Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ cháy ở Trung Văn khiến 8 người tử vong

UBND TP Hà Nội yêu cầu Công an thành phố, UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Trung Văn nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trong vụ cháy ở Trung Văn khiến 8 người tử vong.
Vụ cháy làm 8 người chết tại Trung Văn: Những ai có thể bị khởi tố? Đại tang tại ngôi làng có 5 người chết trong hoả hoạn ở Hà Nội Nguyên nhân nào khiến 8 người bị vùi trong biển lửa tại Trung Văn?

Liên quan tới vụ cháy ở Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội làm 8 người chết xảy ra ngày 12/4, mới đây UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 1685/ UBND-NC yêu cầu các đơn vị kiểm điểm trách nhiệm trong sự cố hỏa hoạn.

Theo UBND TP Hà Nội yêu cầu Công an thành phố, UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Trung Văn nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trong vụ cháy kinh hoàng tại Trung Văn.

Các đơn vị trên phải báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban thường vụ Thành ủy và UBND TP trước ngày 30/5/2019.

ha noi yeu cau lam ro trach nhiem vu chay o trung van khien 8 nguoi tu vong

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng đề nghị Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị thuộc lực lượng Phòng cháy chữa cháy tại các quận, huyện, thị xã tích cực tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn nghiêm túc, quyết liệt thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 31/10/2018 của Thành ủy về công tác Phòng cháy chữa cháy cứu nạn, cứu hộ; thực thi những giải pháp triển khai hiệu quả sự chỉ đạo của Uỷ ban Nhân dân thành phố về việc khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém.

UBND TP Hà Nội cũng đề Công an thành phố cần đổi mới nâng cao hiệu quả công tác Phòng cháy chữa cháy; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan khẩn trương hướng dẫn, đôn đốc các gia đình, các đơn vị nhất là các đơn vị có nguy cơ cháy, nổ cao xây dựng phương án thoát hiểm và xử lý các tình huống khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã được giao chủ động phối hợp chặt chẽ với Công an TP Hà Nội tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá lại điều kiện, tiêu chuẩn, khả năng Phòng cháy chữa cháy đối với toàn bộ các lĩnh vực, cơ sở trên địa bàn; kiên quyết yêu cầu các chủ đầu tư, chủ sở hữu, chủ quản lý, chủ hộ sản xuất, kinh doanh khắc phục các tồn tại về Phòng cháy chữa cháy và xử lý nghiêm các vi phạm. Trong trường hợp cần thiết, tiến hành các biện pháp cưỡng chế hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

ha noi yeu cau lam ro trach nhiem vu chay o trung van khien 8 nguoi tu vong
Khu xưởng được xác định xây không phép trên đất bãi sông Nhuệ từ năm 2008

Trước đó như Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin, vào khoảng 2h15 ngày 12/4, khu xưởng tại ngõ 1 Đại Linh, phường Trung Văn bốc cháy dữ dội. Hơn 300 người gồm cảnh sát phòng cháy chữa cháy, công an, dân quân được huy động dập lửa. Tuy nhiên, do xưởng nằm sâu trong khu dân cư, có nhiều vật liệu dễ cháy nên lửa nhanh chóng lan rộng.

Đến 4h sáng cùng ngày, ngọn lửa cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, cả bốn khu nhà xưởng bị thiêu rụi gồm: xưởng kho lạnh của Công ty CP cơ điện lạnh; xưởng làm hạt chống ẩm của Công ty TNHH Phương Lan; kho chứa đồ gỗ mộc thành phẩm và xưởng sản xuất thùng nhựa đựng rác của Công ty Môi trường 79.

Vụ hỏa hoạn thiêu rụi khoảng 500 m2 nhà xưởng, khiến 8 người chết.

Cùng ngày 12/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo điều 313 Bộ Luật hình sự 2015 để điều tra vụ cháy. Cảnh sát xác định nguyên nhân ban đầu là chập điện từ nhà xưởng sản xuất thùng nhựa đựng rác.

Liên quan đến khu đất có nhà xưởng bị cháy, ông Phùng Mạnh Dũng - Chủ tịch UBND phường Trung Văn cho biết, khu đất có nhà xưởng bị cháy thuộc đất bãi sông Nhuệ. Người dân tự ý xây dựng để làm nơi sản xuất từ năm 2008-2009. Toàn bộ việc xây dựng này không được cơ quan chức năng chấp thuận, cấp phép.

Về công tác kiểm tra phòng cháy chữa cháy tại nơi xảy ra hỏa hoạn, ông Dũng cho biết thêm, hằng năm phường có tổ chức tập huấn cho các chủ cơ sở trên địa bàn, vận động người dân thực hiện quy định về phòng cháy chữa cháy.

Mặc dù Chủ tịch UBND phường Trung Văn khẳng định khu nhà xưởng xây trên đất bãi và không có sự chấp thuận của cơ quan chức năng, nhưng không hiểu vì sao khu xưởng rộng gần 1.000m2 vẫn tồn tại nhiều năm qua, hệ quả là 8 người thiệt mạng.

Trước việc để tồn tại vi phạm trật tự xây dựng và xảy ra hỏa hoạn gây thiệt hại nặng nề như vậy, dư luận đặt ra câu hỏi các cán bộ quản lý địa phương chịu trách nhiệm như thế nào (?!).

Chính Thuần
Phiên bản di động