1.000 chiếc khẩu trang, còn lại họ (Đại diện Công ty Quốc Bảo và nhóm từ thiện - pv) tự phát cho các Trung tâm y tế và một số nơi khác”.

hoi chu thap do quan tay ho len tieng ve viec cong ty quoc bao tu thien 50000 chiec khau trang
Những hộp khẩu trang được Công ty Quốc Bao mang đi làm từ thiện.

Bên cạnh đó, bà Đỗ Thị Kim Ngân - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Tây Hồ khẳng định, khoảng 2.000 chiếc khẩu trang đã được “từ thiện” vào Trung tâm Y tế của quận Tây Hồ với mục đích phát cho các y, bác sỹ sử dụng.

Qua thu thập tài liệu, phóng viên đã có được một Bản cam kết vào ngày 8/4/2020 có con dấu và chữ ký của Giám đốc Công ty Quốc Bảo. Nội dung tại Bản cam kết thể hiện việc giao nhận hàng giữa Hội Chữ thập đỏ quận Tây Hồ và Công ty trên.

hoi chu thap do quan tay ho len tieng ve viec cong ty quoc bao tu thien 50000 chiec khau trang
Bản cam kết về việc trao tặng 50.000 chiếc khẩu trang cho Hội Chữ thập đỏ quận Tây Hồ.

Cụ thể, bên giao hàng là Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiết bị Quốc Bảo có địa chỉ tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh; Bên nhận hàng là Hội Chữ thập đỏ quận Tây hồ có địa chỉ tại đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Tên mặt hàng là khẩu trang 4 lớp Quốc Bảo, với số lượng 20 thùng giấy, tương đương với 50.000 chiếc.

Tuy nhiên, khi sau xem Bản cam kết này, bà Tống Thị Điệp – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Tây Hồ khẳng định, không biết người ký nhận hàng là ai, không phải người của Hội(?)

Trước đó, trả lời trên báo chí, ông Dương Minh Nam (Đại diện Công ty Quốc Bảo) cho biết, động thái trên xuất phát từ thực tế tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố. Những bác sĩ, y tá tuyến đầu là lực lượng rất cần được trang bị đầy đủ những trang thiết bị bảo hộ trong cuộc chiến chống "giặc Covid-19".

hoi chu thap do quan tay ho len tieng ve viec cong ty quoc bao tu thien 50000 chiec khau trang
Loại khẩu trang mà Công ty Quốc Bảo tặng các y, bác sỹ là loại khẩu trang chỉ có tác dụng chống bụi và khí độc.

Là người đại diện công ty sản xuất khẩu trang, lẽ ra ông Nam phải hiểu cấu tạo của khẩu trang thông thường và khẩu trang y tế khác nhau rất lớn, đặc biệt là ở các lớp vải lọc kháng khuẩn. Các y, bác sỹ là những người thường xuyên phải sử dụng khẩu trang y tế để tránh bị lây nhiễm các loại vi khuẩn, dịch bệnh thông qua đường hô hấp khi tiếp xúc với bệnh nhân chứ không thể sử dụng loại khẩu trang thông thường. Việc đưa khẩu trang không có tác dụng kháng khuẩn vào các cơ sở y tế, bệnh viện tuyến đầu chống dịch Covid-19 của Công ty Quốc Bảo là một hành động “khó lý giải”, gián tiếp làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, vi phạm Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (PCBTN) được Quốc hội thông qua ngày 21/11/2007 và có hiệu lực từ ngày 01/7/2008".

Đáng nói hơn thế, Công ty Quốc Bảo còn đang dính phải vụ “lùm xùm” và đang bị Tổng cục QLTT phối hợp với Công an Bắc Ninh thanh tra "lại" vì có dấu hiệu sản xuất khẩu trang giả nhưng không được Cục QLTT Bắc Ninh ngăn chặn kịp thời.

hoi chu thap do quan tay ho len tieng ve viec cong ty quoc bao tu thien 50000 chiec khau trang
Tại thời điểm bị lực lượng chức năng kiểm tra, lãnh đạo Công ty Quốc Bảo cho biết, đã sản xuất được tổng cộng 50 thùng khẩu trang để bán ra ngoài thị trường, không có lớp vải kháng khuẩn như chữ viết in trên bao bì sản phẩm.

Dư luận cho rằng, liệu đây có phải là kế "Kim thiền thoát xác" của Công ty Quốc Bảo khi tặng 50.000 chiếc khẩu trang "thông thường" cho Hội Chữ Thập Đỏ quận Tây Hồ để rồi số khẩu trang này được chuyển tới các y, bác sỹ tuyến đầu chống dịch Covid-19 nhằm "tẩu tán" tang vật mà Cục QLTT Bắc Ninh không niêm phong thu giữ khi kiểm tra cùng tổ công tác 304 của Tổng cục QLTT?

Liên quan tới việc xử lý các đối tượng làm giả, làm nhái khẩu trang và đồ bảo hộ y tế không đúng quy định. Vừa qua, công an TP Hà Nội đã khởi tố và bắt một loạt đối tượng sản xuất và buôn bán mặt hàng này.

Thiết nghĩ, Tổng cục QLTT cần nhanh chóng làm rõ hành vi cố tình sản xuất, bán ra thị trường loại khẩu trang không đúng với tiêu chuẩn; hàng hóa không có giá trị sử dụng, công dụng như đã công bố của Công ty Quốc Bảo. Nếu đủ căn cứ vi phạm, cần chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT thụ lý xử lý nghiêm.

Dư luận vẫn đang chờ đợi kết quả thanh tra của Tổng cục QLTT và việc xử lý những vi phạm của các cá nhân, tập thể để xảy ra vụ việc.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Quang Chương
Phiên bản di động