Hải Dương: HTX Công nghiệp 68 bất chấp pháp luật để xới tung những quả đồi?

Mặc dù đã bị cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động nhưng, HTX Công nghiệp 68 vẫn đang ngày đêm khai thác đất trái phép tại 2 xã Văn An và Chí Minh, thị xã Chí Linh.

Báo Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được phản ánh của người dân thị xã Chí Linh về việc HTX Công nghiệp 68 (Hợp tác xã Chí Linh) khai thác đất ra ngoài vị trí quy hoạch, lấn chiếm sang đất rừng phòng hộ và đất rừng sản xuất.

Người dân cũng cho biết, trong khu vực khai thác còn chứa cả than nhưng cơ quan chức năng lại không làm rõ khiến dư luận đang đặt ra câu hỏi về vai trò, trách nhiệm quản lý, giám sát của chính quyền địa phương.

Video toàn cảnh về hoạt động khai thác tại khu vực thuộc địa phận phường Văn An.

Có mặt tại địa điểm được người dân phản ánh, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã ghi nhận được hình ảnh những chiếc xe tải liên tục ra vào khu vực đang khai thác đất.

Địa điểm này thuộc Khu dân cư Tường, nằm tiếp giáp giữa 2 xã Chí Minh và Văn An.

Để có được những hình ảnh, tư liệu chính xác về địa giới và hoạt động khai thác đất tại đây, phóng viên đã phải nhờ người dân bản địa dẫn đường.

Khu vực đang bị khai thác đất từ trên cao nhìn xuống.

Khu vực đang bị khai thác đất từ trên cao nhìn xuống.

Qua ghi nhận cho thấy, hoạt động khai thác tại khu vực địa giới của xã Văn An vẫn đang được diễn ra, bất chấp thời tiết mưa gió, những chiếc xe tải vẫn liên tục ra vào “ăn” đất rồi tản ra các cung đường.

Những chiếc xe tải và máy xúc vẫn đang hoạt động rầm rộ.

Những chiếc xe tải và máy xúc vẫn đang hoạt động rầm rộ.

Một số người dân bức xúc cho biết đã có hàng chục quả đồi lớn bị “xẻ thịt”.

Điều đặc biệt nghiêm trọng là hoạt động khai thác đất diễn ra như một đại công trường, gây tiếng ồn, bụi bẩn, khiến cho giao thông bị xuống cấp và đặc biệt môi trường cũng như đời sống của nhân dân bị ảnh hưởng rất nhiều.

Những chiếc xe có dán tên Công ty Ninh Anh Anh, sau khi lấy đất phải đi cắt ngang qua đường tàu để đi ra cung đường lớn.

Những chiếc xe có dán tên Công ty Ninh Anh Anh, sau khi lấy đất phải đi cắt ngang qua đường tàu để đi ra cung đường lớn.

Qua làm việc với ông Vương Văn Bạn - Chủ tịch UBND phường Văn An, phóng viên được biết, Hợp tác xã Chí Linh được UBND tỉnh Hải Dương cấp 2 Giấy phép khai thác khoáng sản gồm: Giấy phép khai thác khoáng sản số 1580/GP - UBND ngày 27/4/2009, cho phép Hợp tác xã Chí Linh khai thác đất đồi làm vật liệu san lấp mặt bằng, tại khu vực phía Bắc đồi Hố Đa (thuộc phường Văn An, Chí Minh, thị xã Chí Linh), với diện tích 10,5ha; trữ lượng 1.805,302m3, từ cao độ hiện trạng đến cốt +12m, thời gian 10 năm kể từ ngày được cấp phép.

Giấy phép khai thác khoáng sản (gia hạn) số 3360/GP – UBND ngày 20/9/2007, cho phép Hợp tác xã Chí Linh khai thác đất đồi làm vật liệu san lấp mặt bằng, tại khu vực phía Tây đồi Hố Đa thuộc địa phận phường Chí Minh, thị xã Chí Linh, với diện tích 3,7ha, trữ lượng 454.000m3, từ cao độ hiện trạng đến cốt +15m, thời gian 2 năm kể từ ngày 6/1/2008.

Trong Giấy phép khai thác khoáng sản, UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Hợp tác xã Chí Linh phải có trách nhiệm tiến hành hoạt động khai thác đất đồi theo đúng tọa độ, diện tích, trữ lượng, công suất theo quy định. Thực hiện khai thác theo báo cáo nghiên cứu khả thi về khai thác, thiết kế mỏ đã được thẩm định, phê duyệt, các quy định của Luật Khoáng sản, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Những chiếc xe tải đang xếp hàng chờ lấy đất.

Những chiếc xe tải đang xếp hàng chờ lấy đất.

Bên cạnh đó, ngoài việc thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định hiện hành, đóng cửa mỏ, ký quỹ phục hồi môi trường và đất đai sau khi khai thác… Hợp tác xã Chí Linh chỉ được tiến hành khai thác khoáng sản khi đã nộp thiết kế mỏ, thông báo về Giám đốc điều hành mỏ, kế hoạch khai thác cho Sở Tài nguyên & Môi trường; ký quỹ môi trường, hợp đồng thuê đất và đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh tại các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Ông Vương Văn Bạn - Chủ tịch UBND phường Văn An cho biết thêm, hiện tại mọi hoạt động khai thác đất của HTX Chí Linh ở khu vực xã Văn An và Chí Minh đã bị đình chỉ vì thiếu một số giấy tờ pháp lý. Ông Bạn cũng khẳng định, hiện nay không còn máy móc, xe tải hoạt động trong khu vực nói trên.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên vào thời điểm ngay trước và sau khi làm việc với ông Bạn thì tại khu vực Đồi Hố Đa, hàng loạt xe hổ vồ vẫn ngang nhiên ra vào khai thác đất rồi chở ra ngoài. Bên trong khu vực khai thác, nhiều phương tiện máy móc, máy xúc, máy khoang vẫn hoạt động như không có chuyện gì xảy ra.

Trước sự việc này, dư luận đặt ra rất nhiều câu hỏi như hồ sơ pháp lý mà HTX Chí Linh đang thiếu là gì và họ thiếu những hồ sơ đó từ bao giờ? Ai đang là người khai thác đất ở khu vực nói trên và chính quyền địa phương có đang buông lỏng công tác quản lý để cho ngồn tài nguyên và thuế của Nhà nước bị thất thu hay không?.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV
Phiên bản di động