Hàng loạt thảm án do “ngáo đá” - kẻ sát nhân thầm lặng

Gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều thảm án mà đối tượng đều dương tính với ma túy, gây án trong trạng thái tinh thần thiếu tỉnh táo (hay còn gọi là “ngáo đá”).
Sau nhiều thảm án, Bộ Y tế mới ban hành phác đồ điều trị "ngáo đá"

Ngày 13/3, Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án Giết người tại xã Long Cang (Cần Đước) xảy ra 2 ngày trước đó khiến 2 người thương vong (bạn gái và bà ngoại của bạn gái đối tượng). Cùng với đó, theo Công an tỉnh Long An, đây cũng là nghi can chính trong vụ sát hại cha mẹ và bà nội tại TP HCM. Như vậy đã có 5 nạn nhân nghi bị đối tượng tấn công.

hang loat tham an do ngao da ke sat nhan tham lang
Đối tượng sát hại 5 nạn nhân đều là người thân quen, khi bị bắt vẫn đang có biểu hiện “ngáo đá”

Đại tá Phạm Hữu Châu, Phó giám đốc Công an Long An cho biết, đối tượng Nguyễn Hoàng Nam (26 tuổi) đang bị Công an TP HCM tạm giữ, do 2 vụ án mạng có cùng đối tượng nên đưa về TP HCM để xử lý. Đáng nói, đến thời điểm bị tạm giữ, đối tượng vẫn còn trong trạng thái “ngáo đá” do ảnh hưởng của ma túy.

Mới hôm 1/5, tại Tây Ninh cũng có 2 nạn nhân bị đối tượng nghi “ngáo đá” sát hại. Cụ thể, đối tượng Ngô Đình Hân (SN 1994, trú tại TP Tây Ninh) đưa bạn gái tới nhà mẹ đẻ là bà Đoàn Thị Đeo (SN 1959) tại xã Hiệp Tân, huyện Hòa Thành (Tây Ninh) để chơi rồi ngủ lại. Khi 2 người phụ nữ đang nói chuyện, bỗng nhiên đối tượng lấy dao tấn công các nạn nhân, hậu quả mẹ của đối tượng đã tử vong. Đối tượng sau khi gây án rất bình tĩnh quay về nhà ngủ. Sau đó, Cơ quan Công an tỉnh Tây Ninh xác định, Ngô Đình Hân dương tính với ma túy.

hang loat tham an do ngao da ke sat nhan tham lang
Đối tượng sát hại mẹ ruột và bạn gái được xác định dương tính với ma túy

Gần nhất là vụ thảm án tại quận Bình Tân (TP HCM) khiến mẹ, dì và bà ngoại của đối tượng tử vong. Theo đó, khuya 2/5, đối tượng Trương Tín (29 tuổi) trong lúc phê ma túy “đá” (một loại ma túy tổng hợp) đã ra tay sát hại mẹ, dì và bà ngoại. Hai người thân của Tín may mắn thoát chết khi trốn trong tủ quần áo. Sau khi gây án, Tín bỏ trốn nhưng bị công an bắt giữ vào rạng sáng 3/5.

Theo ông Trương Văn H (62 tuổi - bố của Tín), con trai ông từng bị đưa đi cai nghiện ma túy vào tháng 3/2017, đến tháng 10/2018 thì chấp hành xong. Người dân sống gần nhà Tín cho biết mỗi lần anh ta lên cơn nghiện là cả xóm khiếp sợ, không ai dám lại gần, vì trước đây Tín từng tấn công những người trong gia đình khi lên cơn “ngáo đá”.

hang loat tham an do ngao da ke sat nhan tham lang
Hiện trường và đối tượng vụ thảm án tại Bình Tân (TP HCM)

Có thể thấy, điểm chung trong những vụ án mạng liên quan đến các đối tượng “ngáo đá” là nạn nhân chính là người thân, những người gần gũi với hung thủ. Hầu hết họ đều biết đối tượng nghiện ma túy, nhưng không đề phòng.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Khánh Duy, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Trung tâm điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa (TP.HCM), ma túy “đá” khi sử dụng sẽ tác động mạnh vào hệ thần kinh trung ương, nó đem lại cảm giác hưng phấn nhanh, mạnh, tâm trạng phấn khích, khoái cảm. Sử dụng ma túy “đá” liều cao làm cho người dùng trở nên hung hăng, táo tợn, mất ngủ, không còn khả năng làm chủ bản thân, có ý nghĩ thù địch, lo âu, ảo giác, hoang tưởng. Ngoài ra, do bị kích động hoang tưởng, ảo giác nên người nghiện dễ gây tội ác hình sự. Đặc biệt, nhiều người sau khi sử dụng luôn cảm thấy có tiếng nói văng vẳng bên tai đe dọa giết, có tư tưởng bị người khác hãm hại, nên họ tấn công người khác trước nhằm “tự vệ”, dẫn đến án mạng”.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, nguyên Phó giám đốc Công an TP.HCM cảnh báo, tính riêng tại TP HCM, đối tượng nghiện ma túy có nơi cư trú ổn định thì cơ quan chức năng mới chỉ phát hiện, quản lý khoảng 38%, còn 62% không phát hiện ra. Còn nếu là người sử dụng ma túy trái phép (tức là chưa xác định tình trạng nghiện ma túy) thì con số chưa phát hiện lên đến 82%.

Tất cả những người sử dụng ma túy chưa được phát hiện đều là mối đe dọa cực lớn tới tính mạng của cộng đồng, bởi cơn “ngáo đá” sẽ biến họ thành kẻ sát nhân bất cứ lúc nào.

Linh Anh
Phiên bản di động