Đứng ngoài làn sóng đình chỉ, Mỹ và Canada tiếp tục khai thác Boeing 737 MAX

Trên thế giới đã có hơn 10 quốc gia công bố lệnh cấm hoạt động với máy bay Boeing 737 MAX. Chỉ có Mỹ và Canada vẫn đang nằm ngoài “làn sóng” đình chỉ này.
dung ngoai lan song dinh chi my va canada tiep tuc khai thac boeing 737 max
Một chiếc Boeing 737 MAX của hãng hàng không American Airlines. Ảnh: Airwaysmag.

Một chiếc Boeing 737 MAX của hãng hàng không American Airlines. Ảnh: Airwaysmag.

Mới đây, vào 20h (giờ châu Âu) ngày 12/3, Cơ quan an toàn hàng không châu Âu đã chính thức ban hành lệnh cấm các phiên bản Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận các nước thuộc Liên minh châu Âu. Trước đó, Trung Quốc, Singapore, Oman, Indonesia, Ethiopia, Hàn Quốc, Brazil, Na Uy, Dubai cũng đã đưa ra quyết định tương tự.

Trong khi đó, nhiều hãng hàng không của Mỹ và Canada vẫn cho khai thác dòng máy bay này vì cảm thấy “không có cơ sở” để đưa ra lệnh đình chỉ.

Theo CNN, các hãng hàng không vẫn đang vận hành Boeing 737 MAX gồm có American Airlines, United Airlines, Southwest Airlines, Fiji Airways, Icelandair, Flydubai, Spicejet và WestJet.

Nhiều chuyên gia Mỹ cho rằng việc đưa ra lệnh cấm vào lúc này là quá sớm. Ông Daniel K. Elwell, quyền quản lý Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ cho biết: "Cho đến nay, các đánh giá của chúng tôi cho thấy hiệu suất hệ thống 737 MAX không có vấn đề gì và không có cơ sở để ra lệnh đình chỉ bay. Các cơ quan hàng không dân dụng khác cũng không cung cấp dữ liệu thoả đáng nào cho chúng tôi về lệnh cấm hoạt động.”

Tuy chưa có kết luận và bằng chứng chính thức nào được đưa ra, nhưng những điểm tương đồng giữa hai vụ tai nạn hàng không diễn ra ở Ethiopia và Indonesia đã khiến nhiều quốc gia lo ngại về “con cưng” của Boeing. Cả hai chuyến bay xấu số đều sử dụng 737 MAX và chỉ rơi ít phút sau khi cất cánh.

Trong bối cảnh lệnh cấm đang ngày một gia tăng, Boeing cho biết họ vẫn hoàn toàn tin tưởng vào sự an toàn của 737 Max nhưng “hiểu các quyết định của khách hàng”.

Các chuyên gia cho biết, quá trình điều tra một vụ tai nạn hàng không rất phức tạp, thường sẽ kéo dài ít nhất 1 năm. Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến rơi máy bay, như các vấn đề về kỹ thuật, an ninh hoặc con người…

Ngày 12/3, theo thông tin từ Tewolde GebreMariam – CEO của hãng hàng không Ethiopian Airlines cung cấp, các phi công của chuyến bay xấu số đã nói với kiểm soát viên không lưu rằng họ đang gặp “vấn đề về kiểm soát chuyến bay” và xin quay đầu trước khi gặp nạn. Ông này cũng cho biết, hộp đen của máy bay gặp nạn sẽ được gửi ra nước ngoài để sớm tiến hành điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn.

Diệu Anh
Phiên bản di động