Hệ thống kênh Bắc Hưng Hải: Bệnh viện Lao và Bệnh phổi xả thải trái phép

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Hưng Yên xả nước thải không qua xử lý từ các khu khám, chữa bệnh trong bệnh viện thẳng ra hệ thống kênh. Bên cạnh đó, giấy phép xả thải của bệnh viện cũng đã hết hạn.
Hệ thống kênh Bắc Hưng Hải: Bao giờ thoát ô nhiễm?

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin về kết quả quan trắc, phân tích môi trường nước định kỳ ở 17 tuyến kênh trong hệ thống Bắc Hưng Hải.

Theo đó, Chi cục Thủy lợi tỉnh Hải Dương phối hợp với Trung tâm Quan trắc & phân tích môi trường (Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương) đã đưa ra kết luận tất cả 17 tuyến kênh thông số E.Coli vượt quy chuẩn cho phép từ 2 - 43 lần, thông số NO2 - N vượt từ 1,5 - 4,4 lần; 16 tuyến kênh thông số NH4 +-N vượt từ 1,1 - 21 lần; 6 tuyến kênh có thông số DO không đạt quy chuẩn cho phép; 1 tuyến kênh có thông số PO4 3 -- P vượt từ 7,3- 9,73 lần; 1 tuyến kênh có thông số Coliform vượt 1,24 lần...

Mới đây, Đoàn kiểm tra do Vụ Pháp chế Thanh tra (Tổng cục Thủy lợi) chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên, Công ty TNHH MTV KTCTTL Bắc Hưng Hải và Công ty TNHH MTV KTCTTL tỉnh Hưng Yên kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải.

he thong kenh bac hung hai benh vien lao va benh phoi xa thai trai phep
Hệ thống xử lý nước thải của Bệnh viện bị hỏng, nước thải vẫn đổ ra kênh Bắc Hưng Hải. Ảnh KTĐT

Qua đó, Đoàn kiểm tra phát hiện Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Hưng Yên (địa chỉ tại phường Lam Sơn, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) xả nước thải không qua xử lý từ các khu khám, chữa bệnh trong bệnh viện thẳng ra hệ thống kênh. Cụ thể, bình thường nước thải được thu gom và xử lý nhưng qua kiểm tra, hệ thống xử lý nước thải tập trung của bệnh viện đã bị hỏng, không hoạt động. Theo báo cáo của bệnh viện này, hệ thống tự động hóa của trạm xử lý bị lỗi trước đây khoảng 2 tuần, chưa kịp sửa chữa.

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Hưng Yên được Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên cấp Giấy phép xả nước thải số 181/GP-STNMT, ngày 22/6/2015, thời hạn là 3 năm, lưu lượng xả trung bình theo giấy phép 50 m3/ngày đêm. Đến thời điểm kiểm tra giấy phép đã hết hạn.

Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Hưng Yên về hành vi xả nước thải vào công trình thủy lợi thuộc diện phải có giấy phép mà giấy phép đã hết hạn hơn 1 năm. Đồng thời yêu cầu bệnh viện dừng ngay việc xả nước thải khi chưa xử lý vào kênh Điện Biên, thuộc hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải.

Bên cạnh đó Đoàn kiểm tra cũng lập biên bản xử phạt hành chính Công ty CP Đay và May Hưng Yên (địa chỉ Phường An Tảo, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên; chuyên sản xuất, gia công hàng may mặc) và yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt ngay việc xả nước thải không có giấy phép vào kênh Điện Biên.

Theo đó, Công ty này có Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước số 326/GP-STNMT, ngày 31/8/2015 do Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên cấp thời hạn là 03 năm, lưu lượng xả trung bình theo giấy phép 35 m3/ngày đêm.

Thời điểm kiểm tra, giấy phép đã hết hạn, đồng nghĩa với việc hơn 1 năm qua, doanh nghiệp này ngang nhiên xả thải không phép vào công trình thủy lợi.

Các tuyến kênh thuộc hệ thống kênh Bắc Hưng Hải đều bị ô nhiễm là do nguồn xả nước thải ra các tuyến kênh chủ yếu là nước thải sinh hoạt, chăn nuôi của các hộ dân; nước thải bệnh viện và Cụm công nghiệp... chưa được xử lý và kiểm soát chặt chẽ. Người dân cho biết, nhiều năm qua họ phải sống chung với ô nhiễm từ dòng kênh, dù đã kiến nghị đến các cơn quan của tỉnh nhưng tình trạng này vẫn không được cải thiện

Thực tế tình trạng ô nhiễm tại đây đã tồn tại từ lâu. Cụ thể năm 2015 và 2016, phân tích 19 chỉ tiêu môi trường trên 165 mẫu nước mặt của sông Bắc Hưng Hải, kết quả 100% mẫu nước mặt có chỉ tiêu phân tích vượt quy chuẩn kỹ thuật. Trong đó, có nhiều chỉ tiêu vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường từ vài lần đến hàng chục lần.

Đáng chú ý, năm 2017, chỉ trong 2 tháng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã bắt quả tang tới 6 lần doanh nghiệp xả thải trái phép xuống sông Bắc Hưng Hải.

Chính Thuần
Phiên bản di động