Hải Dương: Quyết liệt xử lý tình trạng xe quá tải, doanh nghiệp tự cắt cơi nới thành thùng
Theo chân Tổ công tác của Thanh tra Sở GTVT Hải Dương thực hiện tuần tra cơ động để xử lý các phương tiện chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT.
Tại Km82+100 QL 37, phường Thái Học, TP Chí Linh, tổ công tác phát hiện xe tải mang BKS 34H-006.65 có dấu hiệu chở quá tải nên tiến hành kiểm tra.
Ban đầu khi Tổ công tác dừng xe, tài xế không xuất trình giấy tờ. Trước sự kiên quyết của Tổ công tác và sự nhiệt tình tuyên truyền, lái xe đã gọi chủ xe để xuất trình các giấy tờ liên quan. Qua kiểm tra tải trọng, xe tải chở đất này hoàn toàn chở đúng tải trọng, có che chắn đầy đủ.
Tài xế xe BKS 34H-006.65 thanh minh, gần đây thấy lực lượng chức năng ra quân mạnh, cũng không dám chở quá tải. Nhưng lúc ra đường quên lấy giấy tờ từ chủ xe, nên đã không xuất trình được giấy tờ ngay.
Tiếp đó, tổ công tác tiếp tục ra tín hiệu yêu cầu xe container BKS 15C-245.51 kéo theo rơ-moóc BKS 15R-144.46 giảm tốc độ, tiến vào trạm cân để kiểm tra.
Sau khi tài xế xuất trình các giấy tờ liên quan và xác định xe chở đúng tải trọng, tài xế điều khiển xe tiếp tục di chuyển ngay sau đó.
Tài xế xe container BKS 15C-245.51 cũng cho biết, vi phạm chở quá tải mức phạt rất cao, nên "lợi từ chở quá tải chả bõ phạt, cứ đúng tải mà chở".
Một cán bộ Thanh tra Sở GTVT cho biết, thời gian qua, đơn vị cùng lực lượng CSGT Công an tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe quá tải một cách chặt chẽ.
"Những ngày đầu khi thực hiện chuyên đề về xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng thì vẫn có xe vi phạm bị xử lý. Tuy nhiên, mấy ngày nay ra quân, không phát hiện vi phạm nào", cán bộ Thanh tra Sở GTVT thông tin.
Ngoài việc ghi nhận tại chốt Km 82+100 QL37, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô còn theo Tổ công tác tiến hành tuần tra lưu động trên một số tuyến đường là “điểm nóng” của xe cơi nơi thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải nhưng khá vắng vẻ, lác đác vài xe ben chở vật liệu lưu thông với kích thước thành thùng theo đúng quy chuẩn.
Trước đó, vào khoảng 1h30 ngày 16/4, trên QL37 đoạn phường Thái Học, TP Chí Linh, Thanh tra Sở GTVT phát hiện xe ô tô tải BKS 29C-906.41 kéo theo rơ-moóc BKS 29R – 018.85 do Dương Thế N. (trú tại Bắc Giang) điều khiển, có dấu hiệu vi phạm nên tiến hành kiểm tra.
Qua kiểm tra, xác định chiếc xe vượt tổng trọng lượng cho phép của cầu đường 9,4%; vượt tải trọng trục cho phép 11,3%; vượt khối lượng HHCC CP TGGT 20% và vượt khối lượng kéo theo cho phép của ô tô là 12,2%.
Ngay sau đó, Tổ công tác tiến hành lập biên bản tài xế N. và 1 biên bản đối với chủ xe về việc giao phương tiện cho người làm công (hoặc người đại diện) điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.
Cũng trong khoảng thời gian trên, Tổ công tác cũng lập biên bản xử lý đối với xe ô tô BKS 29C – 382.69 kéo theo rơ-moóc BKS 29R – 074.02 do tài xế Nguyễn Ngọc H. điều khiển xe mà tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 20% đến 50%.
Đồng thời, cũng lập biên bản đối với chủ xe về việc giao phương tiện cho người làm công (người đại diện) điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.
Ông Vũ Đức Phương, Đội trưởng Đội TTGT số 1, Sở GTVT Hải Dương |
Ông Vũ Đức Phương, Đội trưởng Đội TTGT số 1, Sở GTVT Hải Dương cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo, đơn vị đã tăng cường và phối hợp với các đoàn liên ngành để kiểm tra, chủ động ngăn chặn, xử lý xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải.
"Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm khắc, không để tái diễn tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo làm kế hoạch dài hạn và kiểm tra đột xuất các khu vực có nhiều xe tải hoạt động", ông Phương cho hay.
Được biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hải Dương đã xử phạt 38 trường hợp vi phạm tải trọng, tước GPLX 8 trường hợp; phạt 3 phương tiện vi phạm về kích thước thành thùng, tước GPLX 3 trường hợp.
Trong đợt cao điểm ra quân lần này, với sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng thì cũng có thể thấy được sự chuyển biến từ các đơn vị, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn.
Tuy nhiên, để giải pháp này thực sự phát huy hiệu quả, tránh tình trạng “đầu voi đuôi chuột”, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo sự công bằng, nhất quán trong triển khai chính sách pháp luật.