Hà Trung - Thanh Hóa: "Phát lộ" hàng loạt công trình trái phép trên đất rừng

Chính quyền huyện Hà Trung và xã Hà Tân đã buông lỏng quản lý, để nhiều hộ gia đình lấn chiếm hàng ngàn m2 đất trồng rừng để xây dựng nhà kiên cố trái phép nhiều năm nay.
Thanh Hóa: Yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép tại danh thắng quốc gia

Theo phản ánh của người dân khu đồi Vạc, xã Hà Tân, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, nhiều năm qua, trên địa bàn xã có cả chục công trình nhà ở xây dựng kiến cố trái phép trên đất trồng rừng.

ha trung thanh hoa phat lo hang loat cong trinh trai phep tren dat rung
Biệt thự nhà vườn được án ngữ trên đỉnh khu đất rừng.

Nhận được phản ánh, PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã ghi nhận thực tế. Theo đó, có đến cả chục công trình nhà kiên cố rộng hàng trăm m2 kèm theo các công trình phụ khác nằm rải rác tại khu sườn đồi Vạc. Đa phần các công trình đều được xây dựng trái phép từ vài năm trở lại đây, thậm chí có cả những công trình mới.

ha trung thanh hoa phat lo hang loat cong trinh trai phep tren dat rung
Không khó để phát hiện ra các công trình xây dựng khủng như thế này mọc trên đất rừng nhưng vẫn không bị xử lý cưỡng chế.

Ông N.V.T người dân tại đây cho biết: "Những năm trở lại đây, diện tích đất trồng rừng đang dần bị thu hẹp do nhiều hộ dân đã tự ý ra đây lấn chiếm, đổ đất, san lấp mặt bằng để xây dựng công trình nhà ở kiên cố".

"Họ thậm chí còn xây cả biệt thự, nhà vườn, quây tường quanh khu đất để làm nhà ở riêng biệt. Tại địa bàn xã Hà Tân thì tình trạng xây dựng trái phép trên đất rừng, đất nông nghiệp, đất trang trại đang diễn ra rất nhiều nhưng không hiểu sao chính quyền sở tại không ra tay xử lý cưỡng chế dứt điểm. Phải chăng sự việc này đang được chính quyền cố tình làm ngơ?", ông T bức xúc cho biết thêm.

ha trung thanh hoa phat lo hang loat cong trinh trai phep tren dat rung
Các công trình nhà vườn biệt thự ngang nhiên mọc trên đất rừng nhưng chính quyền sở tại vẫn không mạnh tay xử lý dứt điểm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Chung - Chủ tịch UBND xã Hà Tân thừa nhận, hàng loạt công trình xây dựng theo phản ánh của người dân nói trên là hoàn toàn đúng. Các công trình này trước đây dựng trái phép chúng tôi đã lập hồ sơ vi phạm hoàn thiện thủ tục để người dân họ nộp tiền đất đai theo quy định.

"Khu đất đó là đất trồng rừng nằm gần trong khu vực quy hoạch đất ở. Các cán bộ như Phó chủ tịch xã và địa chính do để xảy ra vi phạm nói trên đều bị xử lý kỷ luật từ năm 2017. Thời điểm đó tôi vẫn đương nhiệm, bản thân tôi cũng phải chịu trách nhiệm nhưng chưa tới mức phải xử lý kỷ luật", ông Chung nhấn mạnh.

ha trung thanh hoa phat lo hang loat cong trinh trai phep tren dat rung
Nhiều người dân tại đây cho biết, để xây dựng được các công trình như thế này thì chủ nhà cần phải "lốp bi" cho chính quyền một khoản tiền khá lớn.

Để tiếp cận thêm những thông tin cụ thể về các trường hợp sai phạm và việc lỷ luật các cán bộ xã, PV đã đề nghị ông Chung cung cấp các hồ sơ liên quan thì bị vị này từ chối.

PV đã đặt lịch liên hệ với UBND huyện Hà Trung để làm rõ hơn những thông tin trên, nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

ha trung thanh hoa phat lo hang loat cong trinh trai phep tren dat rung
Các công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại.

Trước tình trạng vi phạm Luật Đất đai, vi phạm trật tự xây dựng như trên tại xã Hà Tân, dư luận đặt câu hỏi: Chính quyền sở tại ở đâu, trách nhiệm người đứng đầu như thế nào trước những vi phạm trên địa bàn?

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm những công trình xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp nói trên.

Sơn Tống
Phiên bản di động