Hàng loạt công trình xây dựng trên vịnh Hạ Long "trốn" đánh giá tác động môi trường

Một loạt các công trình xây dựng trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, tỉnh Quảng Ninh mặc dù chưa có đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng khiến người dân, du khách không khỏi xót xa khi Di sản thế giới đứng trước nguy cơ bị xâm hại.
Quảng Ninh: Bắt giữ lô rượu ngoại hơn 2 tỷ vận chuyển trái phép Quảng Ninh: Nổ khí Metan trong lò than khiến 5 công nhân tử vong TP. Cẩm Phả: Sẽ tổ chức lực lượng bảo vệ thi công kè nếu các hộ dân cản trở Quảng Ninh xin chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị hơn 165 nghìn tỷ đồng Dự án nhà máy vải của Trung Quốc thi công trái phép tại Quảng Ninh Quảng Ninh: Chặn 22.000 con gà giống không rõ nguồn gốc trên đường vào Nam Nghiêm cấm ''thổi'' giá đất, kiên quyết thu hồi dự án chậm tiến độ tại Vân Đồn

Theo phản ánh của người dân vạn chài, hiện trên vịnh Hạ Long có 2 công trình xây dựng cầu cập tàu quy mô lớn đang rầm rập thi công tại khu vực hang Tiên Ông và động Mê Cung nằm trên Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

hang loat cong trinh xay dung tren vinh ha long chua co dtm
Dù chưa đủ thủ tục pháp lý nhưng doanh nghiệp vẫn vô tư xây dựng tại hang Tiên Ông giữa vùng lõi của di sản Vịnh Hạ Long (ảnh Infonet)

Mặc dù việc thi công các công trình xây dựng hoành tráng này có máy móc, tàu thuyền hoạt động suốt ngày đêm; bê tông, sắt thép đổ xuống biển rầm rầm ngay trong vùng lõi Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long nhưng không thấy đơn vị thi công treo biển dự án. Nhiều người dân và du khách e ngại việc làm này sẽ khiến Vịnh Hạ Long bị xâm phạm, tàn phá nghiêm trọng.

Cụ thể, tại khu vực cửa hang Tiên Ông xuất hiện một máy ép cọc đang hoạt động hết công suất. Gần phía cửa hang, gần chục chiếc cọc thẳng đứng đã được đóng xuống, hiên ngang "mọc" lên từ biển. Gần đó là đống vật liệu, sắt thép nằm ngổn ngang trên khu vực bãi cát nhỏ ngay vị trí đóng cọc và nằm cả trên khu vực núi đá của hang Tiên Ông. Còn tại khu vực cửa động Mê Cung thì nơi đây đã sắp hoàn thiện thành một bến cập tàu có diện tích hơn 100m2.

hang loat cong trinh xay dung tren vinh ha long chua co dtm
Bê tông được đổ xuống biển để tạo mặt bằng kiên cố

Người dân nơi đây cho biết, để xây dựng được bến cập tàu tại động Mê Cung thì có lẽ đơn vị thi công phải khoan, đóng cọc và đổ hàng trăm mét khối bê công xuống vịnh Hạ Long thì mới có được mặt mặt bằng như vậy.

Tại khu vực Hang Thầy, cả một đoạn dài khoảng gần 200m, rộng hơn 10m cũng được kiên cố hóa bằng bờ kè bê tông và cũng chạy men theo chân núi. Toàn bộ phần bê tông của bến tàu "ăn" sâu vào chân núi, bậc tam cấp phục vụ việc lên xuống của du khách nằm ngay phía đầu vào khu vực.

Một doanh nghiệp làm du lịch ở Hạ Long cho biết, mục đích của doanh nghiệp khi xây dựng như vậy để khai thác các điểm du lịch cho du khách tham quan, hoặc làm bến cho tàu đỗ.

hang loat cong trinh xay dung tren vinh ha long chua co dtm
Bến tàu xây dựng trái phép của công ty Cổ phần Du thuyền Đông Dương còn có cả bốt soát vé

Liên quan đến này, trả lời báo chí, ông Bùi Sỹ Giáp - Trưởng phòng Kỹ thuật tu bổ, tôn tạo cảnh quan thuộc Ban quản lý Vịnh Hạ Long cho biết, Ban quản lý là chủ đầu tư của 2 công trình trên; việc xây dựng, cải tạo, nâng cấp 2 bến cập tàu tại động Mê Cung, hang Tiên Ông đã được thông qua, xin ý kiến các Bộ, Ban, ngành cùng tổ chức UNESCO.

Ông Giáp cho biết thêm, sau khi được sự đồng ý của UBND tỉnh Quảng Ninh, vào tháng 3/2019, Ban quản lý Vịnh Hạ Long đã bắt đầu tiến hành đấu thầu; đến tháng 4/2019, đơn vị thi công đã tiến hành đưa phương tiện, tiến hành thi công. Tuy nhiên, khi được hỏi 2 công trình trên đã có đánh giá tác động môi trường chưa thị vị này nói chưa có và đang tiến hành xin phép các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh.

hang loat cong trinh xay dung tren vinh ha long chua co dtm
Người dân và du khách xót xa vì Di sản thế giới bị bê tông hóa

Theo tìm hiểu của PV, ngày 23/4/2019, Ban Quản lý vịnh Hạ Long có văn bản số 325/BQLVHL-KTTBTTCQ gửi Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh về việc "Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án: Cải tạo, nâng cấp bến tàu hang Tiên Ông, vịnh Hạ Long, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh".

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu dừng thi công 2 công trình này, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan và nhà thầu thi công tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường.

hang loat cong trinh xay dung tren vinh ha long chua co dtm
UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu dừng thi công một số công trình này và yêu cầu hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu TP Hạ Long khẩn trương hoàn tất thủ tục trình phê duyệt ĐTM và các thủ tục liên quan đối với các dự án nêu trên; chỉ được tiếp tục triển khai thi công sau khi dự án có ĐTM nhằm đảm bảo sớm đưa 2 công trình này vào khai thác, phục vụ nhân dân và khách du lịch.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng có văn bản yêu cầu nhà đầu tư của Trung Quốc là Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam dừng ngay các hoạt động xây dựng nhà xưởng, nhà điều hành tại huyện Hải Hà khi chưa có đánh giá tác động môi trường.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Vi Hải
Phiên bản di động