Hồ sơ xác nhận, giám định thương tật do TNGT cần những gì?

Hồ sơ giám định thương tật do TNGT giúp người bị nạn ký hưởng chế độ tai nạn lao động hoặc làm cơ sở để giải quyết các tranh chấp bồi thường đối với vụ án TNGT.
Giám định thương tật thai phụ bị tra tấn đến sảy thai

Câu hỏi:

Tôi bị tai nạn giao thông (TNGT) do sự cố chó đuổi nhau va vào xe máy bị ngã, chấn thương đầu gối nặng, đã có xác nhận của cơ quan và xác nhận công an xã. Vậy tôi có cần xác nhận của của công an huyện không? Và làm thế nào để đủ hồ sơ xác nhận thương tật ?

Luật sư tư vấn:

Luật sư của Văn phòng Luật Minh Khuê có ý kiến như sau:

Người yêu cầu giám định là người có quyền tự mình yêu cầu giám định sau khi đã đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trưng cầu giám định mà không được chấp nhận. Người có quyền tự mình yêu cầu giám định bao gồm đương sự trong vụ việc dân sự, vụ án hành chính, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hoặc vụ tai nạn giao thông (TNGT).

ho so xac nhan giam dinh thuong tat do tngt can nhung gi
Hồ sơ xác nhận thương tật do TNGT cần những gì?

Đối với các vụ TNGT có người bị thương, thì bắt buộc phải giám định tỷ lệ thương tật để xác định mức độ tổn hại sức khỏe của nạn nhân để xác định mức độ tổn hại sức khỏe của nạn nhân;. Và chỉ cơ quan công an mới là chủ thể có thẩm quyền ra quyết định giám định thương tích, mặt khác chỉ kết luận này mới có giá trị pháp lý.

Việc giám định tỷ lệ thương tật nhằm để xác định trách nhiệm bồi thường cũng như trách nhiệm hình sự của người gây tai nạn đối với người bị hại.

Và chỉ cơ quan công an mới là chủ thể có thẩm quyền ra quyết định giám định thương tích, mặt khác chỉ kết luận này mới có giá trị pháp lý.

Về nguyên tắc thì bạn chỉ cần có xác nhận của cơ quan nơi xảy ra vụ án là được. Theo đó trong trường hợp của bạn chỉ cần có xác nhận của cơ quan công an xã nơi xảy ra vụ án là được và bạn có thể đến bệnh viện để tiến hành giám định thương tật.

An Khê
Phiên bản di động