Hà Nội: Các shipper “né” phạt nguội nhưng không qua được “mắt thần” AI

Qua hệ thống camera AI, lực lượng CSGT Hà Nội đã kịp thời phát hiện, thông báo tới các tổ tuần tra để dừng phương tiện, xử lý nhiều trường hợp shipper chở hàng hóa che khuất biển kiểm soát, có dấu hiệu cố tình “né” phạt nguội, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Công an phường ở Hà Nội “nhặt được của rơi, trả người đánh mất” Công an Hà Nội “chạy nước rút” làm sạch dữ liệu đăng ký và bằng lái xe

Ngày 23/12, Tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 4, Phòng CSGT Hà Nội phối hợp với Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội triển khai kiểm tra, xử lý các trường hợp shipper vi phạm trật tự, an toàn giao thông thông qua hệ thống camera AI.

Tại Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, cán bộ CSGT theo dõi, giám sát trực tiếp các tuyến đường qua hệ thống camera AI, kịp thời phát hiện các phương tiện chở hàng hóa làm che khuất biển kiểm soát.

Ngay sau đó, thông tin vi phạm được truyền đến các tổ công tác đang làm nhiệm vụ trên đường để dừng phương tiện, kiểm tra và xử lý theo quy định.

Hình ảnh ghi nhận từ hệ thống camera AI cho thấy nhiều trường hợp shipper chở hàng hóa cồng kềnh, buộc phía sau xe máy, che lấp hoàn toàn biển kiểm soát. Các hình ảnh đều được ghi nhận rõ nét, làm căn cứ xác minh, xử lý vi phạm.

Hà Nội: Các shipper “né” phạt nguội nhưng không qua được “mắt thần” AI
Shipper chở hàng hóa che khuất biển kiểm soát.

Ghi nhận tại nút giao Kim Ngưu – cầu Lạc Trung, sau khi tiếp nhận thông tin từ Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, Tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 4 đã tiến hành dừng xe, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nhiều shipper bị phát hiện chở hàng hóa cồng kềnh, che khuất biển kiểm soát, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Là một trong những trường hợp vi phạm, anh T.V.Q (SN 1992, trú tại Hà Nội) thừa nhận hành vi chở hàng làm che khuất biển số xe máy. Lực lượng CSGT đã lập biên bản xử phạt, đồng thời yêu cầu anh tháo dỡ hàng hóa, khôi phục nguyên trạng biển kiểm soát phương tiện.

Tương tự, anh T.Y.T (SN 1995), làm nghề giao hàng khoảng một năm nay, cho biết đây là lần đầu bị CSGT xử phạt với lỗi chở hàng che khuất biển số. Anh T thừa nhận vi phạm và chấp hành việc xử lý của lực lượng chức năng.

Theo ghi nhận, trong khoảng một giờ làm việc, Tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 4 đã xử lý 5 trường hợp shipper vi phạm, với các lỗi phổ biến như chở hàng hóa làm che khuất biển kiểm soát, chở hàng cồng kềnh, che hoặc dán biển số phương tiện.

Hà Nội: Các shipper “né” phạt nguội nhưng không qua được “mắt thần” AI
Ngay lập tức bị xử lý.

Từ khi hệ thống camera AI đi vào hoạt động, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp cố tình hoặc vô ý che lấp biển kiểm soát để né tránh việc bị phát hiện, xử lý, chủ yếu là lái xe ôm công nghệ và người giao hàng.

Việc phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội và các tổ công tác ngoài thực địa đã góp phần phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Theo thống kê của CATP Hà Nội, sau 7 ngày đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tình hình giao thông tại nhiều nút giao trọng điểm trên địa bàn Thủ đô ghi nhận những chuyển biến tích cực; lưu lượng phương tiện qua nút tăng, tình trạng ùn ứ giảm rõ rệt, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân từng bước được nâng cao.

Theo đó, sau 7 ngày vận hành, CATP Hà Nội đã tổ chức đánh giá hiệu quả tại nhiều nút giao trên các trục đường chính như Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Phố Huế, Hai Bà Trưng, Nguyễn Thái Học, Giải Phóng – Trường Chinh. So sánh lưu lượng phương tiện trong cùng khung giờ giữa thời điểm trước khi triển khai (ngày 12/12) và sau 7 ngày vận hành (ngày 19/12) cho thấy, 100% các nút giao được áp dụng điều khiển đèn tín hiệu bằng AI đều ghi nhận lưu lượng phương tiện tăng.

Mức cải thiện lưu lượng dao động từ khoảng 4% đến trên 18%, tùy theo đặc điểm hình học của từng nút giao và cơ cấu dòng xe. Nhiều nút giao có lưu lượng lớn ghi nhận mức tăng trên 10%, tiêu biểu như nút Trần Phú – Hoàng Diệu tăng trên 18%; các nút Trần Hưng Đạo – Bà Triệu và Trần Hưng Đạo – Quang Trung tăng khoảng 15–16%; các nút trên trục Phố Huế – Hàng Bài tăng phổ biến từ 13–14%.

Đáng chú ý, các nút giao có tính chất phức tạp, mật độ phương tiện cao như Nguyễn Thái Học – Tôn Đức Thắng, Giải Phóng – Trường Chinh vẫn duy trì mức cải thiện ổn định từ 6–11%, cho thấy hệ thống vận hành hiệu quả, tin cậy trong điều kiện giao thông đông đúc.

Cùng với hiệu quả trong công tác điều hành, ghi nhận thực tế cho thấy ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông có chuyển biến tích cực. Người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm hiệu lệnh đèn tín hiệu, dừng xe đúng vạch, hạn chế tình trạng vượt đèn đỏ, dừng, đỗ tùy tiện.

Nhiều người dân bày tỏ sự đồng tình, đánh giá việc ứng dụng AI trong điều hành giao thông giúp giao thông minh bạch, công bằng hơn, góp phần hình thành thói quen chấp hành pháp luật một cách tự giác.

Song song với công tác tổ chức, điều hành, hệ thống camera AI tiếp tục phát huy vai trò trong giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Sau 7 ngày vận hành, hệ thống đã phát hiện 1.020 trường hợp vi phạm, chủ yếu là không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông (626 trường hợp), không đội mũ bảo hiểm (361 trường hợp), cùng một số hành vi dừng, đỗ, đón trả hành khách sai quy định. Việc xử lý vi phạm được thực hiện khách quan, minh bạch trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao tính răn đe và phòng ngừa vi phạm.

Kết quả bước đầu việc vận hành Trung tâm điều khiển giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã khẳng định hiệu quả và tính khả thi của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác tổ chức, điều hành và quản lý giao thông đô thị, tạo nền tảng quan trọng để CATP Hà Nội tiếp tục mở rộng triển khai, hướng tới xây dựng hệ thống giao thông Thủ đô thông minh, hiện đại và bền vững.

Hậu Lộc
Phiên bản di động