Luật sư tư vấn:

Giết vợ trong trạng thái tinh thần không tỉnh táo sẽ bị xử lý như thế nào?

Liên tiếp những vụ chồng giết vợ xảy ra khiến dư luận vô cùng phẫn nộ. Vậy đối tượng phạm tội sẽ đối mặt với tội danh gì và bị xử lý như thế nào?
Hòa Bình: Chồng giết vợ rồi uống thuốc sâu tự tử

Mới đây liên tiếp xảy ra hai vụ chồng giết vợ tại tỉnh Hòa Bình khiến dư luận vô cùng phẫn nộ. Tuy một đối tượng đã bị bắt, đối tượng còn lại tử vong nhưng việc xử lý các trường hợp tương như thế nào nếu người gây án đang trong trạng thái mất tỉnh táo?

Với câu hỏi liên quan tới hành vi trên, luật sư Văn phòng Luật Phúc Quang đã đưa ra nhận định như sau:

Điều 13 của Bộ luật Hình sự 2015 quy định, người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Bộ luật này chỉ miễn trách nhiệm hình sự cho người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi mắc bệnh tâm thần, bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi.

giet vo trong trang thai tinh than khong tinh tao se bi xu ly nhu the nao
Đối tượng giết vợ tại Hòa Bình rồi bỏ trốn lên núi

Theo đó, người say rượu, thiếu tỉnh táo vì lý do khác vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự khi phạm tội.

Quy định này nhằm phòng chống, ngăn ngừa tội phạm lợi dụng tình trạng say rượu, bia và các chất kích thích khác để thực hiện tội phạm. Điều đáng nói, trong số các tình tiết được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015, không có tình tiết giảm nhẹ nào là phạm tội trong trường hợp say rượu, bia.

Như vậy, cũng giống trường hợp phạm tội khi ngáo đá, trường hợp phạm tội khi say rượu hay thiếu tỉnh táo về lý do khác cũng không được coi là tình tiết giảm nhẹ trong quá trình xét xử vụ án hình sự.

Việc người chồng giết vợ của mình dù trong trạng thái say rượu hay không vẫn sẽ bị xử lý nghiêm theo Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Người nào phạm tội giết người nếu không thuộc các trường hợp nêu tại mục b dưới đây thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Người nào phạm tội giết người mà thuộc một trong các trường hợp dưới đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: Giết 2 người trở lên; Giết người dưới 16 tuổi; Giết phụ nữ mà biết là có thai; Giết người để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; Giết người một cách man rợ; Giết người bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; Giết người có tính chất côn đồ; Giết người vì động cơ đê hèn. Giết 2 người trở lên; Giết người dưới 16 tuổi; Giết phụ nữ mà biết là có thai; Giết người để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; Giết người một cách man rợ; Giết người bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; Giết người có tính chất côn đồ; Giết người vì động cơ đê hèn.

An Khê
Phiên bản di động