Gian lận điểm thi tại Sơn La: 1 tỷ đồng bị chối bỏ

Các bị can trong vụ gian lận điểm thi tại Sơn La nộp lại 1 tỷ đồng được cho là phí nâng điểm, nhưng phía gia đình các thí sinh lại chối bỏ đó là tiền của mình.
Gian lận điểm thi tại Sơn La: ĐH Kinh tế Quốc dân đuổi học 5 sinh viên Danh sách thí sinh gian lận điểm thi ở Sơn La: “Xin" thì mới... cho?! Gian lận điểm thi tại Sơn La: Bộ Công an trả 25 thí sinh về địa phương Gian lận điểm thi tại Sơn La: Đã cập nhật điểm chấm thẩm định

Lời khai đầy mâu thuẫn

Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Sơn La, cơ quan công an đã làm việc với 18 đối tượng trung gian và làm việc với 42 trường hợp là người thân, cha mẹ của 44 thí sinh nằm trong danh sách được nâng điểm.

Sau khi cơ quan điều tra lấy lời khai các bên, xuất hiện mâu thuẫn giữa lời khai của các bị can.

Cụ thể, chỉ có 6 trường hợp thừa nhận chuyển thông tin thí sinh để nhờ "nâng điểm thi", 21 trường hợp thừa nhận có chuyển thông tin của thí sinh nhưng là để "nhờ xem điểm thi", 15 trường hợp còn lại không thừa nhận có liên quan, khai không chuyển thông tin thí sinh và cũng không nhờ vả ai "nâng điểm" hay "xem điểm".

Lời khai của ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La và lời khai của bị can Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở này có mâu thuẫn về mục đích chuyển thông tin cá nhân 8 thí sinh. (Ông Đức khai "nhờ xem điểm", bị can Yến khai "nhờ nâng điểm").

Các ông Nguyễn Quang V, Bùi Minh H, Đỗ Kim Q, Dương Đức T (phụ huynh các thí sinh) đều khai không chuyển thông tin cá nhân của các thí sinh để nhờ ông Đức xem điểm thi, trong khi trước đây ông Đức khai các trường hợp này có nhờ ông. Ngày 23/1/2019, ông Đức thay đổi lời khai tại cơ quan điều tra, phủ nhận toàn bộ lời khai trước đây là không nhận thông tin thí sinh, không chuyển thông tin thí sinh cho bị can Yến.

gian lan diem thi tai son la 1 ty dong bi choi bo
Gian lận điểm thi tại Sơn La: 1 tỷ đồng bị chối bỏ. Ảnh minh họa

Tiền của ai?

Theo Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La, qua quá trình điều tra, bị can Nguyễn Thị Hồng Nga khai nhận đã thỏa thuận, nhận số tiền 1.040 triệu đồng từ Trần Văn Điện khi giúp sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh Nguyễn Thanh H, Nguyễn Văn M, Trần Ích Q, Ngần Văn Ch. Bà Nga và người thân đã tự nguyện giao nộp tiền cho cơ quan công an. Tuy nhiên, Trần Văn Điện và người thân các thí sinh không thừa nhận việc này.

Bị can Đặng Hữu Thủy khai sau khi sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh Nguyễn Thanh H, Nguyễn Văn M, Trần Ích Q, Ngần Văn Ch đã nhận được từ bà Nguyễn Thị Kim 150 triệu đồng, từ bà Nguyễn Thị Mai Hà 150 triệu đồng và từ bà Nguyễn Thị Xuyên 200 triệu đồng. Ngày 24/7/2018 bị can đã trả lại số tiền này. Trường hợp bà Bùi Thị Xuân có hứa sau khi giúp nâng điểm cho thí sinh Phạm Sơn T sẽ đưa cho ông Thủy 270 triệu đồng nhưng đến nay Thủy chưa nhận được tiền. Tuy nhiên, bà Kim, bà Hà, bà Xuyên và bà Xuân đều không thừa nhận việc thỏa thuận, đưa tiền cho Thủy.

Trong quá trình điều tra, bị can Cầm Thị Bun Sọn khai có thỏa thuận, thống nhất và được bà Hoàng Thị Thành đưa 440 triệu đồng giúp nâng điểm cho thí sinh Dương Hoàng Tr và đã tự nguyện giao nộp số tiền này cho cơ quan công an. Tuy nhiên, bà Thành cũng không thừa nhận việc này.

Bị can Lò Văn Huynh khai sau khi nhận lời giúp nâng điểm thi cho thí sinh Lù Mạnh H đã được bà Lò Thị Trường đưa 300 triệu đồng nhưng ngày 24/7/2018 đã trả lại số tiền này cho bà Trường. Cùng đó, Huynh đã thỏa thuận với Nguyễn Minh Khoa tiền giúp nâng điểm cho mỗi thí sinh là 700 triệu đồng và đã được Khoa đưa trước 1 tỷ đồng, số tiền này Huynh và người thân đã tự nguyện giao nộp. Tuy nhiên, bà Trường khai không thỏa thuận cụ thể và chưa đưa tiền cho Huynh. Ông Khoa cũng không thừa nhận như lời khai của Huynh.

Quá trình điều tra, Lò Văn Huynh cũng khai sau khi Đỗ Khắc Hưng tạo điều kiện cho tổ xử lý bài thi trắc nghiệm rút sửa bài thi nâng điểm cho thí sinh, ngày 7/7/2018 Huynh đã đưa cho Hưng 100 triệu đồng để cảm ơn nhưng Hưng không thừa nhận.

Linh Anh (t/h)
Phiên bản di động