Hà Nội: Chính quyền có bất lực để chợ xe ô tô khủng tồn tại trái phép?

Để "chợ" xe ô tô quy mô rất lớn ngang nhiên tồn tại trái phép nhiều năm trên tuyến đường Phạm Hùng thuộc địa bàn phường Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Vậy, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan có bất lực trong việc xử lý vi phạm?
Hà Nội: Ai dám dẹp bỏ chợ xe ô tô khủng của "dân xã hội'' tồn tại trái phép? Hà Nội: Chợ xe ô tô trái phép của "dân xã hội" thách thức pháp luật

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin, trên khu đất nông nghiệp dọc đường Phạm Hùng thuộc địa bàn phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) xuất hiện ''chợ'' mua bán ô tô xuất hiện kéo dài hàng trăm mét. Ở đây, các "Auto" ô tô hoạt động trái phép một thời gian dài nhưng không bị dẹp bỏ, gây mất mỹ quan cho tuyến đường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Sỹ Thắng - Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thừa nhận dãy cửa hàng buôn bán ô tô kéo dài hàng trăm mét trên đường Phạm Hùng là hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp, nằm trong quy hoạch thực hiện dự án mở rộng đường.

"Tình trạng xuất hiện các cửa hàng ô tô đã có từ lâu, chúng tôi đã nhiều lần xử lý nhưng vi phạm vẫn tái diễn, việc quản lý chống tái lấn chiếm cũng rất khó khăn vì các đối tượng toàn lợi dụng buổi tối để vi phạm", ông Thắng cho biết.

Cũng theo ông Thắng, dải đất xuất hiện các "Auto" ô tô là đất nông nghiệp, do vào quy hoạch dự án nên đang tiến hành thỏa thuận đền bù, giải phóng mặt bằng. "Dự kiến khoảng hai tháng nữa sẽ dẹp bỏ hết các cửa hàng ô tô trên trả lại mặt bằng sạch để thực hiện dự án", ông Thắng nói thêm.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của phóng viên tại sao tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích đã diễn ra từ lâu nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm, đến nay vi phạm vẫn diễn ra thì ông Thắng thừa nhận còn có một số vướng mắc khiến công tác quản lý, giám sát của chính quyền địa phương gặp khó khăn.

ha noi chinh quyen co bat luc de cho xe o to khung ton tai trai phep
Hàng loạt cửa hàng mua bán ô tô tồn tại trái phép nhiều năm nhưng chưa bị dẹp bỏ.

"Do phần đất trên là diện tích đất nông nghiệp được thuê đi bán lại nhiều lần nên cũng khó quản lý, một số hộ vẫn còn sử dụng, chưa thỏa thuận đền bù xong. Khi ra xử lý vi phạm thì không ai nhận là chủ, trong khi đó, để cẩu các xe vi phạm đi thì rất tốn kém. Nếu là lấn chiếm, sử dụng đất công thì chúng tôi dễ xử lý hơn", ông Thắng chia sẻ.

Mặc dù vậy, về mặt quan điểm, ông Nguyễn Sỹ Thắng - Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 khẳng định sẽ xử lý dứt điểm, quyết liệt dẹp bỏ các cửa hàng kinh doanh ô tô trái phép trên đất nông nghiệp trả lại mặt bằng để thực hiện dự án trong thời gian tới.

Cũng liên quan đến việc này, chiều 21/8, trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Khánh Phương - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm cho biết, việc xử lý đối với vị trí khu đất đó phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

"Về thẩm quyền xử phạt, xử lý đối với khu đất (khu đất xuất hiện chợ xe ô tô - PV) thuộc về Chủ tịch UBND phường và Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông vận tải của quận. Năm 2017, UBND phường Mỹ Đình 1 đã ra quân hai lần để xử lý. Về đất theo quy định thì những vi phạm trước ngày 1/7/2014 thì được giữ nguyên hiện trạng cho đến khi nhà nước thu hồi đất", ông Phương nói.

Trong khi đó, theo ông Phương, việc xử lý vi phạm kinh doanh bến bãi xe ô tô thuộc trách nhiệm của Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Nam Từ Liêm.

Theo ông Phương thì trách nhiệm xử lý các cửa hàng mua bán ô tô đang tồn tại trái phép trên đường Phạm Hùng thuộc về UBND phường Mỹ Đình 1 và Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Nam Từ Liêm. Như vậy, việc để tồn tại vi phạm nhiều năm nay thì các đơn vị nêu trên đã hoàn thành trách nhiệm, nhiệm vụ của mình hay chưa, có hay không việc "bất lực'' khi xử lý vi phạm.

Việc để vi phạm kéo dài không những khiến cho người dân bức xúc mà còn có thể xảy ra những hậu quả nghiêm trọng như cháy nổ, nhất là trong thời tiết nắng nóng, bởi các "showroom" mua bán xe ô tô được trang bị rất sơ sài, không có thiết bị phòng cháy chữa cháy, nguy cơ cháy nổ là rất cao.

Trước sự việc trên, thiết nghĩ, UBND TP Hà Nội cần chỉ đạo UBND quận Nam Từ Liêm và các đơn vị liên quan vào cuộc xử lý dứt điểm vi phạm, đồng thời làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để vi phạm kéo dài, gây bức xúc cho người dân.

Hậu Lộc - Phạm Mạnh
Phiên bản di động