Hà Nội: Chợ xe ô tô trái phép của "dân xã hội" thách thức pháp luật

Các cửa hàng buôn bán xe ô tô xuất hiện dọc tuyến đường Phạm Hùng thuộc địa bàn phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tồn tại trái phép trên đất nông nghiệp, thách thức sự quản lý của chính quyền địa phương cũng như quy định của pháp luật.
Chủ tịch huyện Đan Phượng nói sẽ kiểm tra, xử lý các công trình vi phạm tại xã Tân Lập Xã Tân Lập - Đan Phượng: Vi phạm tràn lan, chính quyền có buông lỏng quản lý? Xã Tân Lập - Đan Phượng: Vì sao lãnh đạo xã lại "xin" bỏ qua cho vi phạm? Xã Tân Lập - Đan Phượng: Cây xăng, công trình lấn chiếm đất nông nghiệp tràn lan

Thời gian qua, Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được phản ánh của nhiều người dân về việc hàng loạt các "showroom" mua bán xe ô tô xuất hiện dọc tuyến đường Phạm Hùng thuộc địa bàn phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Để làm rõ phản ánh, nhóm phóng viên đã vào vai các khách hàng mua, bán xe tại khu vực này và chứng kiến ''chợ'' mua bán ô tô xuất hiện kéo dài hàng trăm mét trên đường Phạm Hùng, đặc biệt là hoạt động trên đất nông nghiệp nhưng không bị dẹp bỏ, gây mất mỹ quan cho tuyến đường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội.

ha noi cho xe o to trai phep cua dan xa hoi thach thuc phap luat
Các cửa hàng buôn bán ô tô kéo dài hàng trăm mét mặt đường Phạm Hùng.

Phỏng vấn một số người dân sống quanh đây, nhiều người cho biết ban đầu cũng chỉ xuất hiện một vài điểm mua bán nhưng sau đó thì ồ ạt kéo tới, dấu hiệu vi phạm ngày càng ngang nhiên.

"Các "showroom" mua bán xe ô tô được dựng lên bằng vài chiếc cột sắt rồi phủ lưới đen lên trên. Bên cạnh đó còn một số nhà xưởng lợp tôn trên khu đất nông nghiệp, hoạt động trái phép nhưng không hiểu sao không bị dẹp bỏ", một người dân chia sẻ.

Theo ghi nhận, trên tuyến đường chưa tới 1km dọc đường Phạm Hùng thuộc địa bàn phường Mỹ Đình 1 đang tồn tại một "chợ" ô tô hoạt động ồn ào, tấp nập.

ha noi cho xe o to trai phep cua dan xa hoi thach thuc phap luat
Vi phạm ngang nhiên nhưng không bị dẹp bỏ.

Điều đáng nói là cảnh mua bán diễn ra ngang nhiên ngay mặt tuyến đường trọng điểm của Hà Nội gây mất mỹ quan đô thị, đặc biệt là xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Đặc biệt, một số nhà xe, tuyến xe khách cũng lợi dụng địa thế trên để đón trả khách trái quy định, mất an toàn giao thông.

Để làm rõ sự việc trên, chiều 14/8, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Khuất Văn Doanh - cán bộ Địa chính phường Mỹ Đình 1.

Theo đó, ông Doanh xác nhận dãy cửa hàng buôn bán ô tô kéo dài hàng trăm mét trên đường Phạm Hùng là hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp, nằm trong quy hoạch dự án mở rộng đường Phạm Hùng. "Chúng tôi đã rất nhiều lần ra quân xử lý nhưng tình trạng vi phạm vẫn cứ tái diễn do chế tài chưa đủ mạnh", ông Doanh nói.

ha noi cho xe o to trai phep cua dan xa hoi thach thuc phap luat
Mặc dù các cửa hàng đều có biển tên kèm số điện thoại nhưng khi kiểm tra không ai nhận là chủ.

Ông Doanh cũng cho biết, tình trạng vi phạm bắt đầu xuất hiện từ năm 2014, năm nào cũng ra quân xử lý nhưng không thể dứt điểm. "Chúng tôi đến kiểm tra thì không ai nhận là chủ cửa hàng nên rất khó xử lý, còn nếu các xe ô tô ở đó thì thẩm quyền xử lý lại thuộc về công an", ông Doanh nói thêm.

Mặc dù khi đi kiểm tra thực địa thì không ai nhận là chủ, nhưng ông Doanh lại tiết lộ chủ các cửa hàng đa số là "dân xã hội".

"Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý. Dự kiến trong vòng hai tháng nữa sẽ dẹp bỏ hết các điểm mua bán ô tô trái phép này, trả lại mặt bằng sạch để thực hiện dự án", ông Doanh nhấn mạnh.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm cùng các đơn vị liên quan vào cuộc xử lý vi phạm, sớm hoàn trả mặt bằng sạch để đường thông hè thoáng, tránh gây mất mỹ quan đô thị cũng như những hệ lụy khác.

Quang Minh - Văn Huy - Phạm Mạnh
Phiên bản di động