Hải Phòng: Cho vay lãi 5.000%/năm, 5 đối tượng bị điều tra

Công an TP Hải Phòng vừa bắt giữ nhóm đối tượng chuyên cho vay nặng lãi. Từ khoản vay 50 triệu đồng, nạn nhân bị siết nợ tới 1,3 tỷ đồng, tương đương lãi suất "cắt cổ" từ 178%/năm đến mức cao nhất là 5.475%/năm.
Khởi tố 'nữ quái' cho vay lãi nặng thu lời bất chính

Công an TP Hải Phòng cho biết Phòng cảnh sát hình sự đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ khác xử lý một nhóm “tín dụng đen” hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, cho vay nặng lãi với giá "cắt cổ". Đáng chú ý, nạn nhân của nhóm đối tượng chỉ vay 50 triệu đồng nhưng bị siết nợ tới 1,3 tỷ đồng.

Trước đó, Công an thành phố Hải Phòng đã bắt quả tang 7 đối tượng tại quán Cafe Ruby (thuộc lô 22 Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đang thu lãi "tín dụng đen" của chị Đặng Thị T (làm việc ở Hà Nội). Thời điểm đó, công an thu giữ tại chỗ 70 triệu đồng, 8 điện thoại di động, 2 xe ô tô và một số tang vật khác có liên quan.

hai phong cho vay lai 5000nam 5 doi tuong bi dieu tra
Các đối tượng cho vay lãi 5.000%/năm, 5 đối tượng bị điều tra

Nạn nhân trong vụ việc - chị Đặng Thị T đã vay 50 triệu đồng của người tên Phạm Minh Đức (23 tuổi, ở 24B/105/185 Tôn Đức Thắng, Lê Chân). Vì chị T không có tiền trả, Đức giới thiệu chị tới Quách Đức Anh (23 tuổi, ở Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng, quận Lê Chân) để vay tiền, Đức Anh tiếp tục giới thiệu chị T cho Phạm Ngọc Nhật (22 tuổi, ở 50 đường vòng Vạn Mỹ, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền) và Nguyễn Trung Tuyến (37 tuổi, ở 3/33/239 Nguyễn Công Hòa, quận Lê Chân) cho chị T vay tiền. Cuối cùng các đối tượng này lại giới thiệu chị T đến đối tượng Trần Viết Dũng (20 tuổi, ở tổ 25 cụm 4, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền) để vay tiền trả nợ cho chúng.

Đến nay, từ số tiền 50 triệu đồng, chị T đã trả cho nhóm đối tượng trên hơn 300 triệu đồng mà vẫn còn nợ cả gốc lẫn lãi hơn 1 tỷ đồng.

Qua tìm hiểu lực lượng chức năng xác định, các đối tượng trên đã dùng tài khoản ảo trên facebook để quảng bá các hoạt động cho vay, đối tượng là phụ nữ và người lao động tự do. Người vay phải chịu lãi suất thấp nhất là 178%/năm, cao nhất là 5.475%/năm để thu lời bất chính.

Chính Thuần
Phiên bản di động