Hà Nội: Huyện Đông Anh "lẩn tránh" báo chí tới bao giờ?

Để có câu trả lời về sai phạm của Công ty CP giống gia cầm Ngọc Mừng khi xây dựng trái phép nhà xưởng trên hàng nghìn m2 đất nông nghiệp, phóng viên đã liên hệ nhiều lần với UBND huyện Đông Anh nhưng không nhận được phản hồi.
ha noi huyen dong anh lan tranh bao chi toi bao gio

Báo Tuổi trẻ và Pháp luật đã đăng tải thông tin về việc Công ty CP giống gia cầm Ngọc Mừng xây dựng một trang trại lớn giữa cánh đồng thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà, huyện Đông Anh, TP Hà Nội dù chưa được phê duyệt dự án. Trang trại không phép này vẫn ung dung hoạt động gần 2 năm mà không hề có sự can thiệp của chính quyền địa phương.

Thậm chí, UBND xã Liên Hà còn ban hành văn bản gửi lên UBND huyện Đông Anh đề nghị phê duyệt dự án để hợp thức hóa sai phạm.

Trang trại rộng gần 1ha ngang nhiên tồn tại khi chưa được phê duyệt dự án, chính quyền địa phương không biết hay đang làm ngơ?

Trang trại rộng gần 1ha ngang nhiên tồn tại khi chưa được phê duyệt dự án, chính quyền địa phương không biết hay đang làm ngơ?

Để làm rõ thông tin, PV đã nhiều lần tới UBND huyện Đông Anh liên hệ với ông Hoàng Hải Đăng – Chánh văn phòng UBND huyện nhưng vị này đều cáo bận, hoặc lí do nhiều việc và hứa sẽ chủ động hẹn lịch với PV sau.

Tới nay, sau hơn 1 tháng kể từ ngày liên hệ, thông tin về sai phạm của Công ty CP giống gia cầm Ngọc Mừng vẫn bị dấu nhẹm, lịch làm việc của UBND huyện Đông Anh vẫn cứ “càng chờ càng mất hút”.

Theo nguồn tin riêng của PV, mới đây, UBND huyện Đông Anh đã ban hành quyết định phê duyệt dự án cho trang trại này.

Nhiều công trình kiên cố được xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng không hề bị chính quyền địa phương xử lý mà còn đươc hậu thuẫn, hợp thức hóa.

Nhiều công trình kiên cố được xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng không hề bị chính quyền địa phương xử lý mà còn đươc hậu thuẫn, hợp thức hóa.

Động thái này của UBND huyện Đông Anh khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn, phải chăng UBND huyện Đông Anh cố tình trì hoãn cung cấp thông tin với báo chí để hợp thức hóa sai phạm của Công ty CP giống gia cầm Ngọc Mừng?

Câu hỏi đặt ra là tại sao địa phương này lại để một công ty tư nhân ngang nhiên vi phạm pháp luật trong một thời gian dài nhưng không xử lý? Phải chăng UBND huyện Đông Anh đang hậu thuẫn cho sai phạm của Công ty CP giống gia cầm Ngọc Mừng?

Được biết trước đó, ngày 05/9/2018, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 21/2018/QĐ-UBND, về việc ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước TP Hà Nội.

Quy chế bao gồm 3 chương và 12 điều. Đối tượng áp dụng gồm: UBND thành phố; các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố và các tổ chức cấp tỉnh thuộc cơ quan trung ương được tổ chức theo ngành dọc đặt tại Hà Nội; UBND quận, huyện, thị xã và UBND xã, phường, thị trấn; cơ quan báo chí, nhà báo và tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động báo chí trên địa bàn Hà Nội.

Tại các Sở, ban, ngành, người thực hiện phát ngôn bao gồm Giám đốc Sở, Chủ tịch UBND cấp huyện và cấp xã. Trong trường hợp những người thực hiện phát ngôn không thể cung cấp thông tin cho báo chí thì phải ủy quyền cho cấp phó thực hiện phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí.

Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của cơ quan hành chính nhà nước thì người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 24h, kể từ khi vụ việc xảy ra.

Quyết định của UBND TP Hà Nội vừa mới “ráo mực” mà UBND huyện Đông Anh đã phớt lờ?

Đề nghị UBND TP Hà Nội, các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc kiểm tra, rà soát các sai phạm của Công ty CP giống gia cầm Ngọc Mừng.

Thanh Thắng - Doãn Hưng
Phiên bản di động