Dùng khẩu trang, tiền che biển, tài xế sẽ bị phạt tiền cao nhất 15 triệu đồng

Hiện nay ở Hà Nội đang có tình trạng chủ phương tiện xe gắn máy sử dụng những vật dụng quen thuộc để che biển số. Điều này khiến lực lượng chức năng khó khăn trong công tác quản lý; người tham gia giao thông cảm thấy hoang mang.
Tài xế taxi bỏ rơi sản phụ sinh non có thể bị khởi tố hình sự Quy trình xử lý 1 vụ việc vi phạm hành chính thế nào là đúng luật? Doanh nghiệp viễn thông để lộ thông tin của khách hàng có thể bị phạt tiền tới 50 triệu đồng Sếp doanh nghiệp bị phạt tiền vì mua chui cổ phiếu
dung khau trang tien che bien tai xe se bi phat tien cao nhat 15 trieu dong
Tài xế Grab dùng khẩu trang che biển số xe

Đáng chú ý nhất là lực lượng tài xế Grab thường xuyên sử dụng khẩu trang để che đi một phần hoặc toàn bộ biển số phương tiện. Theo lý giải của những tài xế này, việc che biển số để tránh bị chụp lại biển số, thanh tra dịch vụ Grab sẽ xử lý, khóa tài khoản.

Không chỉ che biển số bằng khẩu trang, nhiều người còn dùng những vật dụng khác để che đi toàn phần hoặc một phần biển số như: tiền Việt Nam, mảnh giấy hoặc mảnh bìa…

Trước thực trạng trên, PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã trao đổi với Luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty Luật TNHH LSX. Luật sư Lực cho biết: Trong quá trình lưu thông trên đường, biển số hay còn gọi là biển kiểm soát xe cơ giới in cả chữ và con số được gắn trên mỗi phương tiện do cơ quan công an cấp.

dung khau trang tien che bien tai xe se bi phat tien cao nhat 15 trieu dong
Luật sư Quách Thành Lực

Điểm đặc biệt biển số xe là có hình quốc huy Việt Nam. Việc cấp biển số xe giúp cho cơ quan có thẩm quyền quản lý được phương tiện tại địa phương mình và nắm được danh tính của cá nhân hay tổ chức đã mua nó.

Không những thế, việc biển số rõ ràng, không mờ nhòe, mất số… còn giúp nhận biết chủ nhân phương tiện trong những trường hợp liên quan đến pháp lý (va quệt xe, tài xế gây tai nạn bỏ trốn…).

Song trên thực tế, nhiều người điều khiển phương tiện đã sử dụng những vật dụng để che chắn đi toàn bộ, hoặc một phần biển số, hoặc sử dụng phương tiện có biển số không rõ ràng sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Theo đó, căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 17, Nghị định 46/2016/NĐ-CP: Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng khi điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng.

Đối với những trường hợp dùng tiền để che biển số, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng quy định: Nghiêm cấm các hành vi hủy hoại đồng tiền Việt Nam. Nếu cơ quan chức năng xác định hành vi sử dụng tiền để che biển số của chủ phương tiện là hành vi hủy hoại đồng tiền Việt Nam, chủ phương tiện có khả năng bị phạt 10-15 triệu đồng.

Hoài An - Thanh Thắng
Phiên bản di động