Giả mạo shipper, lừa chiếm hơn 130 triệu đồng

Lợi dụng kẽ hở nhiều khách hàng không nhận hàng trực tiếp, Phan Văn Tùng gọi điện báo đã chuyển hàng và gửi số tài khoản cá nhân để khách hàng chuyển tiền, mặc dù hoàn toàn không có đơn hàng nào.
Doanh nghiệp Việt lưu ý thủ đoạn lừa đảo mới trong buôn bán quốc tế

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – CATP Hà Nội vừa phối hợp với Công an huyện Thanh Trì triệt phá một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Đối tượng Phan Văn Tùng (SN 1998, trú tại Thanh Trì, Hà Nội) bị triệu tập và tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, Phan Văn Tùng từng là nhân viên giao hàng. Trong quá trình làm việc, Tùng phát hiện nhiều khách hàng thường không nhận hàng trực tiếp mà nhờ nhân viên giao hàng gửi nhờ hoặc để lại trước cửa nhà.

Tùng lợi dụng kẽ hở này để thực hiện hành vi lừa đảo. Đối tượng sử dụng các số điện thoại không chính chủ (sim rác) để giả mạo nhân viên giao hàng từ các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada…

Sau khi liên hệ với khách hàng, Tùng yêu cầu họ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng trước khi nhận hàng, sau đó chiếm đoạt tiền.

Giả mạo shipper, lừa chiếm hơn 130 triệu đồng
Đối tượng Phan Văn Tùng tại cơ quan công an

Qua khai thác, Tùng thừa nhận đã lừa đảo hàng trăm khách hàng từ tháng 4/2024 đến nay, chiếm đoạt hơn 130 triệu đồng. Đối tượng thường sử dụng các số điện thoại như 0342791041, 0586991769, 0588579105 để gọi điện cho khách hàng, sau đó thay sim mới để tránh bị phát hiện.

Trong thời gian qua, tình hình tội phạm liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tại Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi sử dụng công nghệ thông tin và viễn thông làm công cụ phạm tội.

Trước tình trạng này, Công an TP Hà Nội đã tăng cường đấu tranh, xử lý các vụ việc liên quan, đặc biệt tập trung vào những phương thức lừa đảo mới.

Công an TP Hà Nội đồng thời cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo này và khuyến cáo cần kiểm tra kỹ các giao dịch trước khi chuyển tiền.

Tùng Linh
Phiên bản di động